Chính sách - Quy hoạch

Quảng Nam: Số phận nào cho khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông?

Tuấn Vỹ 09/10/2024 04:30

Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông nằm “bất động” ven biển Quảng Nam đang được ngành chức năng xem xét tham mưu thu hồi hoặc gia hạn tiến độ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn do Công ty CP Kinh doanh Quản lý bất động sản Trung Kỳ - Viêm Đông (Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông ) làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2013 với diện tích đất sử dụng khoảng 18.446 m2, tiến độ thực hiện dự án đến tháng 12/2016 hoàn thành, đưa vào hoạt động.

trungkyviemdong (2)
Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông sau nhiều lần được gia hạn tiến độ vẫn nằm “bất động” ven biển Quảng Nam.

Tiếp đến, năm 2014, tỉnh Quảng Nam có quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 18.446 m2 cho doanh nghiệp để xây dựng dự án, thời hạn sử dụng đất đến ngày 27/9/2063. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo tổ chức thanh tra và thống nhất gia hạn sử dụng đất đến ngày 31/3/2019 để thực hiện dự án.

Tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý, nếu hết thời gian được gia hạn mà đơn vị chưa hoàn thành dự án đưa đất vào sử dụng thì địa phương sẽ thu hồi đất mà không được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất. Thế nhưng, đến hết thời gian được gia hạn nêu trên, Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông chưa hoàn thành dự án.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Quảng Nam, năm 2020, Sở đã cấp quyết định chấp thuận đề nghị giãn tiến độ thực hiện dự án đến tháng 3/2022 hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào hoạt động chính thức. Trong năm 2022, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tổ chức thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông (theo Kết luận thanh tra này, Công ty đã xây dựng 03 khu biệt thự gồm 14 căn đã hoàn thiện phần thô kết cấu đến mái; xây dựng kết cấu móng, trụ cột tầng 1 gồm 12 căn, trong đó có 01 căn sàn tầng 2).

Ngoài ra, Sở KH&ĐT Quảng Nam cũng thông tin về việc xây dựng công trình khi chưa có Giấy phép xây dựng đã bị UBND thị xã Điện Bàn lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng.

Đến tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có công văn thống nhất điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động chính thức đến tháng 3/2024. Trong đó, yêu cầu Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông thực hiện nghiêm các nội dung Kết luận thanh tra của Sở TN&MT và triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ được điều chỉnh.

trungkyviemdong (4)
Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông vẫn chưa ký quỹ, không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư dù ngành chức năng đã nhắc nhở nhiều lần.

Báo cáo do ông Nguyễn Hưng – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam ký thể hiện rõ: “Thực hiện các văn bản nêu trên, căn cứ quy định của pháp luật và theo đề nghị của nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1217834586 chứng nhận cấp đổi và điều chỉnh lần thứ 01 ngày 13/10/2022 với tiến độ thực hiện dự án đến tháng 3/2024 đưa dự án vào hoạt động chính thức. Mặc dù vậy, dự án vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ”.

Theo thông tin, phía chủ đầu tư - Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông đã đề nghị điều chỉnh giảm diện tích đất sử dụng của dự án từ 18.446 m2 xuống còn 15.586 m2. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo cột mốc gồm thực hiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến tháng 12/2024.

Giai đoạn từ tháng 6/2024 đến tháng 10/2025 sẽ triển khai thi công xây dựng, hoàn thiện nội thất, lắp đặt thiết bị và hoàn thành tất cả các hạng mục công trình. Còn lại, từ tháng 11/2025 đến tháng 3/2026 sẽ tổ chức vận hành thử và đưa dự án vào hoạt động chính thức.

Theo phía doanh nghiệp, lý do đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án là do dự án phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước. Cùng với đó là do nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng sạch đối với toàn bộ diện tích, nhà đầu tư phải thực hiện điều chỉnh quyết định giao đất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng dẫn chứng một số lý do như thủ tục cấp Giấy phép môi trường cho dự án bị kéo dài, thủ tục trình thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa thực hiện được,...

Đối với dự án này, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, Công ty đã chậm tiến độ thực hiện dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh nêu trên. Đồng thời, Cục Thuế Quảng Nam cũng đã ban hành Quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với số tiền thuế nợ 1.613.713.274 đồng (thời hạn thi hành từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/5/2024) do đã quá hạn nộp 90 ngày theo quy định.

Theo Sở KH&ĐT Quảng Nam, đây là dự án có quy mô sử dụng đất không lớn, được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án nhiều lần nhưng vẫn chưa hoàn thành để đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ điều chỉnh. Về thực hiện nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, mặc dù Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông thực hiện nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa ký quỹ, không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư với số tiền ký quỹ hoặc bảo lãnh là 9.222.907.420 đồng.

“Ngày 22/8/2024, Công ty có cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần 2, Công ty sẽ cung cấp chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ của tổ chức tín dụng hoặc nộp tiền ký quỹ. Khi được UBND tỉnh cho phép gia hạn sử dụng đất thực hiện dự án thì sau khi Công ty thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định mới đảm bảo để Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh đối với dự án”, báo cáo do ông Nguyễn Hưng ký.

Đến nay, tổng thời gian dự án được gia hạn sử dụng đất đã hết, Sở TN&MT Quảng Nam đã có ý kiến về quy định pháp luật đất đai hiện hành không có quy định tiếp tục cho gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với dự án đã được cấp có thẩm quyền cho gia hạn sử dụng đất. Cụ thể, pháp luật về đầu tư không có quy định về điều chỉnh (gia hạn) tiến độ thực hiện dự án đối với dự án không được cấp có thẩm quyền cho gia hạn sử dụng đất.

Do đó, nếu việc chậm đưa đất vào sử dụng của Công ty Trung Kỳ - Viêm Đông không thuộc trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về đất đai thì UBND tỉnh thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại; trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 48 của Luật Đầu tư năm 2020. Khi dự án không thuộc trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai mới đảm bảo để cơ quan có thẩm quyền xem xét việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại Điều 41 của Luật Đầu tư năm 2020.

Với dự án này, Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở TN&MT tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xác định thời gian dự án bị ảnh hưởng do trường hợp bất khả kháng và chỉ đạo giải quyết đối với dự án, làm cơ sở để UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Số phận nào cho khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO