Quảng Ninh: Cơ hội phát triển du lịch ẩm thực

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ, Quảng Ninh đã và đang xây dựng, phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng và đầy hấp dẫn.

>>> Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Ninh

>>> Quảng Ninh: Giải pháp để du lịch tiếp tục bứt phá?

Đón đầu cơ hội

Quảng Ninh vốn được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” nhờ có sự đa dạng về địa hình, cũng đa dạng về sản vật. Nếu khu vực biển đảo được biết đến với món ăn độc đáo từ hải sản thì khu vực đồng bằng lại nổi tiếng với ẩm thực đồng quê. Đặc biệt hơn cả, khu vực miền núi, biên giới lại hút khách du lịch với những món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Sự giao thoa giữa rừng, biển đã tạo nên một nét văn hoá ẩm thực đầy độc đáo chỉ riêng Quảng Ninh mới có. 

Sau 2 năm bị “đóng băng” bởi dịch COVID-19, khi ngành du lịch mở cửa trở lại, nhu cầu đi lịch của du khách cũng dần thay đổi. Thay vì chỉ thưởng ngoại sự kỳ vĩ, hấp dẫn của những điểm đến, giờ đây, du khách còn mong muốn được trải nghiệm về văn hoá ẩm thực, thưởng thức những món ăn, đặc sản của các vùng miền, từ đó mua sắm những sản vật đó về làm quà cho người thân, gia đình, bạn bè.

Rất nhiều món ăn đặc sản của Quảng Ninh đã được Trường ĐH Hạ Long-Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh chế biến tinh tế và độc đáo

Rất nhiều món ăn đặc sản của Quảng Ninh đã được đi vào lòng du khách (ảnh báo QN)

Nắm bắt được điều này, Quảng Ninh đã và đang tận dụng lợi thế để quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế những nét đặc sắc riêng có về ẩm thực của địa phương. Gần đây nhất là Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022 được tổ chức vào trung tuần tháng 5/2022. Tại liên hoan ẩm thực, ẩm thực Quảng Ninh từ các loại nông, lâm, thủy hải sản như chả mực Hạ Long, nem chua Quảng Yên, Trà hoa vàng… đến hàng trăm loại bánh và món ăn truyền thống của các địa phương trong tỉnh như bánh gật gù Tiên Yên, xôi ngũ sắc của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi… đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TX Quảng Yên, tại Liên hoan ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022, thị xã đã giới thiệu tới du khách những món ăn đặc sản nức tiếng của địa phương được chế biến từ ngán, cua và hàu… Ngoài ra, Quảng Yên sẽ có 3 gian hàng OCOP giới thiệu 19 đặc sản địa phương như bánh gio, bánh mật, nem chua…

Đánh giá về ẩm thực Quảng Ninh, ông Nguyễn Thường Quân - Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) đã nhận định: Ẩm thực Quảng Ninh chắc chắn sẽ phục hồi cực nhanh và doanh thu sẽ nằm top dẫn đầu cả nước.

Liên hoan ẩm thực Hạ Long-Quảng Ninh 2022

Liên hoan ẩm thực Hạ Long-Quảng Ninh 2022 (ảnh báo QN)

Phát huy lợi thế sẵn có

Theo các chuyên gia nhận định, ẩm thực và du lịch vốn có sự gắn kết tự nhiên, gần gũi khi mà bất cứ hành trình nào của du khách tới khám phá những miền đất mới cũng thường đi kèm việc trải nghiệm các nét ẩm thực địa phương. Ẩm thực cũng con đường tiếp cận nhanh chóng và gần gũi, sẽ rất phù hợp khi dùng ẩm thực để phát triển du lịch.

>>> Quảng Ninh: Du lịch thúc đẩy bất động sản tăng trưởng trở lại

Theo đại diện nhà hàng ẩm thực Làng chài Hạ Long, nắm bắt tâm lý du khách khi đến với Hạ Long thường mong muốn được sử dụng các sản vật địa phương nên đã đưa vào thực đơn nhiều món ăn có nguồn gốc, xuất xứ tại địa phương, như: Sử dụng hải sản từ vùng đánh bắt, nuôi trồng tại TX Quảng Yên, vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, Vân Đồn; gà Tiên Yên, thịt lợn rừng chăn nuôi tại các huyện miền Đông của tỉnh…

Các bạn trẻ cũng rất thích thú với những món ăn vặt được chế biến (ảnh báo QN)

Các bạn trẻ cũng rất thích thú với những món ăn vặt được chế biến (ảnh báo QN)

Ẩm thực Quảng Ninh giờ đây không chỉ đi vào các nhà hàng phục vụ du khách mà sức hút của các món ăn dân dã lại có chỗ đứng riêng cho mình thông qua các hoạt động du lịch sinh thái, thải nghiệm.  

Ngoài ra, Quảng Ninh còn được biết đến là địa phương đầu tiên trong cả nước đã tập trung xây dựng các thương hiệu ẩm thực truyền thống, đặc trưng với chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Đây cũng là một lợi thế để ẩm thực Quảng Ninh đến gần với du khách trong nước và quốc tế. Cho đến nay, Quảng Ninh có nhiều sản phẩm được du khách yêu thích, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm ẩm thực như: nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, sá sùng Vân Đồn, mực ống Cô Tô, chả mực Hạ Long, miến dong Bình Liêu, rượu ba kích, trà hoa vàng Ba Chẽ…

Quảng Ninh còn tổ chức thường xuyên hội chợ OCOP để quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa ẩm thực, thu hút sự tham gia của khách du lịch, giúp khách có nhiều thời gian trải nghiệm, tìm hiểu và chi tiêu nhiều hơn.

Theo bà Dương Thị Mến - Phó Giám đốc Khu du lịch Làng quê Yên Đức (Đông Triều), cùng với việc đi sâu vào những món ăn đồng quê thì khu du lịch luôn học hỏi để cải tiến nhằm đưa những món ngon, hương vị mới vào phục vụ thực khách. Đơn cử như món tôm cuộn lá lốt được làm cầu kỳ, không đâu có, rồi món bánh đa chấm ốc độc, lạ hay bún riêu cua được du khách rất thích vì vừa miệng, dễ ăn…

Mặc dù có nhiều lợi thế, song các sản phẩm ẩm thực mang thương hiệu Quảng Ninh chưa thực sự phát huy được giá trị tương xứng, chưa được nhiều người biết đến. Tại các địa phương, việc xây dựng tour du lịch mà ở đó ẩm thực là điểm nhấn đặc trưng còn yếu; việc khai thác hải sản phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự nhiên như thời tiết, mùa vụ nên chưa phục vụ được tối đa nhu cầu của thực khách. Để khắc phục điều này, hiện Quảng Ninh đang tăng cường các hình thức quảng bá sản phẩm ẩm thực; kết hợp các tour du lịch với ẩm thực địa phương.

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, quý III/2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách. Hiện địa phương đang tập trung làm mới các sản phẩm, phát triển các loại hình như: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa; du lịch chăm sóc sức khỏe.

Trong đó, tập trung khai thác các giá trị văn hoá ẩm thực cũng như giá trị các di sản. Để du khách có được trải nghiệm tốt nhất, Sở Du lịch đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, cũng như có những kênh kết nối trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cơ hội phát triển du lịch ẩm thực tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713480291 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713480291 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10