Quảng Ninh: Đưa công nghệ số trong xúc tiến thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Đưa chuyển đổi số (CĐS) vào hoạt động xúc tiến thương mại là góp phần thay đổi nhận thức, tư duy thương mại cho người dân, doanh nghiệp, và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại 4.0 hiện nay.

>>> Quảng Ninh: Quyết liệt chỉ đạo các giải pháp đảm bảo việc cung ứng điện

Thúc đẩy...

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Quảng Ninh đã thu được nhiều kết quả tích cực. Theo Sở Công Thương, năm 2022, doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,9 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ nền tảng công nghệ số, hiện tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, đổi mới công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng cơ hội mới mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ nền tảng công nghệ số, hiện tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, đổi mới công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng cơ hội mới mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ nền tảng công nghệ số, hiện tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, đổi mới công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng cơ hội mới mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) của Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 148 website về thương mại điện tử. Trong đó, có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT. Đến nay, đã đưa 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao lên các sàn TMĐT. Riêng Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) đang giới thiệu 383 sản phẩm OCOP, trong đó có 172/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, để thúc đẩy xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, sàn TMĐT mới ở địa chỉ: http://ocop.com.vn hiện đã được đưa vào chạy thử để hoàn thiện các tính năng thương mại mới.

Có thể thấy, trong 3 năm dịch bệnh vừa qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM đã được các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chú trọng, từng bước thích nghi hiệu quả với tình hình thị trường. Việc tăng cường cung cấp thông tin thị trường trong nước và ngoài nước, tìm kiếm và mở rộng phát triển thị trường, hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện ứng dụng TMĐT vào sản xuất kinh doanh và bắt kịp tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế được thực hiện thường xuyên và liên tục.  

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ phấn đấu doanh số giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp – người tiêu dùng sẽ tăng bình quân 15%/năm. Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hoá đơn điện tử.

Dự kiến, mỗi năm tỉnh sẽ hỗ trợ 10 đơn vị là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất được hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, marketing, logistics, tích hợp giải pháp thẻ thanh toán TMĐT trên trang website… Đồng thời, mô hình chuỗi cung ứng thông minh, vận dụng dữ liệu lớn để dự báo thị trường cho một số mặt hàng nông sản chủ lực cũng sẽ được xây dựng…

Để hoàn thành mục tiêu này, hiện tỉnh đang chú trọng phát triển và hoàn thiện hạ tầng TMĐT trong hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hoá đơn điện tử và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch, triển khai trung tâm giải quyết tranh chấp kết hợp với thanh toán đảm bảo, hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng.

Ngoài ra, nhằm định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM, Sở Công Thương cũng thông tin rộng rãi 80 chương trình XTTM trong và ngoài nước, trong đó 20 hội nghị giao thương trực tuyến, các chương trình XTTM và hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác trên thế giới như: Mexico, Ấn Độ, châu Phi, Trung Quốc, Nam Mỹ, EU... do Cục XTTM và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài phối hợp tổ chức tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết bằng nhiều hình thức: Văn bản, trên Cổng thông tin điện tử thành phần, trang fanpage DDCI của Sở...; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị đăng ký tham gia khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Năm 2022, doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,9 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá.

Năm 2022, doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,9 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đã đưa sản phẩm của mình lên sàn TMĐT, giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng.

Đại diện Công ty TNHH Dược liệu Đông Bắc (xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả) cho biết, ngoài việc đưa sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, công ty đã đưa toàn bộ sản phẩm của mình lên sàn http://teqni.gov.vn, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh, sàn TMĐT Posmart.vn, Voso.vn… Việc hoàn thiện hồ sơ và đưa các sản phẩm lên sàn và gắn mã QR cho sản phẩm là rất cần thiết trong kinh doanh buôn bán hiện nay. So với trước đây, sản phẩm của công ty đã được đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn. Việc thông tin đặt hàng, vận chuyển và quảng bá thương hiệu được thực hiện nhanh chóng, không tốn thời gian, công sức. Doanh thu từ TMĐT trong bán hàng cũng tăng từ 30-35% so với việc buôn bán trước đây. Đây là việc làm cần thiết, cần được đẩy mạnh để quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh và góp phần vào việc chuyển đổi số trong kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế, đáp ứng xu thế của thị trường.

Tăng cường gắn kết công nghệ số

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.

Hiện nay, để thực hiện mục tiêu đưa 100% sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh lồng ghép các hoạt động ứng dụng TMĐT trong khuôn khổ tổ chức các kỳ hội chợ, qua đó từng bước định hướng, hình thành thói quen sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong thời đại công nghệ số cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Sở đã tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động bố trí khu gian hàng TMĐT; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin - Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước tỉnh mời các sàn TMĐT trong nước, các ngân hàng thương mại, các đơn vị cung ứng dịch vụ TMĐT tham gia tư vấn, hướng dẫn các đơn vị tham gia hội chợ trong thực hiện hoạt động TMĐT; phối hợp với VNPT tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh... Tính đến thời điểm hiện tại đã có 160 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh được lên sàn TMĐT Voso.vn, đạt 60% và 99 sản phẩm được lên sàn TMĐT Postmart.vn, đạt 37%.

Ngoài ra, các sản phẩm, giải pháp TMĐT cũng sẽ được chú trọng để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể triển khai, đặc biệt, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà sản xuất thông qua các chương trình như: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến… nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.

Gian hàng hướng dẫn mua sắm trực tuyến tại phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên.

Gian hàng hướng dẫn mua sắm trực tuyến tại phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên.

Ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương cho biết, hiện nay, trong sản xuất và lưu thông hàng hóa với trình độ công nghệ ngày một phát triển. Việc quản lý hàng hóa bằng máy móc điện tử đã không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là mã QR Code, có chức năng truy xuất được nguồn gốc thông tin sản phẩm, thực phẩm. Đây là hoạt động cần thiết với các sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động XTTM gắn với các hoạt động chuyển đổi số như: Đặt hàng và thanh toán trực tuyến, quét mã QR thanh toán tại quầy, thanh toán ví điện tử, Zalo Pay…

Cùng với đó, thời gian qua nhiều doanh nghiệp OCOP tại các địa phương cũng đã được hỗ trợ, tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản qua các sàn TMĐT của tỉnh và các sàn TMĐT lớn, qua đó giúp các doanh nghiệp chủ động trong tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ nông sản một cách bài bản, đúng mùa vụ, đúng hướng, đạt mục tiêu và hiệu quả.

Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả, chắc chắn thời gian tới, TMĐT tại tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh, đưa Quảng Ninh sớm trở thành tỉnh có thị trường TMĐT phát triển trong tốp đầu của cả nước, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đưa công nghệ số trong xúc tiến thương mại tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10