Quảng Nam: Bãi cát không phép lại ngang nhiên lộng hành

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều bãi tập kết cát tại thị xã Điện Bàn rầm rộ hoạt động trở lại, với quy mô khủng mặc dù chưa có giấy phép khiến dư luận hoài nghi sự buông lỏng của cấp chính quyền.

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, người dân ở khu vực Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn về tình trạng các bến, bãi khai thác cát chưa đủ giấy phép tại đây vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp việc trước đó địa phương đã tạm đình chỉ các khu vực này cho đến khi hoàn thành thủ tục cấp phép. Xe vận chuyển cát tấp nập ngày đêm không chỉ ảnh hưởng đến đất sản xuất người dân mà còn làm hư hại đường sá và gây ô nhiễm môi trường.

các bến bãi tại xã Điện Minh, sau thời gian hoạt động rầm rộ, chính quyền địa phương đã niêm phong các bến bãi này. Tuy nhiên, từ ngày 31/8, các niêm phong này đã bị tháo ra và tiếp tục hoạt động trở lại.

Các bến bãi tại xã Điện Minh, sau thời gian hoạt động rầm rộ, chính quyền địa phương đã niêm phong các bến bãi này. Tuy nhiên, từ ngày 31/8, các niêm phong này đã bị tháo ra và tiếp tục hoạt động trở lại.

Không phép vẫn hoạt động như thường

Theo phản ánh của người dân, khu tập kết cát trái phép này lộng hành sau thời gian tạm dừng hoạt động. Việc tập kết cát, sỏi ban đầu lén lút, giờ công khai cả ngày lẫn đêm. Tàu thuyền tấp nập nối đuôi nhau chở cát về tập kết, hoạt động mạnh ồ ạt.

Việc làm này khiến cho người dân và một số đơn vị khác bức xúc vì cho rằng, trong khi họ làm ăn đàng hoàng, chấp nhận bị đình chỉ để hoàn thiện thủ tục nhưng một vài doanh nghiệp lén lút hoạt động, tiếp tục đưa cát lên bán ra thị trường.

Theo ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết theo quy định 3354 của UBND tỉnh Quảng Nam trên địa bàn phường có 7 hộ kinh doanh cát thông thường. Theo ông Lượng, hiện khu vực được quy hoạch 7 bến, bãi với diện tích 10.000m2 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép hoạt động, chỉ có 1 bến bãi của ông Trần Quang Hy đã có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng vẫn chưa đủ điều kiện hoạt động như: cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng quy hoạch bến bãi vv… đặc biệt là chủ trương cho phép hoạt động của UBND TX Điện Bàn. Còn các hộ kinh doanh khác đang trong giai đoạn xin thuê đất của thị xã và nhiều hộ cấm kinh doanh ở Tứ Câu và đưa vào quy hoạch tại bến bãi Viêm Trung nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện xong.

Như vậy là đã có một số người thuê một phần đất của ông Hy hoặc lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý, tự ý mở bến bãi tổ chức kinh doanh cát lậu tại khu vực sẽ quy hoạch. Điều đáng nói là cát được mua bán tại đây đều có nguồn gốc từ việc khai thác trộm. Hơn nữa là hoạt động kinh doanh của những điểm không phép này diễn ra ì xèo, cả ngày lẫn đêm.

Liệu có chấm dứt trình trạng cát lậu?

Đối với các bến bãi tại xã Điện Minh, sau thời gian hoạt động rầm rộ, chính quyền địa phương đã niêm phong các bến bãi này. Tuy nhiên, từ ngày 31/8, các niêm phong này đã bị tháo ra và tiếp tục hoạt động trở lại.

Trao đổi với PV, ông P.V.T - một người dân ở đây cho biết, lực lượng công an đã đến niêm phong 3 bến bãi trái phép từ ngày 9/7, đến ngày 30/8 các bến này đã được mở niêm phong và tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, theo lời ông T. trong những ngày các bến này bị niêm phong thì vẫn hoạt động. Họ lấy cát từ ghe lên bến rồi chở đi chỗ khác. Trong 2 ngày 31/8 và 1/9, các bến này tiếp tục hoạt động công khai trở lại. Ông T. lo lắng về tình hình giao thông tại khu vực khi mà các bãi cát nằm sát đường, xe chở vật liệu ra vào liên tục dễ gây tai nạn.

Việc tập kết cát, sỏi ban đầu lén lút, giờ công khai cả ngày lẫn đêm. Tàu thuyền tấp nập nối đuôi nhau chở cát về tập kết, hoạt động mạnh ồ ạt.

Việc tập kết cát, sỏi ban đầu lén lút, giờ công khai cả ngày lẫn đêm. Tàu thuyền tấp nập nối đuôi nhau chở cát về tập kết, hoạt động mạnh ồ ạt.

Ông T. nói: “Nói là đình chỉ nhưng xe múc vẫn hoạt động ầm ĩ, cát trong các bãi vẫn chất cao như núi, phải chăng các bãi cát này không sợ chính quyền. Hay là các bãi ở đây được “ai đó” che chở?”

Ông Nguyễn Minh Hiếu Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết ngày 31/8 là ngày hết thời hạn niêm phong các bến cát này nên lực lượng công an đã mở niêm phong ra. Thời gian trước đó thị xã cũng đã có công tác nhắc nhở, chấn chỉnh, giao nhiệm vụ có các đội có trác nhiệm kiểm tra thường xuyên để xử lý vi phạm.

“Sắp tới thị xã sẽ có phương án cho ngưng hoạt động của tất cả các bãi cát chưa được cấp phép ở địa phương. Thị xã nhất định sẽ không để cho các bãi cát hoạt động nữa, sẽ đình chỉ tất cả các bãi cát. Kiên quyết không để tình trạng trên tiếp diễn.” Ông Hiếu khẳng định.

Dư luận cho rằng, do chính quyền địa phương buông lỏng nên tình trạng các bến bãi không phép, trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài. Những ông chủ bến bãi làm ăn nghiêm túc thì bị thiệt thòi, trong khi các bến bãi làm ăn chụp giựt, không phép, trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động khiến cho tình hình cát, sỏi lậu vẫn nóng bỏng, kéo dài trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

Trước đó, vào tháng 4/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã ký văn bản số 1736/UBND-KTN, về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, phát huy vai trò của các cấp, ngành trong việc quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh, nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra điểm nóng, phức tạp về tình trạng khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép, đưa bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh cát, sỏi vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận.

Qua đó, chỉ cho phép đưa bến bãi vào sử dụng (hoạt động) khi đã có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa (đối với trường hợp có sử dụng bến thủy), hoàn thành đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan. Theo đó, kiên quyết đóng của các bến bãi vi phạm, không xem xét cấp mới đối với doanh nghiệp đã bị xử phạt hành chính, cũng không gia hạn giấy phép hoạt động.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đó, trước những diễn biến phức tạp về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục tập trung chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh tuân thủ quy định của pháp luật; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm và trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, cơ quan liên quan để xảy ra hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Bãi cát không phép lại ngang nhiên lộng hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10