Quảng Ninh đã gỡ được “nút thắt” để phát triển kinh tế “xanh” bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Dự lễ khánh thành 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Quảng Ninh, Thủ tướng Chính Phủ - Phạm Minh Chính đã khẳng định như vậy.

>> Quảng Ninh: Chạy nước rút hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Sáng nay 26/1, Quảng Ninh đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành 2 công trình giao thông trọng điểm. Theo đó, Dự án Cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60Km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao. Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cắt băng khánh thành cấu Tình Yêu. ảnh BQN

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cắt băng khánh thành cấu Tình Yêu. ảnh BQN

Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến. Công trình có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù đại hình thi công gặp nhiều khó khăn do, nhưng với quyết tâm của Quảng Ninh 2 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Riêng cầu Cửa Lục 1 đã được đặt tên là cầu Tình Yêu, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch Quốc gia, vươn tầm quốc tế.

>> Quảng Ninh: Bí quyết thu hút vốn FDI

>> Quảng Ninh: Chạy nước rút hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Việc khánh thành các công trình Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác hóa lãnh thổ, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, hợp tác quốc tế, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng; tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với tỉnh Quảng Ninh, mở ra cơ hội mới cho hai thành phố bên bờ di sản”.

Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát và hoàn tất các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong quý I/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao về sự phát triển giao thông của Quảng Ninh. Ảnh BQN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao về sự phát triển giao thông của Quảng Ninh. Ảnh BQN

Chúc mừng tỉnh Quảng Ninh khánh thành 2 công trình quan trọng của tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việc phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó dự án cầu Tình Yêu, đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng nhiều dự án trọng điểm khác đã mang lại những ý nghĩa rất quan trọng”.

“Việc tỉnh Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trên thực tế cho thấy đột phá chiến lược về hạ tầng đã và đang được tỉnh triển khai hiện quả, góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng trong suốt 3 nhiệm kỳ qua về thực hiện đột phá về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông”.

“Kết cấu hạ tầng của Quảng Ninh phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đã gỡ nút thắt để phát triển kinh tế “xanh” bền vững. Từ thực tiễn của Quảng Ninh đã và đang làm được, góp phần chứng minh chủ trương của Đảng là đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế bảo đảm tăng trưởng nhanh và bền vững”.

Công trình đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả

Các đạo biểu cắt băng khánh thành công trình đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả

Cũng theo Thủ tướng, từ việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng điện lưới đã góp phần thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược đã và đang hoàn thành thể hiện sự tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết của toàn hệ thống chính trị. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa Trung ương và địa phương, sự phối hợp giữa các nhà thầu với địa phương trong triển khai các dự án.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh đã gỡ được “nút thắt” để phát triển kinh tế “xanh” bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713892909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713892909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10