Quảng Ninh: Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, để phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy kinh tế xanh.

>>> Du lịch Quảng Ninh dịp cận Tết

>>> Quảng Ninh: Ấm áp những “Chợ Tết 0 đồng”

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Ngành du lịch Quảng Ninh đang đà phục hồi, đặc biệt là thị trường du lịch quốc tế. Năm 2022, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 11,6 triệu lượt, tăng 164,6% so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế hơn 300.000 lượt, tăng 508% so với năm 2021. Tổng doanh thu từ hoạt động ngành du lịch tại Quảng Ninh năm 2022 ước đạt 22.599 tỉ đồng, tăng 191,8% so năm 2021.

Các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và Quảng Ninh khảo sát vịnh Bái Tử Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và Quảng Ninh khảo sát vịnh Bái Tử Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Những bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với sự phát triển du lịch như hiện nay cũng đã tạo sức ép rất lớn đối với việc bảo vệ môi trường tại nhiều điểm du lịch trên địa bàn.

Thực tế, du lịch muốn phát triển không thể không gắn chặt với môi trường, bao gồm cả môi trường xã hội – văn hóa và môi trường tự nhiên. Nếu môi trường văn hóa bảo đảm cho du lịch hướng đến văn minh; thì môi trường tự nhiên là cơ sở cho sự phát triển bền vững của du lịch. Do đó, bảo vệ môi trường đang được đặt ra như một vấn đề có tính sống còn của du lịch hiện nay, để đảm bảo phát triển du lịch bền vững.

>>> Quảng Ninh: Chủ động phương án đón khách du lịch trong năm mới

Theo ông Đoàn Văn Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương, phía doanh nghiệp luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường. Cùng với việc nâng cấp các tàu, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, đầu tư để đưa ra sản phẩm du lịch mới thân thiện với môi trường, nâng cao ý thức của du khách trong việc giữ gìn vệ sinh, huy động mọi người cùng bảo vệ môi trường biển.

Các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đượcp/hướng dẫn thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường trên vịnh

Các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được hướng dẫn thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường trên vịnh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Còn theo anh Đặng Đình Biển - Quản lý tàu nghỉ đêm Dragon Legend (Công ty Cổ phần Du thuyền Đông Dương), toàn bộ đội tàu du lịch 16 chiếc của công ty  đã lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước và xử lý nước thải sinh hoạt, đáp ứng các tiêu chí khắt khe bảo vệ môi trường vịnh di sản. Các tàu tham quan trên vịnh Hạ Long phải bảo đảm chất lượng nước la canh sau xử lý đạt hàm lượng dầu không quá 15mg/lít; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo quy chuẩn QCVN14:2008/BTNMT; máy phát điện có công suất đảm bảo hoạt động các thiết bị trên tàu.

Khuyến khích xây dựng khu du lịch sinh thái

Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng tài nguyên và môi trường du lịch biển đảo đa dạng. Các điểm du lịch nổi tiếng gắn với tài nguyên, môi trường du lịch biển như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long thường xuyên thu hút khách du lịch nội địa vào mùa hè, khách du lịch quốc tế đến quanh năm.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh hiện có trên 600 di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh. Các di tích lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh đã và đang là nguồn tài nguyên du lịch tạo sức hút không nhỏ đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch những năm gần đây cũng tạo sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên.

Mô hình du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp farm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mô hình du lịch cộng đồng Kỳ Thượng Am Váp farm (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm khôi phục và bảo vệ môi trường gắn với sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới của vịnh Hạ Long, bảo đảm cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với năng lực quản lý và phát triển du lịch bền vững của Quảng Ninh.
Cùng với đó, ngành du lịch cũng mong các ngành, địa phương trong tỉnh đề xuất những ý tưởng mang tính đột phá, những giải pháp quản lý phù hợp; chủ động ban hành các kế hoạch, chương trình tổ chức thực hiện các quy hoạch, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với các dự án phát triển du lịch; khuyến khích nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch sinh thái và các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thân thiện môi trường để bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Được biết, bên cạnh việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đề cao việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo địa phương, ban quản lý các di tích, các doanh nghiệp du lịch và người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương mở các lớp tập huấn phổ biến Luật Du lịch, Luật Môi trường và các nghị định hướng dẫn cho cộng đồng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch; khôi phục và mở rộng diện tích cây xanh, thảm thực vật vùng ven biển. Các địa phương, ban quản lý các di tích, khu du lịch, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh và triển khai các phương án để bảo vệ môi trường, mang lại vẻ đẹp cảnh quan, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến tham quan.

Theo đại diện Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, vào dịp lễ hội đầu năm, công ty tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị đảm bảo cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, hệ thống bảng biểu tuyên truyền về các quy định giữ gìn vệ sinh môi trường đều được Công ty đặt tại các không gian thoáng, rộng, dễ nhìn để du khách chấp hành thực hiện đầy đủ. Cùng với việc đầu tư cơ sở, hạ tầng, dịch vụ, phía công ty còn chú trọng tạo cảnh quan khu di tích với điểm nhấn của không gian xanh, hài hòa với thiên nhiên, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10