Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức tập huấn công tác xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại về lĩnh vực an toàn thực phẩm năm 2020.
Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tại tuyến huyện, thị xã, thành phố trong công tác lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, ngày 27/11/2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm năm 2020.
Tham dự và chỉ đạo Lớp tập huấn, ông Phạm Minh Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế đã đề cao vai trò của công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực An toàn thực phẩm nhằm tạo tác dụng răn đe, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm đi vào nề nếp. Để công tác xử lý vi phạm hành chính chặt chẽ, minh bạch, các cán bộ làm công tác tham mưu quản lý an toàn thực phẩm phải nắm vững các quy định trong việc lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tạo hiệu quả trong công tác quản lý và niềm tin của người dân.
Tại Lớp tập huấn, Ông Nguyễn Văn Tân, Báo cáo viên cấp tỉnh - Nguyên Trưởng phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã hướng dẫn chi tiết kỹ năng xác định hành vi vi phạm hành chính; quy trình và nghiệp vụ lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Thông qua các ví dụ thực tế, báo cáo viên đã phân tích rõ những căn cứ pháp lý, cách thức thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính, kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đảm bảo đúng trình tự, chặt chẽ, thực thi đúng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.
Bà Trần Thị Minh Tuyền, Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo các quy định về xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ và các văn bản liên quan. Thông qua các tình huống đã xảy ra trong thực tế, báo cáo viên đã phân tích cụ thể, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn khiến nghị, phản ánh từ những vụ việc đơn giản đến phức tạp. Việc xử lý các đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh vừa phải đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, đúng quy định, vừa thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.
Lớp tập huấn là cơ hội để các cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm tại tuyến huyện, thị xã, thành phố nâng cao kiến thức nghiệp vụ trong việc xác định hành vi vi phạm hành chính, lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau về các vấn đề vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tại địa phương./.