Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Làm thế nào để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp? Đó là câu hỏi đặt ra nhiều năm nay của cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương Quảng Nam từ lâu chưa ai "giải"!

>>“Nóng” nghị trường gặp mặt doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam do Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo cơ quan chức năng vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam Trần Quốc Bảo thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam kiến nghị đến Thường trực Tỉnh ủy những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo ông Bảo, đối với nhóm doanh nghiệp du lịch, khó khăn chủ yếu là không thu hút được các thị trường đang có tiềm năng phát triển về du lịch; công tác tái cấp/cấp mới giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở lưu trú, kinh doanh khách sạn, nhà hàng và các địa điểm kinh doanh khác... đang gặp nhiều khó khăn và chưa có hướng tháo gỡ.

a

Buổi gặp mặt giữa Tỉnh ủy Quảng Nam với cộng động doanh nghiệp mang thêm liều "doipng" cho doanh nghiệp.

Nhóm doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng khi người dân không đồng thuận, dự án không được gia hạn tiến độ. Không chỉ ách tắc từ phía người dân, doanh nghiệp bất động sản còn "lâm nạn" khi đơn giá bồi thường theo quy định hiện nay quá thấp. Dân không đồng ý phương án được duyệt, không nhận tiền bồi thường, “đòi” mức giá có khi cao gấp 5 hoặc 7 lần so giá quy định. Việc quản lý hiện trạng lỏng lẻo,...

Thủ tục pháp lý cũng là một trong những vấn đề nan giải. Doanh nghiệp than phiền việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chậm trễ theo phiếu hẹn. Lẽ ra, những dự án gia hạn tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng (do lỗi địa phương) không cần lấy ý kiến sở, ngành, nhưng địa phương vẫn thực hiện, khiến mất thời gian (vài tháng) hoặc có khi gần hết tiến độ gia hạn.

Chi phí giải phóng mặt bằng chủ đầu tư đã bỏ ra phải bị “treo” ở ngân sách thời gian dài (việc hoàn thiện 100% giải phóng mặt bằng để quyết toán cho toàn dự án đòi hỏi rất nhiều thời gian, có khi kéo dài hơn 10 năm), trong khi doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lực tài chính. Đứng trước hàng loạt khó khăn, không dễ tháo gỡ, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản không còn cách nào khác kiến nghị chính quyền, cơ quan quản lý, địa phương đồng hành hơn nữa, giúp nhà đầu tư vượt qua khó khăn.

Đối với nhóm doanh nghiệp ngành xây dựng hiện nay gặp khó khi giá vật tư, vật liệu đến chân công trình quá cao, đặc biệt là chi phí vận chuyển cao hơn nhiều so với định mức (thực tế cao hơn gấp 2 lần so với định mức).

Với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam đã được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, cuộc gặp gỡ của Thường trực Tỉnh ủy là bước đầu tiên lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp. Ông Triết yêu cầu cả hệ thống chính quyền địa phương và sở ban ngành liên quan phải nắm rõ khó khăn của doanh nghiệp, phân tích hướng tháo gỡ, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy trước hội nghị chuyên đề sắp tới cùng bàn bạc hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư vào Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng nếu vấn đề khó khăn, hoặc gây khó thì doanh nghiệp có thể phản ánh đến lãnh đạo tỉnh để luôn lắng nghe và đồng hành với doanh nghiệp trong các hoạt động. Trước đó chính quyền Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng để tập trung tháo gở khó khăn cho doanh nghiệp.

Với khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị giải quyết từ những năm trước nếu vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương thì việc giải cứu doanh nghiệp trông chờ vào những cơ chế, chính sách đặc thù và những qui định pháp luật không chồng chéo từ cấp Trung ương.

Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam nhân mạnh doanh nghiệp bất động sản đang trên bờ

Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam nhân mạnh doanh nghiệp bất động sản đang trên bờ "phá sản".

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được tổng hợp thường xuyên, chuyển thông tin, cùng các sở, ngành, địa phương chủ động giải quyết hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tuy nhiên đã nhiều năm trôi qua những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp vẫn dừng lại ở việc lắng nghe của các cấp chính quyền địa phương đến Trung ương, chưa có biện pháp cụ thể nào để tháo gỡ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10