Quảng Nam: Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ Bách Đạt An "treo" sổ đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản đề nghị xem xét giải quyết vướng mắc các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam.

>>Kiềm chế lạm phát và kỳ vọng giảm lãi suất

Diễn biến mới nhất từ vụ Bách Đạt An Quảng Nam, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 4602 /BTCDTW-XLĐ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc xem xét giải quyết.

Đề nghị xem xét giải quyết   

Thanh tra Chính phủ thông tin nhận được đơn của Công ty Hoàng Nhất Nam cùng các công dân mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, kiến nghị chính quyền địa phương xem xét, xử lý đối với việc chủ đầu tư không triển khai thực hiện 03 dự án đã được giao, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, công ty đã bỏ tiền mua đất, góp vốn tại các dự án trên.

“Sau khi xem xét nội dung đơn, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của ông Nguyễn Đức Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam cùng các công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ”, văn bản của Thanh tra Chính phủ gửi Chủ tịch UBND tỉnh nêu.

Khiếu kiện tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An kéo dài suốt nhiều năm tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khiếu kiện tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An kéo dài suốt nhiều năm tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Liên quan đến “lùm xùm” tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư sớm xây dựng phương án cụ thể, thi công cơ sở hạ tầng, hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo Hợp đồng đã ký và được kết luận tại các Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Bởi lẽ, tại nội dung đơn gửi Thanh tra Chính phủ của công dân, các hộ dân mua đất nền tại các dự án nêu trên từ năm 2016, 2017, đã nộp 95% giá trị là đất cho Công ty.

Tuy nhiên, đến nay các dự án vẫn chưa hoàn thiện, chưa giải phóng mặt bằng, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa thực hiện bàn giao đất, chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

“Sau khi nghe công dân trình bày, Ban Tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của công dân đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân Trung ương”, văn bản số 4625 /BTCDTW-TD1 của Thanh tra Chính Phủ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần gặp mặt, đối thoạt với công dân nhưng chưa thể tìm được p

Tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần gặp mặt, đối thoạt với công dân mua đất tại các dự án của Bách Đạt An.

Trong sự vụ “lùm xùm” này, Công ty CP Bách Đạt An ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam từ năm 2017, có gần 800 khách hàng và đã giao dịch gần 1.500 lô đất. Tuy nhiên, sau các thủ tục giao dịch thì chủ đầu tư luôn chậm trễ trong công tác trao sổ đỏ.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án, yêu cầu doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án và yêu cầu chuyển kinh phí để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư vẫn không thực hiện, điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đặt mua đất nền từ rất sớm.

Ngoài văn bản trả lời của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cũng đã chuyển đơn thư của ông Nguyễn Đức Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam đến UBND tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, giải quyết về các vấn đề trên liên quan.

Yêu cầu xử lý nghiêm

Mới nhất, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về việc giải quyết vướng mắc các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn). Tỉnh Quảng Nam cho hay Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh, phối hợp không chặt chẽ với các Sở, ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do Công ty triển khai trên địa bàn tỉnh; nhất là các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riveside.

“Tại các cuộc họp giải quyết vướng mắc do UBND tỉnh chủ trì và các văn bản kiến nghị của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, Công ty luôn khẳng định có đầy đủ năng lực tài chính và quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, tuy nhiên, thực tế năng lực tài chính hiện nay của Công ty không đảm bảo”, UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với phần đất đã được UBND tỉnh giao đợt 1 để triển khai dự án Khu đô thị Bách Đạt. Ngoài ra, chưa chuyển đầy đủ nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn theo các phương án đã phê duyệt để tổ chức chi trả tiền bồi thưởng, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riveside.

Văn bản Thanh tra Chính phủ gửi tỉnh Quảng Nam xem xét giải quyết các vấn đề tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Văn bản Thanh tra Chính phủ gửi tỉnh Quảng Nam xem xét giải quyết các vấn đề tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An theo thẩm quyền. Song song, địa phương yêu cầu Bách Đạt An khẩn trương chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt để phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan. Thời gian hoàn thành việc chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn trước ngày 10/3/2023.

Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với nhà nước đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt. Tỉnh Quảng Nam chỉ xem xét gia hạn thời gian thực hiện các dự án khi Công ty hoàn thành các yêu cầu nêu trên.

Tại buổi làm việc tại trụ sở Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam ngày 13/2/2023, đại diện Bách Đạt An đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án, kiến nghị địa phương gia hạn thời gian trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 13/2 để hoàn thành các hạ tầng, các nghĩa vụ tài chính, pháp lý để thực hiện xong dự án Bách Đạt 01 đối với phần diện tích đã được giao. Cùng với đó là cam kết thực hiện các công việc của 02 dự án còn lại.

Tuy nhiên, ngày 17/02/2023, Bách Đạt An lại có văn bản trả lời các cơ quan chức năng rằng việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều pháp luật ngăn cấm, ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ Bách Đạt An "treo" sổ đỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10