Doanh nghiệp - dự án

Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm nghĩa vụ tài chính

Tuấn Vỹ 11/09/2024 12:33

Theo kết luận của ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần thực hiện nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đúng quy định.

Ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận về vấn đề thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành để tập trung hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

673b3b96e405435b1a14.jpg
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đầy đủ, đúng quy định.

Theo ông Hưng, UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận kết quả thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nhà nước của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Để hỗ trợ, ông Hưng cho hay UBND tỉnh Quảng Nam đã tập trung triển khai thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cụ thể đối với từng dự án, từng chủ đầu tư trong thời gian qua.

“Để giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đảm bảo đạt hiệu quả, đúng quy định, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đầy đủ, đúng quy định”, ông Trần Nam Hưng kết luận.

Trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Cục Thuế tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước đầy đủ, đúng quy định.

Liên quan đến thủ tục điều chỉnh dự án, thủ tục bảo đảm thực hiện dự án, ông Hưng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, tín dụng… để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, thủ tục bảo đảm thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật.

Đối với công tác giao đất theo lô (block), Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, khẩn trương báo cáo đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về các nội dung liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo lô (block) theo quy định của Luật Đất đai năm 2024, các văn bản pháp lý có liên quan và tình hình thực tiễn hiện nay nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

b360ba637af0ddae84e1.jpg
Đã có nhiều nhà đầu tư được tỉnh Quảng Nam tháo gỡ khó khăn bằng cách gia hạn tiến độ, xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đôn đốc giải phóng mặt bằng,...

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Hưng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình thực hiện dự án. Sở này có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đối với từng dự án cụ thể, trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có).

Với vấn đề điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương và các chủ đầu tư rà soát, kiểm tra thực địa từng dự án cụ thể để thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy. Đồng thời rà soát, thực hiện điều chỉnh quy hoạch phục vụ bố trí tái định cư của các dự án đầu tư công.

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ đôn đốc các đơn vị tư vấn định giá đất và phối hợp với các đơn vị, địa phương trong giải quyết vướng mắc, thu thập thông tin dữ liệu để đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất các dự án. Song song là nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện thẩm định giá đất, có lộ trình thời gian cụ thể đối với từng dự án để báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tỉnh xem xét, quyết định.

“Đề nghị các doanh nghiệp chấp hành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo đúng quy định, có cam kết bằng văn bản gửi Cục Thuế tỉnh để theo dõi, báo cáo UBND tỉnh. Trực tiếp làm việc với lãnh đạo địa phương để xây dựng Kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gắn với thực hiện nghĩa vụ tài chính với địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đạt hiệu quả, đúng tiến độ. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định, tiến độ và lộ trình dự án đề ra”, ông Trần Nam Hưng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản, tại buổi làm việc sáng ngày 10/9, ông Hưng cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, các địa phương phải chú trọng vào việc bố trí đất tái định cư trước rồi mới đến đất thương mại.

Ông Hưng cũng đề cập đến việc phân kỳ tiến độ thực hiện dự án, sau khi cấp phần đất tái định cư, các doanh nghiệp có có 2 phần kỳ tiếp theo để triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Cùng với đó là tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét đến vấn đề tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng phân kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm nghĩa vụ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO