Quảng Nam nhiều bãi tập kết cát không phép vẫn hoạt động

Tuấn Vỹ 19/03/2020 17:14

Nhiều bãi tập kết cát tại Thị xã Điện Bàn không nằm trong quy hoạch bến, bãi của tỉnh nhưng vẫn hoạt động rầm rộ khiến người dân hoang mang.

Hết hạn bến bãi, không được cấp phép bãi tập kết mới, không nằm trong quy hoạch bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi nhưng các bến, bãi tập kết vẫn ung dung hoạt động như thường.

br class=

Các bến, bãi mặc dù không có trong quy hoạch bổ sung, điều chỉnh bến, bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng của tỉnh Quảng Nam nhưng vẫn hoạt động như thường.

Không được quy hoạch vẫn được quyền kinh doanh

Thời gian qua, người dân ở khu vực xã Điện Minh, Thị xã Điện Bàn bức xúc về tình trạng các bến, bãi tập kết cát đã hết thời hạn bến, bãi vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp việc trước đó địa phương đã tạm đình chỉ. Xe vận chuyển cát tấp nập ngày đêm không chỉ ảnh hưởng đến đất sản xuất người dân mà còn tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù người dân đã nhiều lần báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý nhưng mỗi ngày, hàng chục đầu xe chở vật liệu vẫn ngang nhiên ra vào bãi để chở cát trái phép ra ngoài thị trường để bán.

Ông D.V.H.- một người dân địa phương cho biết, xe chở vật liệu bắt đầu vào các bãi lấy cát có hôm từ 2 - 3 giờ sáng đến tận 17 giờ chiều. Nếu trời nắng, các xe tải ra vào đông để tranh thủ vận chuyển cát đi tiêu thụ.

“Điều khiến người dân bức xúc nhất vẫn là sau thời gian bị đình chỉ thì các bãi này vẫn hoạt động như thường. Từ những tháng cuối năm 2019 đến nay vẫn chưa thấy chính quyền có động thái xử lý”- ông H. bức xúc.

Mặc dù trước đó DĐDN cũng đã phản ánh về tình trạng hoạt động tại các bến bãi này từ tháng 9/2019 và lãnh đạo TX Điện Bàn cũng đã khẳng định sẽ có phương án cho ngưng hoạt động của tất cả các bãi cát chưa được cấp phép ở địa phương. Không để tình trạng này tái diễn thế nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Điện Minh – Trần Bường cho biết các bến, bãi trên địa bàn xã hiện nay không có hợp đồng thuê đất. Ông Bường cho biết UBND TX Điện Bàn không cho kinh doanh nữa nhưng các hộ ở đây vẫn tiếp tục kinh doanh.

“Vì họ có giấy phép kinh doanh nhưng giấy phép bến thủy nội địa thì không có, họ không lấy cát bến thủy nội địa nữa mà họ lấy cát về từ nơi khác. Đó là trách nhiệm của liên ngành kiểm tra đầu vào. Và trong thời gian chờ bến mới thì họ được phép kinh doanh tại đây”, ông Trần Bường lý giải.

Có thể bạn quan tâm

  • An Lạc, Hải Dương: Nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép

    An Lạc, Hải Dương: Nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép

    04:30, 13/05/2019

  • Hải Phòng: Quản lý chặt bến bãi tập kết vật liệu

    Hải Phòng: Quản lý chặt bến bãi tập kết vật liệu

    15:13, 30/11/2018

  • Quảng Nam: Bãi cát không phép lại ngang nhiên lộng hành

    Quảng Nam: Bãi cát không phép lại ngang nhiên lộng hành

    11:10, 13/09/2019

Vẫn tái diễn tình trạng tập kết cát lậu

Mặc dù địa phương giải thích việc các bến, bãi trên hoạt động là các hộ kinh doanh bình thường và cam kết không lấy cát từ bến thủy nội địa nữa nhưng tình trạng cát lậu chở về đây vẫn còn tái diễn. Người dân địa phương cho biết vẫn có thuyền lén lút chở cát vào bãi trong đêm khuya và rời đi lúc tờ mờ sáng.

Phóng viên tìm đến ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn để tìm hiểu tình trạng tập kết cát lậu vẫn diễn ra và vì sao địa phương chưa thực hiện các biện pháp đình chỉ các bến, bãi. Ông Hiếu cho rằng các bến hiện nay không còn nữa mà chỉ còn các điểm tập kết cát.

“Họ chỉ chở cát về chứ không còn lấy cát từ bến nữa. Thị xã không bao giờ cho thuyền chờ cát về tập kết nữa, thuyền về đó chỉ có là cát lậu thôi”, ông Hiếu khẳng định.

Và ông Hiếu cũng cho biết tại đó chỉ là các điểm tập kết chứ không phải kinh doanh theo hộ như ông Bường nói. Ông Hiếu cho biết thời gian qua địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các bến, bãi đang hoạt động hiện nay.

“Khó khăn hiện nay là chưa có bến, bãi mới cho các hộ kinh doanh và quy định mới của tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Các hộ như bà Nga, bà Thủy còn tập kết là do còn giấy phép kinh doanh. Nếu như bến bãi mới hoàn thành thì sẽ di dời các hộ kinh doanh lên đó, nếu như họ không đồng ý thì sẽ để họ doanh doanh theo điểm tập kết, còn nếu không ổn thì sẽ dẹp”, ông Hiếu cho biết.

Mặc dù ông Nguyễn Minh Hiếu luôn khẳng định địa phương không còn bến thủy nội địa nữa và tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn cũng không còn. Tuy nhiên người dân địa phương lại phản ánh rằng các thuyền chở cát lậu cập bến vẫn diễn ra. Và trong cuộc trao đổi với phóng viên, vẫn có người gọi điện cho ông Hiếu phản ánh về tình trạng các thuyền vẫn chở cát vào bãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam nhiều bãi tập kết cát không phép vẫn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO