Quảng Ngãi: Phát triển du lịch bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ngãi lấy du lịch biển, đảo làm mũi nhọn, du lịch văn hóa làm trọng tâm và du lịch sinh thái làm nền tảng cho phát triển du lịch bền vững.

>> Phát triển du lịch bền vững

Cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh - một di sản văn hóa từng hấp dẫn các nhà khảo cổ hơn 100 năm qua, kể từ khi nhà khảo cổ người Pháp M.Vinet phát hiện khu mộ chum của người tiền sử tại gò Ma Vương vào năm 1909.

 Di tích lịch sử Văn hóa Sa Huỳnh được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. (Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: Hải Phong)

Di tích lịch sử Văn hóa Sa Huỳnh được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. (Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: Hải Phong)

“Mỏ vàng” cho du lịch

Cùng với Địa điểm về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ, di chỉ khảo cổ học Sa Huỳnh là di tích thứ 2 trên địa bàn Quảng Ngãi được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Đây chính là một trong những “mỏ vàng” cho ngành du lịch địa phương.

Nhưng Quảng Ngãi không chỉ có 2 Di tích Quốc gia đặc biệt mà còn có Lý Sơn nguyên sơ, kỳ vĩ được ví như hòn ngọc giữa biển khơi. Đây được coi là bảo tàng sống động về di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản địa chất núi lửa biển, là nơi lưu giữ nhiều tài liệu quý giá về lịch sử xác lập, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông từ nhiều thế kỷ trước, thuận lợi phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, thể thao, khám phá. Hiện nay, trong định hướng của tỉnh và chỉ đạo của Trung ương, đảo Lý Sơn đang được đầu tư phát triển để trở thành trung tâm du lịch quốc gia,...

Năm 2022, Quảng Ngãi đón 650.000 lượt khách, tăng gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đạt 11.000 lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch đạt 700 tỷ đồng, tăng gấp 2,98 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý I/2023, đã có hơn 220 ngàn lượt du khách đến Quảng Ngãi, tăng 32% so với cùng kì năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt trên 2.100 lượt, tăng 7% so với cùng kì. Doanh thu đạt 165 tỉ đồng, tăng 69% so với cùng kì năm 2022.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi: Ngành du lịch phát triển đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên ngành du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch. Mục tiêu của Nghị quyết là phấn đấu đến năm 2025, du lịch phục hồi và phát triển, có sự đóng góp tích cực vào nền kinh tế và đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, tạo tiền đề phát triển đột phá du lịch trong giai đoạn tiếp theo. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đón 1,36 triệu lượt khách, trong đó có 160 nghìn lượt khách quốc tế; tăng trưởng bình quân trên 24%/năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 2.780 tỷ đồng.

 Du khách trải nghiệm bằng thuyền nan trên vùng biển làng Gò Cỏ.

Du khách trải nghiệm bằng thuyền nan trên vùng biển làng Gò Cỏ.

Tối ưu hoá nguồn lực

Trong các giải pháp phát triển ngành Du lịch, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực để lập quy hoạch xây dựng các khu du lịch trọng điểm phù hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hạ tầng du lịch của Quảng Ngãi còn hạn chế. Toàn tỉnh hiện có 370 cơ sở lưu trú, với tổng số 4.800 phòng. Trong đó, có 2 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao, 1 khách sạn 1 sao và 72 khách sạn đủ điều kiện tối thiểu. Hiện có 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với trên 180 hướng dẫn viên du lịch.

Chính vì vậy ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Trong thời gian tới, Quảng Ngãi đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển du lịch, mở rộng thị trường nội địa và quốc tế; ưu tiên các vị trí tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, tiềm lực tài chính đầu tư các dự án quy mô lớn, chất lượng cao nhằm tạo động lực cho du lịch phát triển. Tỉnh huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông; phát triển thành phố Quảng Ngãi trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch; tập trung khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch của từng địa phương; đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường liên kết với các địa phương trọng điểm về du lịch như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung để tạo thành chuỗi liên kết phát triển du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Trong năm 2023, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch ở Quảng Ngãi sẽ được tổ chức: Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, Giải bóng chuyền nữ bãi biển cấp tỉnh mở rộng, Giải dù lượn toàn quốc Lý Sơn, Giải điền kinh “Cung đường đảo Lý Sơn”, giải bơi vượt biển... Đây là cơ hội để quảng bá, thu hút du khách đến với Quảng Ngãi. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Phát triển du lịch bền vững tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10