Quảng Ninh: Ưu tiên phát triển các khu công nghiệp cao, bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Để phát triển các KCN, tỉnh Quảng Ninh đã có những định hướng phát triển cụ thể, tập trung theo hướng bền vững, công nghệ cao, công nghiệp thông minh, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng lớn.

>>> Thêm doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư dự án tại Quảng Ninh

>>> Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội

Hình thành KCN sạch, công nghệ cao Việt Hưng

Trong quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệtm phương án phát triển KKT, KCN của tỉnh thời kỳ 2021-2030 gồm 5 KKT, 23 KCN. Trong đó, KCN Việt Hưng được xác định là một trong 23 KCN trên địa bàn tỉnh, được định hướng phát triển thành KCN chuyên ngành theo hướng công nghiệp sạch công nghệ cao.

KCN Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh được định hướng phát triển thành KCN chuyên ngành theo hướng công nghiệp sạch công nghệ cao (Ảnh: TC Group)

KCN Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh được định hướng phát triển thành KCN chuyên ngành theo hướng công nghiệp sạch công nghệ cao (Ảnh: TC Group)

Đến nay, sau 17 năm triển khai đầu tư, chủ đầu tư KCN Việt Hưng là Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng hiện đã hoàn thành tổng thể hạ tầng kỹ thuật đối với khoảng 208,49/300,93 ha, tương đương 70% diện tích dự án.

Trong đó, chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 của dự án và thu hút được 11 dự án đầu tư thứ cấp, gồm 6 dự án FDI và 5 dự án trong nước. Đối với giai đoạn 2 của dự án đang được chủ đầu tư tích cực triển khai đầu tư hạ tầng, phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2023, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp theo quy định, trong đó có mục tiêu đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng và Trung tâm Dịch vụ - Hạ tầng ô tô Thành Công Việt Hưng.

Theo đại diện Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, đối với gần 100ha còn lại của giai đoạn 2, phía công ty đang tập trung nguồn lực, trang thiết bị máy móc kỹ thuật triển khai san lấp mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Phía công ty phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trong KCN Việt Hưng. Qua đó, đảm bảo mục tiêu thu hút các dự án đầu tư công nghiệp sạch công nghệ cao theo định hướng quy hoạch được duyệt.

Hoạt động sản xuất tại KCN Việt Hưng (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Hoạt động sản xuất tại KCN Việt Hưng (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Trước đó, UBND TP Hạ Long đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Thành Công về các giải pháp, nhiệm vụ để sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Theo đó, với đề xuất tổ chức lại giao thông tuyến đường nối từ đường An Tiêm (phường Hà Khẩu) qua KCN Việt Hưng đến Quốc lộ 279 nằm trong ranh giới quy hoạch KCN Việt Hưng, TP Hạ Long sẽ nghiên cứu phương án đường hầm chui hoặc cầu vượt qua khu vực nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng để đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ.

Liên quan đến các thủ tục đầu tư một số dự án, TP Hạ Long sẽ giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, tham mưu tổ chức lập các quy hoạch làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, cam kết sẽ giao rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ cho từng phòng, ban, đơn vị liên quan để phấn đấu trong tháng 12/2024, Tập đoàn Thành Công sẽ xuất xưởng sản phẩm ô tô sản xuất tại nhà máy theo đúng với chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư, xây dựng các dự án UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai các dự án của Tập đoàn Thành Công tại KCN Việt Hưng.

Được biết, hiện Dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng và Trung tâm Dịch vụ - Hạ tầng ô tô Thành Công Việt Hưng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng. Trong đó, dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đã hoàn thành ép cọc thí nghiệm và đang thi công một phần cọc đại trà cho phần nền nhà máy. Mục tiêu đến tháng 12/2024 dự án đi vào vận hành và cung cấp những sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Hướng đến phát triển các KCN bền vững

Giai đoạn 2020-2030, tỉnh Quảng Ninh đã định hướng nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu. Để tăng tính cạnh tranh quốc gia và quốc tế, tăng tính liên kết giữa các KCN, KKT của Quảng Ninh - Hải Phòng, hình thành các cụm sản xuất có quy mô lớn, tập hợp các ngành liên kết, địa phương này cũng định hướng phát triển theo chiều sâu các KKT, KCN.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh chú trọng từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động, cơ cấu ngành công nghiệp trong các KCN hiện có và đang xây dựng theo hướng bền vững, công nghệ cao, công nghiệp thông minh, thân thiện môi trường, giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại.

KCN Bắc Tiền Phong thuộc Tổ hợp KCN DEEP C là điểm đến được nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm (Ảnh: DEEP C)

KCN Bắc Tiền Phong thuộc Tổ hợp KCN DEEP C là điểm đến được nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm (Ảnh: DEEP C)

Đặc biệt, địa phương này cũng đang tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi mà tỉnh được hưởng để thu hút hiệu quả, có chọn lọc các dự án công nghiệp thông minh, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hiệu quả tài nguyên, đất đai. Qua đó, đóng góp lớn cho tăng trưởng ngân sách, trong đó, tập trung phát triển chủ yếu các ngành công nghiệp vào các KKT, KCN, CCN.

Ông Bruno Jaspaert,  Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C cho biết: “Một trong những động lực để tỉnh Quảng Ninh phát triển bền vững là luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến các KCN, KKT. Bên cạnh các KCN đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục tạo thêm nhiều cơ chế thuận lợi, tăng sức hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm tham gia các KCN mới trên địa bàn. Tại Quảng Ninh, DEEP C với định hướng xây dựng một tổ hợp KCN đa ngành, thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, xanh, sạch, gắn với phát triển cảng biển. Cùng với vai trò là một KCN sinh thái được thí điểm theo mô hình của UNIDO, DEEP C hướng tới mục tiêu phát triển nhanh hơn, xanh hơn và khác biệt với tất cả những KCN khác tại Việt Nam”.

Hiện, ngoài các KCN đã được thành lập, triển khai Quy hoạch tỉnh, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục rà soát, đề xuất triển khai các KCN có trong quy hoạch và bổ sung, mở rộng một số KCN phù hợp với tình hình, nhu cầu phát triển của địa phương để báo cáo tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.

Được biết, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã ký Quyết định 1279/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, xác định đề án xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển KKT Vân Đồn là một trong 6 đề án trọng tâm, trọng điểm; đồng thời xác định các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong đó có hạ tầng các KCN, CCN.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Quảng Ninh đang xác định tập trung thu hút đầu tư FDI thế hệ mới có trọng tâm, trọng điểm. Các dự án FDI thế hệ mới phải đạt các tiêu chí sử dụng ít nguồn lực đất đai, lao động, năng lượng, ít gây ô nhiễm, chú trọng các dự án chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ sạch, giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 KKT với tổng diện tích 375.171 ha và 9 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuộc 7 KCN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và phê duyệt thành lập, đang còn hiệu lực với tổng diện tích 6.867,92 ha.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 6/9 KCN nằm trong ranh giới các KKT và được hưởng chính sách ưu đãi của địa bàn KKT; 8 KCN đã thu hút được dự án thứ cấp; 2 KCN đã được thành lập, đang đầu tư xây dựng; 4 KCN chưa có nhà đầu tư xây dựng hạ tầng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ưu tiên phát triển các khu công nghiệp cao, bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714392449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714392449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10