Quảng Ninh: Doanh nghiệp tất bật sản xuất sau Tết Nguyên đán

Diendandoanhnghiep.vn Các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư và bắt tay vào mùa sản xuất mới sau kỳ nghỉ đón Tết Nguyên đán 2022.

>>> Quảng Ninh 2022: Phấn đấu đón 9,5 triệu lượt khách du lịch

>>> Quảng Ninh: Kiên quyết cải thiện môi trường kinh doanh

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, 100% doanh nghiệp trong các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức quay trở lại hoạt động bình thường, với trên 34.000 công nhân lao động.

Dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam tại KCN Sông Khoai khởi động sản xuất vào những ngày đầu năm 2022 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam tại KCN Sông Khoai khởi động sản xuất vào những ngày đầu năm 2022 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo BQL KKT tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã chủ động ban hành văn bản định hướng, hướng dẫn các doanh nghiệp đảm bảo các quy trình trong phòng, chống dịch COVID-19 để tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trên 2 con số trong năm 2022, BQL KKT đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết; qua đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu năm.

Được biết, tại một số KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, để đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động ở xa, các doanh nghiệp đã chủ động sắp xếp, bố trí xe ô tô đón công nhân ở các tỉnh, thành phố quay trở lại làm việc. Đồng thời, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sắp xếp, bố trí lực lượng dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn tại tất cả các vị trí trong nhà máy, xí nghiệp để sẵn sàng vận hành các phân xưởng sản xuất; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm, đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu đã được ký kết trước Tết Nguyên đán...

Các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà phun khử khuẩn phân xưởng, phương tiện ra, vào (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà phun khử khuẩn phân xưởng, phương tiện ra, vào (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Đào Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà), phía công ty có trên 3.500 chuyên gia, công nhân lao động quay trở lại nhà máy, phân xưởng làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Căn cứ nhu cầu quay trở lại làm việc của công nhân lao động ở các tỉnh, thành phố, công ty bố trí xe ô tô đón tận nơi.

Còn theo đại diện Chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam (KCN Đông Mai), tất cả các công nhân lao động quay trở lại làm việc đều được công ty tổ chức test nhanh sàng lọc COVID-19. Đồng thời, tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh nơi làm việc, nhất là tại những phân xưởng, vị trí thường xuyên tập trung đông công nhân lao động.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, tỉnh Quảng Ninh cũng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thu hút “đại bàng” đến đầu tư tại các KCN, KKT trong năm 2022.

>>> Quảng Ninh tiếp tục kích cầu để du lịch khởi sắc

>>> Ông lớn mua lại khu đất vàng khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh là ai?

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách mới để thu hút vốn FDI hiệu quả hơn; đồng thời gia tăng hiệu quả những đóng góp của khối FDI vào sự phát triển của tỉnh theo hướng bền vững. Trong đó, xác định rõ phương châm là chuyển từ “thu hút bằng mọi giá” sang “thu hút có chọn lọc”; từ “thu hút thụ động” sang “thu hút chủ động”; từ “thu hút dựa trên hiệu quả tài chính và quy mô dự án” sang “thu hút dựa trên hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường”.

Còn theo ông Hoàng Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà đầu tư không trực tiếp đến tỉnh làm việc, khảo sát thực tế. Do vậy, BQL KKT đã chỉ đạo các bộ phận liên quan cung cấp thông tin qua điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng họp trực tuyến... để giới thiệu tới nhà đầu tư các dự án cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển các KCN, KKT tỉnh.

KCN Bắc Tiền Phong đang được tích cực triển khai đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp

KCN Bắc Tiền Phong đang được tích cực triển khai đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp

Có thể thấy, mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhưng các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, KKT của tỉnh Quảng Ninh vẫn đảm bảo sản xuất an toàn. Các nhà đầu tư vẫn tìm đến Quảng Ninh để triển khai các dự án lớn.

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn đạt trên 51.000 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2021. Trong đó, thu hút vốn FDI dự kiến đạt 29.900 tỷ đồng, vốn đầu tư trong nước dự kiến đạt 21.900 tỷ đồng. Điều này đặt ra bài toán lớn đối với tỉnh Quảng Ninh trong việc xúc tiến, hỗ trợ thu hút đầu tư vào các KCN, KKT gắn với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tỉnh Quảng Ninh xác định bảo vệ người lao động là bảo vệ nguồn tài sản kinh tế của địa phương. Tỉnh đã tiến hành ưu tiên tiêm sớm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ công nhân tại các KCN, các nhà máy và cơ sở sản xuất. Chính điều này đã tạo niềm tin cho các doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.

Không chỉ vậy, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Lãnh đạo địa phương trực tiếp đi thị sát doanh nghiệp, coi việc của doanh nghiệp là việc của chính quyền. Doanh nghiệp cũng có thể trực tiếp gọi điện trao đổi với Bí thư, Chủ tịch tỉnh khi gặp bất kể trở ngại gì. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng xắn tay vào cuộc cùng các doanh nghiệp gỡ khó.

Tính đến tháng 1/2022, tỉnh Quảng Ninh có 7 KCN được chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện đầu tư các dự án, bao gồm: KCN Cái Lân và KCN Việt Hưng (TP Hạ Long), KCN Hải Yên (TP Móng Cái), KCN Cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà), KCN Đông Mai, KCN Nam Tiền Phong và KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên).

Hiện đã có 85 dự án FDI của các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 8,15 tỷ USD tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Các ngành nghề chủ yếu là điện - điện tử - cơ khí, dệt may, công nghiệp chế biến, chế tạo khác… Doanh thu của các doanh nghiệp trong các KCN 5 năm gần đây đạt 8 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước trên 6.400 tỷ đồng.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Doanh nghiệp tất bật sản xuất sau Tết Nguyên đán tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10