Thời gian qua, ngành du lịch Quảng Ninh đã đưa công nghệ 4.0 vào trong các hoạt động du lịch, xúc tiến, quảng bá nhằm đem lại trải nghiệm mới, tạo môi trường minh bạch và an toàn cho du khách.
>>>Quảng Ninh: Thêm nhiều sản phẩm mới để phát triển bền vững du lịch biển đảo
Từ huyện đảo
Đảo Cô Tô - Quảng Ninh là huyện đảo tiền tiêu có vị trí địa lý và quốc phòng an ninh quan trọng, Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn để thí điểm chuyển đổi số (CĐS) với quy mô cấp huyện.
Trong đó, thử nghiệm cung cấp các dịch vụ số trong nhiều lĩnh vực ưu tiên như du lịch, y tế, giáo dục, tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông, từng bước phát triển Cô Tô thành huyện chuyển đổi số vững chắc, đóng góp vào lộ trình CĐS toàn diện của tỉnh Quảng Ninh.
Theo lãnh đạo huyện Cô Tô: Huyện đã nâng cấp trang thông tin điện tử của Cô Tô, bổ sung thêm ứng dụng bản đồ số du lịch, giúp du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin các dịch vụ du lịch Cô Tô, liên hệ đặt dịch vụ trực tuyến. Huyện đưa 207 cơ sở lưu trú, 35 nhà hàng và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác lên trang thông tin điện tử của huyện Cô Tô.
Huyện Cô Tô thực hiện thí điểm gắn mã QR tra cứu thông tin các tuyến đường trọng điểm, dịch vụ, du lịch hỗ trợ người dân và du khách. Mỗi tuyến đường sẽ cung cấp thông tin về lộ trình, địa điểm hiển thị cùng chiều dài toàn tuyến, lộ giới đường và tiểu sử về nhân vật, ngày tháng, ý nghĩa tên đường, tên phố, lý do đặt tên đường, tên phố bằng tiếng Việt và tiếng Anh, sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói Text to speech.
Việc số hóa và gắn mã QR lên biển tên đường, tuyến phố góp phần tạo thêm điểm nhấn du lịch, giúp du khách sau khi dùng điện thoại thông minh quét sẽ biết được thông tin quy mô tuyến đường, tuyến phố, hiểu thêm các sự kiện, tiểu sử danh nhân, điểm tham quan di tích lịch sử, địa điểm du lịch gắn với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung, huyện Cô Tô nói riêng. Ngoài ra, du khách có thể tìm kiếm thông tin về tuyến đường, tuyến phố, các điểm di tích, lịch sử, thông tin du lịch Cô Tô tại địa chỉ: https://cototourism.vn.
Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Với hệ thống quét mã QR code, được tích hợp xây dựng bài thuyết minh tự động nhiều ngôn ngữ sẽ hỗ trợ thuyết minh cho các đoàn khách trong và ngoài nước tốt hơn nhiều so với trước. Sử dụng nhiều điện thoại thông minh cùng một thời điểm truy cập và nghe thuyết minh để tránh gây ồn ào, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, tạo môi trường tham quan văn minh, lịch sự, khoa học.
Thời gian tới, huyện Cô Tô sẽ tiếp tục gắn mã QR toàn bộ tuyến đường trên địa bàn huyện, thực hiện gắn mã QR thuyết minh tự động trên xe điện du lịch, xây dựng bản đồ số du lịch, số hóa thông tin toàn bộ tuyến, điểm du lịch, bãi tắm du lịch, các sản phẩm du lịch, các đặc sản mang thương hiệu Cô Tô...
...đến nắm bắt xu hướng
Hiện nay, nhu cầu đặt tour du lịch online, phương thức tiếp cận khách hàng, quảng bá, giao dịch, thanh toán dịch vụ đang chuyển dần sang môi trường số, xu hướng du lịch “không chạm” của du khách đã trở thành sự ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, không ít các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Hạ Long đã tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số.
Ông Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc SOJO Hotel Ha Long cho biết: Khách sạn chúng tôi triển khai mô hình “không điểm chạm” thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Du khách có những trải nghiệm du lịch mới lạ với các thiết bị và công nghệ tự động hóa; đặt các dịch vụ, phòng nghỉ trực tiếp với nhà cung cấp thông qua dịch vụ trực tuyến... Mọi thủ tục nhận, trả phòng đều do du khách tự thực hiện và hoàn tất...
Không chỉ trong hoạt động lưu trú, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành du lịch Quảng Ninh đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, đến nay đã có gần 50.000 người theo dõi. Trung tâm cũng lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các Website, Youtube, Instagram, Zalo...
Cùng với đó, tỉnh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Nhờ đó, du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm... cùng bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch...
Bắt nhịp xu hướng, Bảo tàng Quảng Ninh cũng xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách trải nghiệm tham quan trực tuyến, đồng thời hiển thị trên nền tảng số Google Arts & Culture - “cửa sổ” đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam và Quảng Ninh đến với thế giới. Chỉ một cú nhấp chuột ở phần “Near by” (Công trình văn hóa ở gần xung quanh người dùng) trên Google Arts & Culture, hình ảnh của Bảo tàng Quảng Ninh, vị trí và website của Bảo tàng Quảng Ninh đã hiện lên.
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU (ngày 5/2/2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, để hiện thực hoá mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách năm 2023, Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh CĐS trong ngành du lịch, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách, tạo môi trường du lịch an toàn tối đa. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, sử dụng các tiện ích phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách. Quảng Ninh chú trọng ứng dụng công nghệ vào quản lý du lịch.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh chia sẻ: Ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ du lịch thông minh, như thẻ du lịch thông minh, bản đồ số du lịch, ứng dụng thuyết minh du lịch, ứng dụng du lịch trên nền tảng di động... vào phục vụ du khách.
Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ sàn giao dịch du lịch điện tử, để giúp các doanh nghiệp có thêm một kênh rất hữu hiệu đưa hình ảnh, sản phẩm du lịch của từng doanh nghiệp, từng địa phương đến với du khách nhanh nhất, tạo ra những giao dịch thuận lợi nhất, minh bạch nhất cho khách.
Có thể bạn quan tâm