Quảng Ninh: Bảo vệ giống lợn đặc sản Móng Cái trước dịch lợn tả châu Phi

Lan Vũ - Lê Cường 18/06/2019 18:10

Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng và có nguy cơ xóa sổ đàn lợn Móng Cái, việc bảo tồn giống lợn quý này càng trở nên cấp bách.

Tính đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên 125 hộ gia đình, 37 thôn, 11 xã, phường, TP Móng Cái với số lượng tiêu hủy hơn 1.000 con, trọng lượng trên 50 tấn lợn hơi.

Theo báo cáo của TP Móng Cái, trên địa bàn có hơn 600 con lợn Móng Cái đã đến tuổi xuất bán nhưng chưa tìm được đầu ra khiến cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Phát triển nông - lâm - ngư Quảng Ninh và HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc gặp khó khăn trong việc duy trì chi phí thức ăn và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nếu không sớm có một biện pháp khả thi, e rằng việc bảo vệ giống lợn đặc sản Móng Cái sẽ là quá muộn.

Nếu không sớm có một biện pháp khả thi, e rằng việc bảo vệ giống lợn đặc sản Móng Cái sẽ là quá muộn.

Trước thực trạng trên, UBND TP Móng Cái ban hành Công văn số 1818/UBND-PKT kêu gọi các tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ tiêu thụ thịt lợn Móng Cái. Theo đó, UBND TP Móng Cái đề nghị các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, trường học, doanh nghiệp, UBND các xã, phường, các tổ chức, cá nhân, nhà hàng ăn uống chung tay ủng hộ tiêu thụ thịt lợn Móng Cái an toàn, sạch bệnh, có kiểm soát, truy xuất, chứng nhận nguồn gốc cho hai đơn vị này.

Lợn Móng Cái là sản phẩm OCOP cấp tỉnh của Quảng Ninh và định hướng trở thành sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Trong khi dịch tả lợn Châu Phi đang lan rộng và có nguy cơ xóa sổ đàn lợn Móng Cái, việc bảo tồn giống lợn quý này càng trở nên cấp bách.

Trước đó, Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất phương án bảo vệ giống lợn quý này bằng phương án đưa lợn ra nuôi tại đảo Hòn Gạc (thuộc thành phố Cẩm Phả) và hòn Thẻ Vàng (thuộc huyện Vân Đồn) để cách ly với dịch tả. Tuy nhiên, phương án này được cho là không khả thi.

Theo ông Trần Xuân Đông - Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Quảng Ninh, qua phân tích cân nhắc thì với gần 1.700 con lợn Móng Cái đang được nuôi ở các doanh nghiệp nếu di chuyển ra các đảo sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Bởi, lợn đang ở vùng an toàn dịch giờ di chuyển đi phải lên xe, xuống thuyền và trong quá trình này rất có khả năng bị xâm nhiễm bệnh tả.

Hơn nữa trên các đảo không đảm bảo tự cung, tự cấp được thức ăn cho đàn lợn đưa ra mà vẫn phải vận chuyển từ đất liền ra, đây cũng là một nguồn có khả năng gây lây lan dịch bệnh cho đàn lợn. Thêm nữa vì là đàn lợn giống nên sẽ phải sinh sôi trong khi điều kiện về chuồng trại, quy trình nuôi tại các đảo khó có thể đáp ứng được. Và ngay chính các cơ quan chuyên môn cũng không xác định được khi nào thì dịch mới chấm dứt, vậy nên đàn lợn sẽ phải nuôi trên các đảo bao lâu, xây dựng quy trình nuôi, chuồng trại như thế nào cho phù hợp?

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Người nuôi giống nhuyễn thể thiếu thốn nguồn cung

    Quảng Ninh: Người nuôi giống nhuyễn thể thiếu thốn nguồn cung

    16:45, 17/06/2019

  • Quảng Ninh: Nan giải vấn đề giải quyết ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật

    Quảng Ninh: Nan giải vấn đề giải quyết ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật

    11:00, 17/06/2019

  • Quảng Ninh:p/4 “nhà” bắt tay chặn hàng giả đội lốt hàng Việt

    Quảng Ninh: 4 “nhà” bắt tay chặn hàng giả đội lốt hàng Việt

    11:00, 15/06/2019

Vậy làm thế nào để bảo vệ giống lợn quý Móng Cái trước sự xâm nhập của dịch tả châu Phi, làm thế nào để giữ được nguồn gen quý cho phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn?

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp thì dịch vẫn đang lây lan nhanh và phương án tốt nhất để bảo vệ đàn lợn giống Móng Cái lúc này là thực hiện tốt “4 tại chỗ”, gồm: Thú y tại chỗ, an toàn sinh học, nuôi dưỡng và cách ly. Còn để giữ nguồn gen quý lợn Móng Cái cần thực hiện trữ tinh, phôi đông lạnh, thời gian phôi được lưu trữ đảm bảo trong vòng 3-4 năm, đây là giải pháp đang được đánh giá là tối ưu nhất trong bảo vệ nguồn gen.

Nếu không sớm có một biện pháp khả thi, e rằng việc bảo vệ giống lợn đặc sản Móng Cái sẽ là quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Bảo vệ giống lợn đặc sản Móng Cái trước dịch lợn tả châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO