Quảng Ngãi: Cảnh báo nhà đầu tư ôm đất ven biển chờ quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết một số đối tượng có hành vi ôm đất chờ quy hoạch khiến tình hình quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp.

>> “Lật tẩy” chiêu trò gây sốt đất vùng ven Đà Nẵng

Các thông tin về quy hoạch đã kéo giá đất ven biển Quảng Ngãi phi mã

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền về công tác quản lý, sử dụng đất ven biển trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát phân lô, tách thửa

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắn nhìn nhận thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các huyện ven biển vẫn chưa chặt chẽ, một số nơi xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mang tính đầu cơ, trục lợi.

Trong đó, đã có một số đối tượng có hành vi "ôm đất" chờ quy hoạch nhằm mục đích kiếm lời, hưởng lợi trong chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, làm cho tình hình quản lý đất đai diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất thực hiện các dự án.

Lãnh đạo tỉnh này cũng ghi nhận một số dự án tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư còn chậm. Tình trạng sử dụng đất vượt ranh giới, không đúng mục đích, lãng phí đất đai vẫn thường xuyên xảy ra; một số dự án tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư còn chậm.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức rà soát các quy hoạch, các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép.

Phó chủ tịch Trần Phước Hiền cũng yêu cầu các đơn vị địa phương công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021- 2030 và Kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Đồng thời rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp trái quy định liên quan đến việc phân lô, tách thửa và chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng, đất thủy sản không đúng quy định; cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Nhà đầu tư đổ xô ôm đất chờ đường tại Quảng Ngãi

Sốt ảo ngắn hạn

Trên thực tế, từ đầu năm, khi có thông tin xây dựng dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh và đường cao tốc Bắc Nam, giá đất tại các xã phường ven biển của Quảng Ngãi đã tăng đột biến.

Đơn cử như tại Phổ An, Phổ Quang, thị xã Đức Phổ hay xã Bình Châu, huyện Bình Sơn những cơn "sóng đất" xuất hiện liên tục khiến không ít nhà đầu tư về đây gom đất để “lướt sóng”. Giá đất giao dịch ở mức 12 – 16 triệu đồng/m2, tăng gấp hai đến ba lần so với thời điểm trước Tết.

Đáng chú ý, tại huyện đảo Lý Sơn, cơn "sóng đất" cũng đã kéo hàng loạt nhà đầu tư ở khắp Bắc – Nam đến “săn đất”. Những vùng ven biển xưa nay được xem là nơi "chó ăn đá, gà ăn muối" như biển Châu Tân (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) hay đất ở xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi)… cũng bị đẩy giá lên khá cao.

Đơn cử như ở vùng biển Châu Tân khá hẻo lánh nhưng giá đất từ 30-40 triệu đồng/m2; còn ở vùng ven biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, giá đất cũng nhảy vọt, trung bình 20-30 triệu đồng/m2. Cũng như ở Lý Sơn, hễ có người rao bán chỉ vài ngày sau đất đã đổi chủ, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Trong quý 1/2022, giao dịch bất động sản tại tỉnh Quảng Ngãi tăng mạnh với gần 7.000 sản phẩm đất nền và nhà ở riêng lẻ được giao dịch thành công, tăng hơn 1.000 sản phẩm so với quý 4 năm ngoái. 

Theo ông Tạ Hoàng Trưng, Trưởng phòng Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, giá đất thực chất chỉ tăng ở một số khu đô thị, khu dân cư có vị trí tốt. Giá trị đất tăng thực chất là không đáng kể, chủ yếu vẫn là do “cò đất” thổi giá, tạo nên những cơn sốt ảo trong ngắn hạn để mua đi bán lại kiếm lời. Người dân không tìm hiểu kỹ rất dễ bị mắc bẫy.

"Một nhóm người trong một đơn vị phân phối nâng giá ảo lên, tự mua bán tay với nhau, đến người dân mua là cuối cùng thì giá không còn giá vậy nữa. Khi mua nên tham khảo chủ đầu tư, nhà đầu tư chỉ nhà phân phối thì mình làm việc trực tiếp với nhà phân phối" - ông Tạ Hoàng Trưng cho biết.

Trong cơn sốt đất, giao dịch tăng đột biến, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã khuyến cáo người dân khi giao dịch cần cẩn trọng bởi thực tế các văn phòng công chứng đã phát hiện sổ đỏ giả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Cảnh báo nhà đầu tư ôm đất ven biển chờ quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714256472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714256472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10