Quảng Nam yêu cầu giải quyết tranh chấp tại dự án Khu dân cư khối 5

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư dự án khu dân cư khối 5 Vĩnh Điện khẩn trương giải quyết tranh chấp, trả lời kiến nghị của người dân về vấn đề chậm giao sổ đỏ.

>>Năm 2024 sẽ trình Quốc hội ban hành luật để đánh thuế nhà đất

Tại buổi tiếp công dân của tỉnh Quảng Nam mới đây, ông Lương Xuân Lâm (địa chỉ tại khối phố 5, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn), ông Trần Duy Phước, ông Đỗ Trường đã gửi đơn và trình bày, kiến nghị về vấn đề Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) tại dự án khu dân cư khối 5.

Người dân chờ “sổ đỏ”

Theo đó, năm 2017, các công dân đã ký thỏa thuận góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư khối 5 (phường Vĩnh Điện) do Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Hội An tại Điện Bàn làm chủ đầu tư, nhưng đến nay các công dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Trong khi dự án đã cơ bản đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, một số vị trí tại dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở. Các công dân đề nghị cơ quan chức năng thông tin, trả lời các vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án”, văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam dẫn lời kiến nghị.

Từ 2017 đến nay,

Từ năm 2017 đến nay, nhiều công dân đã ký thỏa thuận góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư khối 5 (phường Vĩnh Điện) nhưng vẫn chưa nhận được “sổ đỏ”.

Trả lời các công dân, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người dân bằng pháp luật. Tùy theo mối quan hệ xã hội, từng lĩnh vực sẽ có quy định của pháp luật khác nhau để điều chỉnh.

“Đề nghị công dân căn cứ quy định của pháp luật trong việc ký kết thỏa thuận với chủ đầu tư khi góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án để giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định”, ông Trần Anh Tuấn kết luận.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng huy động, góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi dự án chưa đầy đủ pháp lý, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng tạo điều kiện hỗ trợ người dân, giải quyết các vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Do đó, ông Tuấn đã giao UBND Thị xã Điện Bàn kiểm tra, chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với người dân đã đăng ký, góp vốn, đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án để thông tin, trả lời cụ thể bằng văn bản những vấn đề có liên quan đến dự án, việc thực hiện các cam kết, thỏa thuận với người dân và giải quyết các tranh chấp phát sinh theo quy định của pháp luật, không để tạo điểm nóng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Hạ tầng dự án đã cơ bản hoàn thiện,

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương giải quyết tranh chấp, trả lời kiến nghị của người dân, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn trước ngày 10/12/2022.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Hội An tại Điện Bàn có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án theo đúng giấy phép, thời gian, lộ trình, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt và theo quy định của pháp luật. Nghiêm túc thực hiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án theo đúng giấy phép, thời gian, lộ trình, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt và theo quy định của pháp luật.

“Rà soát vị trí các lô đất mà người dân có kiến nghị, tranh chấp với chủ đầu tư; đối với các lô đất không nằm trong 20% diện tích chưa được cấp Giấy CNQSDĐ để chờ quyết toán hoàn thành dự án thì Công ty có trách nhiệm trả lời công dân, giải quyết tranh chấp và khẩn trương thực hiện các thủ tục giao đất, chuyển quyền sử dụng đất cho công dân theo quy định của pháp luật (không chờ quyết toán hoàn thành). Đối với các lô đất nằm trong 20% diện tích chưa được cấp Giấy CNQSDĐ (chờ quyết toán hoàn thành), Công ty phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan để giao đất ngay cho người dân sau khi dự án quyết toán hoàn thành, được Nhà nước cấp giấy CNQSD đất”, ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Doanh nghiệp nói gì?

Đối với công dân góp vốn, đặt cọc, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, tỉnh Quảng Nam yêu cầu công dân có trách nhiệm lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc giao dịch với Công ty để làm cơ sở giải quyết quyền lợi sau này. Công dân có quyền và trách nhiệm liên hệ, làm việc với chủ đầu tư để giải quyết, trả lời bằng văn bản các vấn đề có liên quan đến dự án, việc thực hiện các thỏa thuận, hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, các công dân thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ với Công ty theo thỏa thuận, hợp đồng đã được ký kết.

Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị người dân khi thực hiện các giao dịch liên quan đến các dự án cần tìm hiểu đầy đủ thông tin pháp lý về dự án (qua các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương nơi có dự án …), các quy định của pháp luật liên quan đến việc huy động vốn, góp 4 vốn, giao dịch tại các dự án để tránh các rủi ro pháp lý về sau.

a

Tỉnh Quảng Nam cũng cảnh báo một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở xảy ra tình trạng huy động, góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi dự án chưa đầy đủ pháp lý

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Chương, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Hội An tại Điện Bàn thông tin hiện nay dự án đã được kiểm định và đang đợi kết quả. Ông Chương cho biết, sau khi có kiểm quả kiểm định, đơn vị sẽ mời các cơ quan chức năng nghiệm thu dự án, còn hiện tại chưa nghiệm thu.

“Việc ra sổ đơn vị đang làm với các Sở, ngành để sớm có cho công dân, trong tuần này sẽ có kết quả kiểm định. Hiện tại vẫn còn hơn 30 sổ, tỉnh đã cấp cho đơn vị hơn 370 sổ. Ngoài ra, đơn vị cũng đã bố trí 69 lô tái định cư”, ông Lê Công Chương nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam yêu cầu giải quyết tranh chấp tại dự án Khu dân cư khối 5 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10