Quảng Ngãi: Hướng tới nền hành chính phục vụ

Diendandoanhnghiep.vn Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, các sở, ngành ở tỉnh Quảng Ngãi đã nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi đi vào hoạt động, các sở, ngành ở tỉnh Quảng Ngãi đã nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Về cơ bản, hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý đúng quy trình, rất nhiều thủ tục được các cơ quan rút ngắn thời gian giải quyết, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ khá cao (trên 95%).

Dấu ấn Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Hệ thống tin nhắn SMS tự động được tích hợp vào phần mềm một cửa (phần mềm Igate) thực hiện việc nhắn tin đến chủ hồ sơ về các trường hợp: Hồ sơ đã được giải quyết trước thời hạn và mời chủ hồ sơ đến nhận hoặc thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ, thông báo hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, thông báo xin lỗi khi hồ sơ xử lý quá hạn, thông báo nhận kết quả và mang theo phí (nếu có) để nộp; các thông báo trên đồng thời cũng được công khai trên internet tại địa chỉ https://motcua.quangngai.gov.vn.

Trung tâm cũng xây dựng một hệ thống phần mềm tích hợp các tính năng của Phần mềm một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công cấp tỉnh dùng chung cho các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm quản lý thống nhất quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp cũng như tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, để theo dõi mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, trung tâm đã sử dụng thiết bị điện tử được thiết kế phần mềm đánh giá riêng, đặt tại quầy tiếp nhận hồ sơ của từng sở, ban, ngành hoặc các tổ chức, cá nhân có thể đánh giá mức độ hài lòng qua website của trung tâm. Thông qua kết quả đánh giá, trung tâm sẽ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Việc luân chuyển hồ sơ giữa trung tâm và các sở, ban, ngành được thực hiện thông qua dịch vụ của Bưu điện tỉnh, đảm bảo nguyên tắc khi hồ sơ các sở xử lý xong phải được luân chuyển ngay cho trung tâm để việc trả kết quả cho người dân được nhanh nhất. Việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm do Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi thực hiện.

Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãip/đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân.

Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Huy chia sẻ: Để góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên thông thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong các lĩnh vực: Xây dựng, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường…, trung tâm đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quy trình kiểm soát nội bộ việc tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông. Theo đó, các thủ tục liên thông được tiếp nhận tại Trung tâm, các sở thẩm định, sau đó trung tâm làm đầu mối trình hồ sơ lên UBND tỉnh,  nhận kết quả từ Văn phòng UBND tỉnh để trả cho tổ chức, doanh nghiệp.

Tạo sự hài lòng của người dân

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính”, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Theo ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đem lại sự hài lòng rất cao cho người dân. Qua 6 tháng đi vào hoạt động , tỉnh chưa nhận được tin nhắn, thư hay những thông tin phản ánh sự không hài lòng của người dân và cả các tổ chức, doanh nghiệp về trung tâm. Sắp tới, sau khi địa điểm xây dựng trung tâm được hoàn thành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đưa vào tất cả các thủ tục hành chính của 20 sở, ngành và các cấp tương đương về giải quyết tại trung tâm.

Chị Dương Thị Tuyết Nhung, ở phường Nghĩa Lộ chia sẻ: "Cán bộ, công chức tại trung tâm rất vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, giải thích tận tình cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (thủ tục hành chính). Việc điều chỉnh giấy phép kinh doanh của tôi chỉ mất 10 phút đã hoàn tất”.

Qua khảo sát, đa phần người dân, doanh nghiệp đều hài lòng về phong cách, thái độ giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại Trung tâm hành chính công TP.Quảng Ngãi. Anh Lê Châu, chuyên viên Phòng Kinh tế cho biết: "Làm việc tại Trung tâm hành chính công chúng tôi luôn xác định là phải chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn, làm hết việc chứ không hết giờ. Đặc biệt, tại trung tâm, các phòng đều thực hiện nghiêm túc quy định về việc buộc phải có văn bản thông báo tới người dân, doanh nghiệp khi phải yêu cầu bổ sung hồ sơ và phải có văn bản xin lỗi do thủ trưởng cơ quan ký khi giải quyết hồ sơ quá hạn". 

Phó Chánh văn phòng thành phố, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Trang cho biết: "Hiện nay, trung tâm tiếp nhận và trả kết quả 265 bộ thủ tục hành chính. Nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong giải quyết thủ tục hành chính, toàn bộ hồ sơ tại trung tâm đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm dùng chung cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, tạo được sự xuyên suốt, liên thông hồ sơ, thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ qua việc tra cứu trực tiếp trên website, email, Zalo". 

Trung tâm đã lắp đặt trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, gồm máy tính kết nối mạng, máy in, máy quét mã vạch và tivi hiển thị lĩnh vực, tên cán bộ phụ trách tại các quầy giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân; trang bị máy bấm số, quầy tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, quy trình giải quyết... để tiện cho các tổ chức, cá nhân tìm kiếm, tra cứu thông tin. Đặc biệt, để đo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, trung tâm lắp đặt thiết bị điện tử tại các quầy tiếp nhận hồ sơ, để người dân trực tiếp đánh giá quá trình giải quyết, trả kết quả. Từ đó giúp lãnh đạo trung tâm giám sát chất lượng phục vụ người dân của từng cán bộ phụ trách.

Hiện nay, chúng tôi khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và chuyển trả hồ sơ qua đường bưu điện để tiện việc đi lại của công dân”, bà Nguyễn Thị Minh Trang cho biết thêm.

Với những nỗ lực trên, trong 3 tháng đầu năm 2020, Trung tâm hành chính công TP.Quảng Ngãi đã giải quyết 1.727/2.320 hồ sơ đã tiếp nhận. Trong đó có 1.410 hồ sơ giải quyết đúng hạn. Các hồ sơ giải quyết trễ hẹn chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính - kế hoạch, tư pháp, quản lý đô thị...

Những kết quả trên cho thấy nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Hướng tới nền hành chính phục vụ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10