Quảng Ngãi: Giải quyết vướng mắc cho người dân ở gần Khu xử lý chất thải Nghĩa Kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Những kiến nghị của người dân sẽ được giải quyết theo quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi của những hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Nhà máy xử lý chất thải Nghĩa Kỳ

Nhà máy xử lý chất thải Nghĩa Kỳ

Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ có quy mô diện tích khoảng 28ha, thuộc xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) và xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). Từ tháng 3/2018 đến tháng 7/2018, do các hố chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Quảng Ngãi đã được lấp đầy trong khi Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư chưa hoàn thành nên lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành phải xử lý chôn lấp tạm tại các hố dự kiến để chôn lấp tro xỉ của Nhà máy khi đi vào hoạt động.

Mặc dù được lót các lớp chống thấm và phun hóa chất xử lý mùi, nhưng quá trình thực hiện chôn lấp tạm không xử lý mùi triệt để, cùng với đó là ô nhiễm do hệ quả từ các hố chôn lấp của Bãi rác Nghĩa Kỳ cũ trước đây không xử lý hợp vệ sinh đã xảy ra sự cố về môi trường tại khu vực này, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống xung quanh.

Trước tình hình trên, để chỉ đạo xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nói riêng và vấn để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, địa phương liên quan; giao UBND thành phố Quảng Ngãi vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố về chôn lấp tạm thời tại Bãi rác Đồng Nà, xã Tịnh Thiện (thành phố Quảng Ngãi) trong khoảng 02 năm. Đồng thời, tạm dừng vận chuyển rác về Khu xử lý rác thải Nghĩa Kỳ để tập trung tìm giải pháp xử lý đồng bộ vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính với các hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng 1.000m bởi khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ mới đây, đại diện các hộ dân bày tỏ mong muốn UBND tỉnh, huyện và chính quyền địa phương phối hợp cùng các sở, ngành liên quan sớm giải quyết di dời, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng và có những chính sách hỗ trợ hợp lý để người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt tình trạng sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề như hiện nay. Các hộ dân cũng bày tỏ băn khoăn xung quanh phương án bồi thường, tái định cư để người dân không thiệt thòi; việc sử dụng phần đất nông nghiệp còn lại sau khi bị thu hồi…

Theo ông Nguyễn Tăng Bính, những yêu cầu, kiến nghị của người dân sẽ được giải quyết theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của những hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, tạo sự đồng thuận để vận hành trở lại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nói riêng và việc xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh nói chung.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư Dự án xây dựng hố chôn lấp hợp vệ sinh, trồng cây xanh cách ly trên diện tích 2,8 ha trong khu vực bãi rác cũ, giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm Chủ đầu tư.

Theo đó, đầu tư hoàn thành các hố chôn lấp hợp vệ sinh có hệ thống thu gom nước rỉ rác đưa vào xử lý tại Khu xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi (đã được Sở Y tế đầu tư hoàn thành trước đó) nhằm chôn lấp rác thải sinh hoạt trong thời gian Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc vận hành thử nghiệm để hoàn thành các thủ tục xác nhận đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoạt động 100% công suất.

UBND huyện Tư Nghĩa lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để di dời ngay 04 hộ dân của xã Nghĩa Kỳ đang sinh sống trong phạm vi bán kính 500m xung quanh Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ vào khu tái định cư, đảm bảo ổn định đời sống của 04 hộ dân, hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và di dời tái định cư cho các hộ dân này trong tháng 12/2020.

UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành xây dựng lộ trình di dời các hộ dân có nhà ở trong phạm vi bán kính từ 500-1.000m xung quanh Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, mục tiêu phải hoàn thành vào năm 2023, đảm bảo sắp xếp bố trí, tái định cư cho người dân về nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý giảm thiểu ô nhiễm phát sinh trong quá trình vận chuyển rác vào khu xử lý này, vệ sinh phương tiện vận chuyển rác, bố trí sắp xếp thời gian vận chuyển và lựa chọn tuyến đường hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân 02 bên đường vào, xử lý kịp thời các sự cố ô nhiễm phát sinh...

Đến nay, cùng với việc tiến hành quan trắc, thực hiện các biện pháp xử lý khắc phục ô nhiễm tại khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ theo quy định, tỉnh Quảng Ngãi đang lập thủ tục theo quy định pháp luật để phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã khảo sát ý kiến, nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 1.000m xung quanh khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, đã đầu tư khẩn cấp khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đã đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục chính của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, đủ điều kiện để tiếp nhận rác tươi nhằm vận hành thử nghiệm dây chuyền, thiết bị, đến tháng 12/2020 đảm bảo hoàn thành đưa Nhà máy vào hoạt động 100% công suất. Cùng với đó, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã đầu tư xây dựng hoàn thành Khu xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi, đủ điều kiện tiếp nhận rác để xử lý ngay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Giải quyết vướng mắc cho người dân ở gần Khu xử lý chất thải Nghĩa Kỳ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10