Quảng Ninh: Bí quyết thu hút vốn FDI

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù bị ảnh hưởng lớn do dịch COVID-19, tuy nhiên Quảng Ninh vẫn có cách để trở thành điểm sáng trong thu hút nguồn vốn FDI 2 năm qua.

>>Quảng Ninh: Doanh nghiệp vào guồng sản xuất ngay từ đầu năm

Trên đại công trường Sông Khoai

Những ngày đầu năm 2022, dù không khí rét đậm bao phủ miền bắc, dù dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp. Nhưng không vì thế mà không khí lao động tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai Quảng Yên bị gián đoạn. Tất cả vẫn trong guồng hối hả để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Anh Nguyễn Văn Huy, một công nhân lao động trên công trường này cho biết: “Mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhưng tại đây chúng tôi được quan tâm và đảm bảo tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập. Công tác kiểm dịch như khai báo, sát khuẩn, khẩu trang, xét nghiệm…  được thực hiện nghiêm túc”.

 Các dự án tại Quảng Ninh không bị gián đoạn vì COVID-19. Ảnh Lê Cường

Các dự án tại Quảng Ninh không bị gián đoạn vì COVID-19. Ảnh Lê Cường

Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long, cho biết: “Tiến độ dự án đang triển khai tốt, các nhà thầu đều thi công với lực lượng và phương tiện tối đa có thể. Mọi việc diễn ra thuận lợi chính là công tác kiểm soát dịch bệnh của tỉnh rất tốt trong thời gian qua. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp”.

KCN Sông Khoai là một trong 5 KCN tại TX Quảng Yên có quy mô, diện tích đầu tư lớn nhất (714ha). Dự án do Tập đoàn Amata đầu tư xây dựng trong 5 giai đoạn, hoàn thành vào năm 2026, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Đây được xác định là nơi thu hút, ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - một trong những động lực tăng trưởng mới của Quảng Ninh.

>> Quảng Ninh: Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo

>> Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Khu công nghiệp Sông Khoai

Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận cho 2 Dự án tại KCN này là: Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD (dự án khởi động ngày 31/3/2021) và Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam, có tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD (trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án ngày 19/9). Đây là 2 dự án có nguồn vốn đầu tư FDI lớn nhất được đầu tư trên địa bàn Quảng Ninh từ trước đến nay, hứa hẹn sẽ tạo ra những cú huých phát triển mới trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại Quảng Ninh.

An toàn là sức hút FDI

Có thể thấy, mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhưng các dự án vẫn diễn ra, các nhà đầu tư vẫn đến Quảng Ninh chính là “an toàn trong dịch bệnh”.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Xuân Ký cho biết: “Đối với người lao động. tỉnh đã tiến hành ưu tiên tiêm sớm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp, các nhà máy và cơ sở sản xuất. Tỉnh xác định bảo vệ người lao động là bảo vệ nguồn tài sản kinh tế của địa phương. Chính điều này đã tạo niềm tin cho các doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương”.

Mấu chốt nữa là không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Lãnh đạo địa phương trực tiếp đi thị sát doanh nghiệp, coi việc của doanh nghiệp là việc của chính quyền. Doanh nghiệp cũng có thể trực tiếp gọi điện trao đổi với Bí thư, Chủ tịch tỉnh khi gặp bất kể trở ngại gì, ngay từ những việc như an ninh trật tự, đổ đất, tắc ống nước, mất điện, thiếu lao động… lãnh đạo tỉnh đều xắn tay vào cuộc cùng doanh nghiệp gỡ khó.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, lắng nghe tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bí thư tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, lắng nghe tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giải quyết vấn đề lao động thiếu hụt, tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động, thu nhận lao động từ các địa phương khác. Tỉnh cũng ban hành những chính sách thu hút lao động; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động từ nguồn ngân sách đối với những lĩnh vực khuyến khích đầu tư của tỉnh để cung ứng lao động cho các doanh nghiệp FDI; hỗ trợ tạo điều kiện tối đa về quỹ đất để doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng nhà ở cho công nhân.

Theo Bí thư Nguyễn Xuân Ký, Quảng Ninh hiện đang là miền đất lớn vô cùng lý tưởng của các nhà đầu tư. Hai năm nay, tỉnh chủ trương xoay trục thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, tạo bước đột phá lớn. Mặc dù dịch bệnh, nhưng tỉnh vẫn tăng trưởng 10%.

“Cho đến thời điểm này, Quảng Ninh có thể tự tin khẳng định rằng, trong thời gian bùng phát đại dịch COVID-19, không một người nước ngoài nào, một doanh nghiệp nào rời tỉnh ra đi cả. Chúng tôi đã bảo đảm an toàn về tính mạng cho toàn bộ người dân bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh trước đại dịch, bảo đảm họ đều được tiếp cận vaccine sớm và đầy đủ. Ngoài ra, chúng tôi còn bảo đảm những người được tiêm mũi một đều được tiêm mũi hai”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 145 dự án FDI của các nhà đầu tư, tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đang thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 8,15 tỷ USD. Trong đó, có 85 dự án trên địa bàn các KCN, KKT với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 4,19 tỷ USD; 60 dự án ngoài KCN, KKT với tổng vốn đầu tư trên 3,96 tỷ USD. Luỹ kế vốn đầu tư thực hiện ước đạt 5,69 tỷ USD, đạt 70% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Với những gì đã làm được, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ có sức hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Bí quyết thu hút vốn FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713409379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713409379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10