Quảng Nam ra "tối hậu thư" với chủ dự án bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt dự án bất động sản mà chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng cam kết sẽ được UBND tỉnh Quảng Nam xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

>>Quảng Nam: Dự án của Bách Đạt An đối mặt với nguy cơ thu hồi

Trong kết luận tiếp công dân định kỳ, Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Trần Anh Tuấn khẳng định: UBND tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh luôn tập trung chỉ đạo quyết liệt và mong muốn dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ dự án tại Điện Bàn được triển khai hoàn thành để đảm bảo quyền lợi của người dân khi mua đất tại các dự án.

Tuy nhiên, việc chủ đầu tư thiếu tích cực hợp tác, phối hợp với các cơ quan chức năng và các bên trong quá trình lập hồ sơ, thủ tục, giải quyết các vấn đề liên quan dẫn đến dự án kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cần phải được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong hơn 1.000 người dân mua đất nền tại 3 dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt và Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư cho rằng chủ đầu tư chây ì, cố tình không thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đối với diện tích đã được giao đất.

Việc kiện tụng kéo dài tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tạo nên điểm nóng

Việc kiện tụng kéo dài tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tạo nên điểm nóng tiêu cực trong bất động sản địa phương.

Hiện nay, Công ty CP Bách Đạt An có dấu hiện tẩu tán, bán tài sản (chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư An Cư 1). Vì vậy người dân mua đất tại dự án này đề nghị UBND tỉnh có biện pháp, chế tài kê biên tài sản, quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư An Cư 1 của Công ty CP Bách Đạt An để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và thi hành các bản án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn khẳng định: "Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân và chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Khi chủ đầu tư và các bên không tích cực, tự giác phối hợp trong giải quyết quyền lợi, triển khai thực hiện dự án thì chính quyền có trách nhiệm áp dụng chế tài, biện pháp nghiệp vụ để buộc chủ đầu tư thực hiện dự án hoặc thu hồi dự án theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này, Công ty CP Bách Đạt An chậm nộp thuế dự án Khu đô thị Bách Đạt, Cục Thuế tỉnh đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Do đó, cần xem xét, áp dụng biện pháp mạnh, cứng rắn, nghiêm khắc để chủ đầu tư thực hiện".

Để xem xét xử lý theo đúng qui định của pháp luật, UBND Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh biện pháp cụ thể để chỉ đạo, xử lý việc nợ thuế của Công ty CP Bách Đạt An trong đầu tháng 6/2023; cần thiết tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc xử lý việc nợ thuế của công ty và tranh thủ ý kiến của cơ quan cấp trên để áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho biết hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã hết thời hạn. Vì vậy UBND thị xã Điện Bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tạm dừng việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

a

Công ty CP Bách Đạt An chây ì, cố tình không thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đối với diện tích đã được giao đất.

UBND Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chủ động lập kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể để đẩy nhanh việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án đã được phê duyệt cũng như thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại khi các dự án được gia hạn hoặc được sự chỉ đạo, thống nhất của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết hiện đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định để gia hạn và áp dụng các biện pháp, chế tài, đôn đốc chủ đầu tư để đảm bảo các điều kiện gia hạn các dự án; đồng thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, gia hạn tiến độ để có cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Về việc Công ty CP Bách Đạt An chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư An Cư 1, UBND Quảng Nam giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn, Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra, xem xét việc kê biên tài sản tại dự án Khu dân cư An Cư 1 để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và thi hành các bản án theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ 3 dự án tại thị xã Điện Bàn do Cty Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm: Khu đô thị số 7B mở rộng, khu đô thị Bách Đạt và khu đô thị Hera Complex Riverside xảy ra tranh chấp giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (nhà môi giới). Đây là vụ tranh chấp bất động sản được coi là lớn bậc nhất miền Trung với khoảng 1.100 lô đất nền đã được bán ra, thu về khoảng 700 tỷ đồng.

Sau nhiều lần xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, TAND các cấp đều bác đơn khởi kiện của Công ty CP Bách Đạt An, buộc doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện hợp đồng, nhanh chóng triển khai các dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng mua đất tại dự án.

Để xử lý dứt điểm nếu chủ dự án không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh nắm hồ sơ về các dự án của Công ty CP Bách Đạt An để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh xử lý. Nếu có dấu hiệu hình sự thì khởi tố vụ án để điều tra theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam ra "tối hậu thư" với chủ dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713510089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713510089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10