Quảng Ninh: Đẩy mạnh đầu tư phát triển cụm công nghiệp

HẢI NGÂN 11/07/2024 13:03

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy kinh tế tại địa phương.

>>>Tập đoàn đa ngành lớn nhất Nhật Bản lên kế hoạch phát triển tại Quảng Ninh

>>>Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội

Huyện Đầm Hà đặt mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế nên chú trọng trong việc lựa chọn và thu hút các nhà đầu tư có chất lượng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Huyện Đầm Hà đặt mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế nên chú trọng trong việc lựa chọn và thu hút các nhà đầu tư có chất lượng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Chủ động khắc phục khó khăn

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện đã thành lập, mở rộng diện tích 10 cụm công nghiệp, với tổng diện tích là 517,54ha. Trong đó, 5 cụm công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đi vào hoạt động với tổng diện tích 312,74ha, thu hút được 434 dự án thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy bình quân là 68,9%. Còn lại 5 cụm công nghiệp đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Xác định lấy công nghiệp làm nền tảng, động lực chính của quá trình phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là thu hút, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Mặc dù vậy, phát triển cụm công nghiệp thời gian qua vẫn có những hạn chế. Trong đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Công tác quy hoạch phát triển còn chậm; nhu cầu thực hiện di dời của các cơ sở thường xuyên có sự thay đổi gây khó khăn trong quá trình rà soát, tổng hợp…

Để khắc phục tình trạng này, phía Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng, thu hút các tổ chức, cá nhân vào sản xuất kinh doanh. Chủ động tham mưu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cụm công nghiệp. Cùng với đó, thiết lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật để phục vụ công tác hỗ trợ di dời đối với các cơ sở và chủ động nắm bắt tình hình, nhu cầu, khó khăn vướng mắc của cụm công nghiệp tại các địa phương để xem xét, tháo gỡ kịp thời.

Theo Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, cùng với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp đơn vị đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ; phục vụ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch đô thị. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành địa phương đôn đốc, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị triển khai đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt; hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật thu hút nhà đầu tư thứ cấp hoạt động theo tính chất góp phần hình thành cơ cấu không gian phát triển công nghiệp, đảm bảo tính chuyên môn hóa cao, phát huy lợi thế của mỗi địa phương trong tỉnh.

Hướng đến phát triển bền vững

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập 28 cụm công nghiệp. Ngành nghề thu hút chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản, sửa chữa cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp dệt may, chế biến thực phẩm... Trong số 28 cụm công nghiệp được quy hoạch thành lập, đến nay mới có 2 cụm công nghiệp tại huyện Đầm Hà và Tiên Yên cơ bản các thủ tục đầu tư ban đầu.

Để thúc đẩy việc hoàn thành phát triển cụm công nghiệp theo đúng tiến độ, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh thực hiện việc quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn. Việc quy hoạch, phát triển cụm công nghiệp của Quảng Ninh với quy mô phù hợp theo từng giai đoạn sẽ đáp ứng được thu hút các nguồn lực về vốn, công nghệ, thúc đẩy nhiều cơ hội phát triển công nghiệp cho các địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài các cụm công nghiệp trên địa bàn, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Công tác tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp cũng được thường xuyên triển khai. Qua đó, chọn lọc thu hút được các dự án đầu tư chất lượng, có tính bền vững. Công tác cung cấp thông tin quy hoạch, chỉ dẫn địa lý, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp được thực hiện linh hoạt, thống nhất.

Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Mới đây, tại kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án, công trình thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh đợt 2 năm 2024; điều chỉnh, bổ sung diện tích dự án, diện tích thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với một số dự án, công trình. Trong đó, có 2/27 dự án phải chuyển đổi đất rừng là dự án cụm công nghiệp. Đó là dự án cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B, xã Tân Bình, huyện Đầm Hà và dự án cụm công nghiệp Yên Than, xã Yên Than, huyện Tiên Yên.

Việc các cụm công nghiệp sớm được đưa vào hoạt động sẽ góp phần giúp các địa phương còn nhiều khó khăn như Đầm Hà hay Tiên Yên thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, di dời các nhà xưởng sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi... ra các cụm công nghiệp nhằm không gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty Cổ phần Shinec – Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B cho biết: “Sau khi được Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp tỉnh Quảng Ninh để thực hiện dự án cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B, chúng tôi đã tích cực thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để sớm triển khai dự án theo tiến độ đã cam kết. Quy hoạch đã rõ ràng, lại nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ sát sao từ chính quyền huyện Đầm Hà và các cơ quan chuyên môn của tỉnh, nên chỉ sau thời gian ngắn, đến tháng 6 vừa qua, công ty đã nhận được, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Sau khi được phê duyệt chuyển đổi đất rừng thuộc phạm vi dự án, thì chỉ trong trong quý IV/2024 là công ty có thể có được mặt bằng sạch để thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư được giao đất đúng tiến độ thì dự kiến đến hết quý II/2025, sẽ hoàn thành đầu tư hạ tầng dự án và đi vào hoạt động”.

Cũng theo đại diện Công ty Cổ phần Shinec, theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, doanh nghiệp đã bố trí diện tích 2,74ha để thực hiện di dời các nhà xưởng sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi... vào cụm công nghiệp nhằm không gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế như: Miễn thuế nhập khẩu để tạo tài sản cố định, miễn thuế nhập khẩu hàng hoá đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong thời hạn 5 năm, miễn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để gia công, sản phẩm gia công xuất khẩu; miễn thuế hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu để bảo vệ môi trường. Thuế doanh nghiệp được nhiều ưu đãi khi theo chính sách vùng kinh tế khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

  • Đóng điện Dự án nâng công suất Trạm biến áp 220kV Yên Hưng: Tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh Quảng Ninh

    Đóng điện Dự án nâng công suất Trạm biến áp 220kV Yên Hưng: Tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh Quảng Ninh

    17:18, 09/07/2024

  • Tập đoàn đa ngành lớn nhất Nhật Bản lên kế hoạch phát triển tại Quảng Ninh

    Tập đoàn đa ngành lớn nhất Nhật Bản lên kế hoạch phát triển tại Quảng Ninh

    02:00, 07/07/2024

  • Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội

    Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội

    00:20, 06/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Đẩy mạnh đầu tư phát triển cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO