Quảng Ngãi: Mục tiêu 1 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020

Thùy Linh 24/01/2020 18:23

Năm 2019 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Quảng Ngãi vượt mục tiêu đề ra, đa số các sản phẩm xuất khẩu đều tăng. Năm 2020, Quảng Ngãi đặt mục tiêu xuất khẩu chạm mốc 1 tỷ USD.

Một số dự án công nghiệp tại KCN VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động cuối năm 2019, đầu 2020

Các sản phẩm sản xuất tại Khu công nghiệp VSIP- Quảng Ngãi được xuất khẩu đến các thị trường lớn trên thế giới .

Năm 2019 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 750 triệu USD, tăng 26,8% so với năm 2018, vượt 34,0% kế hoạch năm. Đa số các sản phẩm xuất khẩu đều tăng, một số sản phẩm tăng mạnh như: May mặc tăng 30%; sợi bông tăng 94%; giày dép các loại tăng 44%; nguyên liệu giấy dăm gỗ tăng 30%.

Kim ngạch xuất khẩu tăng trong năm 2019 là nhờ các doanh nghiệp hoạt động ổn định, mở rộng đầu tư sản xuất, ký được nhiều đơn hàng và tìm kiếm được thị trường xuất khẩu mới.

Nổi bật là các các doanh nghiệp trong KCN VSIP Quảng Ngãi, như Công ty TNHH ShengYang sản xuất sợi bông và Công ty TNHH Millennium Furniture chuyên sản xuất bọc ghế đệm và đệm lò xo đi vào hoạt động ổn định; Công ty TNHH Xindadong Textiles; Công ty TNHH King Maker III và Công ty TNHH Properwell Việt Nam chuyên sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã mở rộng đầu tư, đưa vào vận hành thêm 2 dây chuyền hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ngãi: Lão nông trồng hoa ngoại cung ứng thị trường Tết

    Quảng Ngãi: Lão nông trồng hoa ngoại cung ứng thị trường Tết

    22:50, 21/01/2020

  • Quảng Ngãi phát triển đô thị bền vững

    Quảng Ngãi phát triển đô thị bền vững

    04:00, 26/11/2019

  • Quảng Ngãi nâng chất lượng thu hút đầu tư

    Quảng Ngãi nâng chất lượng thu hút đầu tư

    11:02, 20/11/2019

  • Trên 36.200 tỷ đồng đầu tư 2 nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp tại Quảng Ngãi

    Trên 36.200 tỷ đồng đầu tư 2 nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp tại Quảng Ngãi

    21:32, 01/11/2019

  • Quảng Ngãi tạo đà cho du lịch “cất cánh”

    Quảng Ngãi tạo đà cho du lịch “cất cánh”

    11:27, 30/10/2019

  • Đầu tư 2 nhà máy điện khí 36.000 tỷ đồng tại Quảng Ngãi

    Đầu tư 2 nhà máy điện khí 36.000 tỷ đồng tại Quảng Ngãi

    00:02, 29/10/2019

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới: xuất khẩu tinh bột mỳ đi thị trường Hồng Kông; dăm gỗ đi thị trường Indonesia; Thép Hòa Phát xuất đi Nhật Bản.

Nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Quảng Ngãi được xuất khẩu đến các thị trường lớn trên thế giới rất hiệu quả như nồi hơi, thiết bị nâng hạ, turbin khí, xuất nhập dầu và sắp đến là sắt thép, kính, các sản phẩm sản xuất tại Khu công nghiệp VSIP- Quảng Ngãi…

Năm 2020, hàng loạt dự án lớn đi vào hoạt động, mở ra triển vọng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Cụ thể, dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với sản lượng sản xuất dự kiến đạt 3,5 triệu tấn/năm. Một số dự án công nghiệp tại KCN VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động cuối năm 2019, đầu 2020, như: Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, chuyên sản xuất trong lĩnh vực thiết bị y tế, tròng mắt kính; Nhà máy sản xuất vải Zigui Jisheng – WangSheng Dung Quất, Công ty TNHH Freetex Group Việt Nam sản xuất phụ liệu may mặc; Công ty TNHH Gesin Việt Nam sản xuất nệm... sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh.

Hiện tại, một số thị trường có yêu cầu cao đối với hàng hóa nhập khẩu, nên các doanh nghiệp Quảng Ngãi đã mạnh dạn tiếp cận, tăng cường xúc tiến với các thị trường mới. Nhờ đó, lượng hàng xuất vào Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng đột biến, nhất là mặt hàng giày da, may mặc, điện tử, cuộn cảm ứng và mặt hàng cơ khí.

Cán cân thương mại bắt đầu giữ được thăng bằng và đang có chiều hướng nghiêng về xuất siêu, là điều kiện quan trọng giúp ổn định kinh tế vĩ mô của Quảng Ngãi, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển.

Một tín hiệu vui đến với doanh nghiệp ở Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung là Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Theo thoả thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực; phần còn lại sẽ được xoá trong giai đoạn 10 năm. EU cũng sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực; phần còn lại sẽ được xoá thuế trong 7 năm tiếp theo.

Việc ký kết Hiệp định này sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng, mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu hàng hóa trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng, kế hoạch trong năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tỉnh Quảng Ngãi luôn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nắm bắt và tận dụng tối đa các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)...” – ông Trần Ngọc Căng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ngãi: Mục tiêu 1 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO