Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2020.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi, đến tháng 6/2020, tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Ngãi đạt 13%, cao hơn cùng kỳ năm trước 2%. Trong đó, một số nguồn vốn trung ương giải ngân đạt cao như Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt 30%, vốn ngân sách địa phương đạt 20%.

4 tháng đầu năm 2002, Quảng Ngãi đã giải ngân là hơn 699,2 tỷ đồng, đạt 13,1% kế hoạch.

Quảng Ngãi đã giải ngân hơn 699,2 tỷ đồng trong4 tháng đầu năm 2020, đạt 13,1% kế hoạch

Năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi dành 5.876 tỷ đồng cho các dự án đầu tư công, trong đó vốn ngân sách địa phương là 4.037 tỷ đồng, vốn từ khai thác quỹ đất khoảng 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương bao gồm 1.883 tỷ đồng. Đây là một con số lớn đòi hỏi sự vào cuộc khẩn trương của các cấp, ngành, nhất là trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do COVID-19.

Thực tế cho thấy, để đạt được kết quả giải ngân như trong thời gian qua là sự cố gắng lớn và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các cấp lãnh đạo của tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, các ngành, các chủ đầu tư, đơn vị cũng đồng thời triển khai thực hiện các kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến ngày 30/7/2020, các dự án thuộc kế hoạch vốn của ngân sách trung ương và địa phương, nếu giải ngân dưới 50% thì Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn đã giao, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch năm 2020.

Định kỳ hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu… nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án. Trên thực tế, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giải ngân cho từng chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án. Trường hợp các đơn vị không hoàn thành được kế hoạch giải ngân theo tiến độ đã đề ra thì tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm.

Theo kế hoạch trong Quý III/2020, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước được giao kế hoạch trong năm 2020. Đồng thời, các cấp ngành liên quan sẽ giải ngân toàn bộ số vốn kéo dài từ các năm 2018, 2019 sang năm 2020; hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án và tiến hành khởi công các dự án mới, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Đơn vị nào không đảm bảo tiến độ, bị Trung ương điều chỉnh giảm vốn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tới cuối tháng 9/2020, các dự án trên địa bàn tỉnh phải giải ngân đạt tối thiểu 60% vốn đầu tư công

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tới cuối tháng 9/2020, các dự án trên địa bàn tỉnh phải giải ngân đạt tối thiểu 60% vốn đầu tư công

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, xử lý kịp thời các vướng mắc để triển khai thi công, khẩn trương lên khối lượng và nghiệm thu để giải ngân sớm kế hoạch vốn được giao.

Theo bà Trần Thị Mỹ Ái – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, thời gian tới tỉnh sẽ điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào sử dụng. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên các dự án hoàn thành, các dự án trọng điểm, các dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Trên thực tế, một số dự án buộc đã phải chuyển tiếp từ năm 2015 sang giai đoạn 2016 – 2020 giải ngân chỉ đạt 5% do có những vướng mắc kéo dài. Các dự án này cụ thể là dự án hồ chứa nước Hố Sở, đê kè Hoà Hà, đường Trì Bình – cảng Dung Quất (giai đoạn 1), hệ thống trữ nước sinh hoạt, kết hợp tưới tiết kiệm nước cho nông nghiệp đảo Lý Sơn..

Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 31/1/2021 sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao, kể cả số vốn các năm trước được chuyển nguồn sang. Trong đó, đến ngày 30/9/2020, các chủ đầu tư, địa phương phải đảm bảo giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn ngân sách Trung ương được giao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10