Quảng Nam: Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ chốn dung thân

Diendandoanhnghiep.vn Dự án xây dựng gần 4.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại TX. Điện Bàn (Quảng Nam) đã hơn 1 thập kỷ trôi qua nhưng người thu nhập thấp vẫn chờ một chốn dung thân.

>>Quảng Nam rà soát việc mua bán nợ tại khu đô thị số 6

Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp được tỉnh Quảng Nam quyết định triển khai đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn từ hơn 13 năm trước và được giao cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư.

Dự án được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2010 và chia làm 3 giai đoạn với thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 8/2018. Nhưng đến nay, dự án với 3.688 căn hộ cho người thu nhập thấp vẫn án binh bất động.

Khu đất có diện tích 1.828 ha được tỉnh Quảng Nam phê duyệt xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp được triển khai hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 3.688 căn hộ đảm bảo sinh hoạt cho một gia đình, với tổng vốn hơn 708 tỷ đồng.

Hơn 1 thập kỷ, dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn dở dang.

Hơn 1 thập kỷ, dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn dở dang.

Tuy nhiên, sau hơn 1 thập kỷ trôi qua những hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thành và gần như dự án vẫn còn bỏ hoang với những căn nhà xây dựng chưa hoàn thành bị bỏ hoang phế là những khối bê tông và sắt thép hoen rỉ.

Một điều khá nghịch lý là ở dự án này, khi được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng sạch, không vướng giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do nào mà chủ đầu tư không triển khai đẩy nhanh tiến độ, khiến người dân nghèo mỏi mòn chờ một chốn dung thân như bao kỳ vọng mà các cấp chính quyền địa phương đặt niềm tin rằng khi dự án này đưa vào hoạt động, bộ mặt đô thị tại khu đô thị mới sẽ đổi thay không còn những căn nhà tạm nhếch nhác.

Nhiều block chỉ trơ trọi là những móng nhà vừa được thi công sắt, thép.

Trên diện tích rộng hàng chục ha hiện ra trước mắt là bê tông, cốt thép, cây dại cỏ lau mọc um tùm

Tận mắt chứng kiến khu dự án này là 3 khu nhà được xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện và bàn giao như cam kết. Đó là chưa nói hệ thống hạ tầng như thoát nước, giao thông, cây xanh, điện…vẫn chưa được đầu tư đồng bộ và khớp nối.

Trên diện tích rộng hàng chục ha, hiện ra trước mắt là bê tông, cốt thép, gạch đá nằm ngồn ngang phủ đầy cây dại cỏ lau mọc um tùm.

Không chỉ 3.688 căn hộ của dự án chưa hoàn thành bỏ hoang mà tại dự án này còn có khoảng 300 lô đất nền và 6 block chung cư nhưng chỉ mới xây dựng thô 2 chung cư, một chung cư đang đổ sàn rồi bỏ hoang.

a

Những block chung cư trong dự án đổ sàn dang dở nhưng chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện. Sắt thép hoen rỉ phơi nắng, phơi mưa. Còn ở những căn hộ trong khu nhà ở cho người thu nhập thấp có diện tích khoảng 15 m2 và có gác lửng cũng trong tình trạng bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Đem câu chuyện dự án nhà thu nhập thấp tại khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc hỏi nguyên nhân chủ dự án bỏ hoang và không đẩy nhanh tiến độ để người dân nghèo có chốn nương thân, nhiều lãnh đạo Thị xã Điện Bàn thở dài ngao ngán. Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định, chính quyền địa phương đã bàn giao đất sạch cho chủ dự án, không vướng giải phóng mặt bằng. Mọi thủ tục pháp lý đã được phê duyệt. Nhưng không hiểu tại sao chủ đầu tư lại triển khai chậm. Chính quyền mong muốn các ngành chức năng và chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án để có nhà ở cho người thu nhập thấp không để kéo dài quá lâu.

a

Thanh tra Quảng Nam đang tiến hành thanh tra toàn diện dự án này và sẽ có kết luận thanh tra báo cáo UBND tỉnh vào ngày 5/12.

Mới đây, sau nhiều đơn thư kêu trời của người dân nghèo và nhiều lần kiến nghị của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhưng dự án vẫn án binh bất động.

Để làm rõ nguyên nhân vì sao dự án chậm tiến độ và kéo dài hơn 13 năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Thanh tra Quảng Nam tiến hành thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư.

Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Tiến khẳng định đang tiến hành thanh tra toàn diện dự án này và sẽ có kết luận thanh tra báo cáo UBND tỉnh vào ngày 5/12. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ chốn dung thân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10