Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Sông Khoai

Diendandoanhnghiep.vn Chủ đầu tư KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên, các sở, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, mặt bằng KCN, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà đầu tư thứ cấp đã, đang đầu tư vào KCN.

>>> Quảng Ninh: Thu hút FDI thu nhiều “trái ngọt”

>>> Đông Triều (Quảng Ninh): Gỡ khó cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng

Đó là đề nghị của ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh sau khi đi kiểm tra tiến độ triển khai đầu tư, xây dựng các dự án trong KCN Sông Khoai.

Dự án hạ tầng KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên

Dự án hạ tầng KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên

Dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên có tổng diện tích 714ha, do Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long làm chủ đầu tư. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 5 giai đoạn.

Đến nay, KCN này đã thực hiện thi công san lấp diện tích 116,5 ha; hoàn thành 2 làn đường gom với chiều dài 1,5 km thuộc đường trục chính Đông – Tây, tuyến đường trục chính còn lại dài 4,5km đang tiếp tục thực hiện đầu tư.

Để đảm bảo việc cung cấp điện, nước và xử lý nước thải cho các nhà đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư cũng đã hoàn thiện, đóng điện Trạm biến áp 110kV Amata 1 với công suất 63MVA-110/22kV; đưa vào sử dụng Trạm cấp nước số 1 với công suất 13.000m3/ngày và trạm xử lý nước thải số 1 với công suất 8.000m3/ngày…

KCN Sông Khoai đã hoàn thiện, đóng điện Trạm biến áp 110kV Amata 1 với công suất 63MVA-110/22kV

KCN Sông Khoai đã hoàn thiện, đóng điện Trạm biến áp 110kV Amata 1 với công suất 63MVA-110/22kV

Tuy nhiên, công tác triển khai đầu tư hạ tầng KCN hiện vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng, đất thi công nền đường, nguồn vật liệu san lấp… Theo đó, đối với diện tích mặt bằng của tuyến đường trục chính Đông – Tây đã hoàn thành GPMB đạt khoảng 82%, hiện còn hơn 40 hộ dân chưa đồng thuận do vướng mắc liên quan đến đơn giá đền bù; đối với mặt bằng ở 4 giai đoạn dự án (giai đoạn 5 chưa triển khai), TX Quảng Yên đã hoàn thành GPMB đạt khoảng 75% và bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án...

Theo ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, TX Quảng Yên và chủ đầu tư KCN Sông Khoai đã rất nỗ lực, cố gắng, đặc biệt trong việc chủ động xúc tiến, thu hút đầu tư lấp đầy KCN và sớm đưa các dự án thứ cấp vào vận hành khai thác, đảm bảo mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh và những năm tiếp theo.

>>> Quảng Yên (Quảng Ninh): Quyết tâm dẹp bỏ nuôi trồng thủy sản trái phép

Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai, theo ông Cao Tường Huy, TX Quảng Yên cần tục nghiên cứu, rà soát nguồn vật liệu phục vụ san lấp, đất đắp thi công nền đường. Đối với các vị trí san lấp mặt bằng KCN sẽ sử dụng đất đá thải mỏ, ưu tiên thi công đường là nguồn đất đá phù hợp khác. Đặc biệt, TX Quảng Yên cần tích cực phối hợp cùng các sở, ngành, hoàn thành GPMB trong tháng 6/2023, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Được biết, KCN Sông Khoai định hướng thu hút đầu tư vào các dự án chế biến, chế tạo, sản xuất linh kiện điện tử, ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ, ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao. Đến nay, KCN Sông Khoai đang có 15 dự án thứ cấp đã và đang triển khai, đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 2,6 tỷ USD. Trong đó, Công ty TNHH công nghiệp Jinko Solar Việt Nam đã đưa vào hoạt động và đang triển khai đầu tư dự án thứ 3. Hiện các nhà đầu tư thứ cấp khác như: Công ty TNHH Samsong Vina tổng vốn đầu tư đăng ký 10 triệu USD, công ty TNHH Autoliv Asia ROH (Thủy Điển) tổng vốn đầu tư đăng ký 154 triệu USD đang tiếp tục triển khai đầu tư vào KCN…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra tiến độ dự án KCN Sông Khoai

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra tiến độ dự án KCN Sông Khoai (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư KCN Sông Khoai vẫn đang nỗ lực trong việc tiếp tục triển khai các giai đoạn còn lại của dự án. Cùng với nhiều dự án đang tiếp cận và tìm hiểu, phía chủ đầu tư KCN Sông Khoai cũng đặt kỳ vọng đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong vòng 5 năm tới, hướng tới tạo thêm nhiều giá trị gia tăng, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc Công ty CP đô thị Amata Hạ Longcho biết, Quảng Ninh là một trong những tỉnh thành có môi trường đầu tư theo hướng mở và thuận lợi nhất ở Việt Nam. Điều này được thể hiện thông qua chỉ số PCI khi địa phương này 5 năm liền đạt vị trí quán quân. Trong suốt quá trình đầu tư, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, từ việc nghiên cứu đầu tư đến giai đoạn triển khai đầu tư.

Tỉnh Quảng Ninh cũng có chủ trương để chọn lọc các nhà đầu tư đến đầu tư. Ví dụ như các đơn vị đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, điện, điện tử, những ngành nghề xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Đặc biệt là đối với những nhà đầu tư về đầu tư tại KKT Quảng Yên, thì đây có vị trí rất đặc biệt vì nó nằm trong vùng lõi, xung quanh là các đô thị như: TP Hạ Long, TX Quảng Yên và TP Uông Bí và cách không xa Vịnh Hạ Long. Vì vậy, yếu tố môi trường được đặt lên hàng đầu, ông Văn Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, cùng với tỉnh Quảng Ninh, các nhà đầu tư có định hướng rất rõ về chiến lược là thu hút đầu tư song song với việc phát triển các hạ tầng dịch vụ để đáp ứng cho người lao động, không chỉ là những người lao động ở trong nước mà cả các chuyên gia nước ngoài về sinh sống và làm việc tại khu vực dự án.

Còn theo ông Cao Tường Huy cho biết, tỉnh Quảng Ninh xác định ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực quan trọng của cơ cấu kinh tế, đóng góp bền vững vào mục tiêu tăng trưởng. Vì thế, đề nghị chủ đầu tư KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên và các sở, ngành liên quan tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, mặt bằng KCN, đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất, phát triển của các nhà đầu tư thứ cấp đã và đang đầu từ vào KCN.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Sông Khoai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714610038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714610038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10