Chính sách - Quy hoạch

Quảng Nam không cấp quá 70% sổ đỏ trong một phân kỳ tiến độ dự án

Tuấn Vỹ 01/10/2024 03:00

Tỉnh Quảng Nam sẽ không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ lẻ) quá 70% diện tích đất ở khai thác trong một phân kỳ tiến độ dự án.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký ban hành công văn về việc giải quyết một số vướng mắc theo đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp.

duan.jpg
Quảng Nam sẽ xem xét cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ lẻ) tối đa không quá 70% diện tích đất ở khai thác trong khu vực phân kỳ tiến độ của dự án đáp ứng đủ các điều kiện.

Theo công văn, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội tại cấp địa phương phải tích cực, chủ động vào cuộc, tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, không để kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, ổn định đời sống người dân trong vùng dự án. Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đến thời điểm hiện nay, các khó khăn, vướng mắc,… và xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết để thực hiện đối với từng dự án.

Trên cơ sở đó, địa phương làm việc với từng chủ đầu tư dự án để phối hợp thực hiện, nhất là đảm bảo kịp thời chi phí phục vụ bồi thường (bằng biên bản làm việc cụ thể). Trường hợp chủ đầu tư không tích cực phối hợp, không chuyển đủ nguồn kinh phí để chi trả bồi thường theo các phương án đã được phê duyệt sau khi đơn vị thực hiện công tác bồi thường thông báo lần thứ 03 (ba) thì tổng hợp, đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thu hồi dự án, không để kéo dài.

Tại công văn này, tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý đối với các dự án có thủ tục đầu tư không đúng quy định, đã hết tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa được giao đất thì Sở KH&ĐT tư chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện nơi có dự án, các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá cụ thể để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi. Đối với các dự án còn lại, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND các huyện nơi có dự án kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết từng dự án cụ thể.

c8fc990a901e44401d0f.jpg
Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã thống nhất gia hạn tiến độ nhiều dự án để chủ đầu tư tiếp tục đầu tư, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Về gia hạn tiến độ và nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, tỉnh tỉnh Quảng Nam thống nhất về nguyên tắc, chỉ xem xét gia hạn tiến độ khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đúng quy định.

“Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư đã ứng tiền bồi thường thì Sở KH&ĐT có trách nhiệm yêu cầu UBND cấp huyện nơi có dự án xác nhận số tiền bồi thường mà chủ đầu tư dự án đã tạm ứng cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để xem xét yêu cầu số tiền ký quỹ phù hợp theo Điều 26 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ và đề nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo đúng quy định”, công văn do ông Trần Nam Hưng ký ban hành.

Đặc biệt, tại công văn này tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất chủ trương xem xét điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với từng dự án cụ thể, theo hướng phân kỳ tiến độ thực hiện dự án theo Điều 116 Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, giai đoạn 1, gồm khu vực tái định cư và các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan để phục vụ bố trí tái định cư, sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện để người dân làm nhà ở thì được xem xét, giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phục vụ bố trí tái định cư.

Phần diện tích còn lại của các dự án có quy mô từ 05 ha trở lên thì xem xét phân chia tối đa làm 02 kỳ tiến độ thực hiện dự án. Theo tỉnh Quảng Nam, việc phân kỳ tiến độ phải phù hợp với hạ tầng khung đô thị, đảm bảo liền kề nhau, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với hạ tầng chung của khu vực và đảm bảo cơ cấu sử dụng đất theo tỷ lệ chung của dự án tại hồ sơ quy hoạch chi tiết (1/500) đã được phê duyệt (không thống nhất phân kỳ tiến độ đối với các dự án có quy mô dưới 05 ha, trừ việc phân kỳ tiến độ phục vụ tái định cư).

“Đối với mỗi khu vực theo phân kỳ tiến độ, sau khi đã giải phóng mặt bằng 100% và đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ hạ tầng khung, hạ tầng xã hội, đảm bảo điều kiện kết nối với hạ tầng chung của khu vực và nhà đầu tư thực hiện hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước, UBND tỉnh sẽ xem xét cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ lẻ) tối đa không quá 70% diện tích đất ở khai thác trong khu vực phân kỳ tiến độ đó”, theo công văn do ông Trần Nam Hưng ký.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mới đây, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã kiến nghị phương án đối với những dự án có tiền tạm ứng bồi thường lớn hơn tiền ký quỹ chậm tiến độ do lỗi của địa phương chậm bàn giao mặt bằng và không phải lỗi do nhà đầu tư thì được miễn ký quỹ theo quy định. Đồng thời, ông Bảo cũng cho rằng những dự án bị buộc phải điều chỉnh chấp thuận đầu tư do yêu cầu của UBND tỉnh như điều chỉnh để tạo quỹ đất tái định cư cho tỉnh hoặc điều chỉnh tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng thì miễn ký quỹ.

Cũng theo ông Bảo, để tháo gỡ khó khăn trong việc giao đất 1 lần toàn bộ dự án theo chủ trương đầu tư và định hướng phân kỳ dự án theo tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở KH&ĐT hướng dẫn các nhà đầu tư phân kỳ các dự án bất động sản thành các giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất. Tuy nhiên đến nay, hầu như rất ít dự án có thể thực hiện được việc này.

“Nguyên nhân do Sở KH&ĐT hướng dẫn các dự án phân kỳ theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt (trong từng phân kỳ đồng bộ hạ tầng kỹ thuật) không phân kỳ theo tiến độ giải phóng mặt bằng và giao đất, trong khi đây mới là nguyên nhân chính dẫn đến việc giao đất nhiều lần tại các dự án. Nên thực thế khó khăn này đến nay vẫn chưa tháo gỡ được”, ông Trần Quốc Bảo cho biết.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị vấn đề cần có sự thống nhất giữa các sở, ban, ngành liên quan như Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, văn phòng UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh trình UBND tỉnh ban hành thành quy chế giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp sổ con từ sổ block cho doanh nghiệp đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam không cấp quá 70% sổ đỏ trong một phân kỳ tiến độ dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO