Quảng Ninh được gì từ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019?

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) tổ chức tại TP Hạ Long vừa qua được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đánh giá là diễn đàn thành thành công trên mọi phương diện.

Vậy, Quảng Ninh đã thể hiện mình như thế nào, đã nhận được những bài học gì từ những sáng kiến của bạn bè quốc tế? Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trò chuyện với  ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh.  

- Quảng Ninh đã tận dụng cơ hội từ Diễn đàn này như thế nào để quảng bá hình ảnh của mình đến đông đảo bạn bè quốc tế, thưa ông?

Theo thống kê, ATF 2019 có khoảng 1500 đại biểu đến từ các nước ASEAN và các đối tác khác như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ tham gia. Trong khuôn khổ diễn đàn có chương trình nghị sự của các quan chức du lịch, hội chợ Travex, các chương trình tham quan khảo sát cho doanh nghiệp tại các điểm du lịch có tiếng trên địa bàn Quảng Ninh. Hội chợ Travex thu hút sự tham gia của 346 gian hàng, hơn 100 phóng viên quốc tế của các hãng truyền thông nổi tiếng trên thế giới như CNN, BBC tới tham dự đưa tin. Việc đưa các quan chức du lịch, các doanh nghiệp du lịch, truyền thông đến trực tiếp trải nghiệm, đánh giá về các điểm đến của Quảng Ninh mang lại hiệu quả rất cao, là cơ hội vàng để chúng tôi quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch của Quảng Ninh.

Không chỉ những cơ quan quản lý du lịch mà với các đơn vị, ban ngành khác cũng đều chuẩn bị rất kỹ cho sự kiện này. Các doanh nghiệp lữ hành vào cuộc rất tốt, mang lại hiệu quả cao. Họ tham gia vào nhiều sự kiện như hội chợ Travex; gặp gỡ hơn 500 cơ quan truyền thông quốc tế, người mua và các doanh nghiệp Quảng Ninh để trao đổi, quảng bá cho các điểm đến của du lịch Hạ Long và các dịch vụ của mình như các điểm vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú…

Thông qua báo chí đến đưa tin về ATF, mật độ tuyên truyền quảng bá rất nhiều, qua đó, hình ảnh của Quảng Ninh hiện lên rõ nét hơn, đồng bộ hơn. Rất nhiều bài báo ca ngợi về cảnh quan thiên nhiên kỳ thú của Hạ Long, ca ngợi về sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức các hoạt động du lịch, về cơ sở hạ tầng giao thông của Quảng Ninh. Tôi hy vọng Quảng Ninh sẽ thật sự là điểm đến, một sự lựa chọn thú vị cho khách du lịch trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Ông Phạm Ngọc Thủy, giám đốc Sở Du lịch Tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Tỉnh Quảng Ninh

- Hội chợ Travex 2019 có điểm gì khác biệt so với hội chợ du lịch truyền thống và hiệu quả thực tế của nó đến đâu, thưa ông?

Với hội chợ truyền thống, người mua và người bán thường đến hội chợ rồi mới tìm hiểu thực tế về sản phẩm nên hiệu quả không cao. Đối với hội chợ Travex, trước khi diễn ra, thông tin về người mua và người bán đã được cập nhật rất đầy đủ trên trang chính thức của hội chợ và trước đó cũng đã có những cuộc sắp xếp cho các doanh nghiệp nên hiệu quả. Các hoạt động của doanh nghiệp tại hội chợ rất hữu ích, được các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm các gian hàng của các nước ASEAN tại Hội chợ Travex 2019

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm các gian hàng của các nước ASEAN tại Hội chợ Travex 2019

- Thưa ông, với những vấn đề lớn được đặt ra tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2019, những điều gì ông thấy có thể vận dụng vào thực tế phát triển du lịch Quảng Ninh?

Các vấn đề trao đổi tại Diễn đàn đều rất bổ ích và cụ thể. Tôi quan tâm nhiều đến vấn đề về định hướng phát triển nguồn nhân lực của du lịch bởi đối với Quảng Ninh, đây đang là điểm nghẽn cần tháo gỡ. Chúng ta tham gia vào khối chung ASEAN nên thị trường nhân lực ASEAN bây giờ là thống nhất. Làm thế nào thống nhất được tiêu chí trong việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực là bài toán đặt ra tại diễn đàn.

Thông qua diễn đàn này, Quảng Ninh đã có những tiếp cận tốt hơn, từ đó sẽ có những định hướng phát triển rõ rệt hơn trong định hướng phát triển nguồn nhân lực. Du lịch là ngành tổng hợp, kết nối nên mặc dù Quảng Ninh đã có đường cao tốc, sân bay, hạ tầng giao thông phát triển nhưng nguồn nhân lực thật sự chưa đảm bảo. Nếu chúng ta cứ kỳ vọng rằng phải phát triển du lịch đẳng cấp cao mà không tập trung phát triển nguồn nhân lực thì chúng ta cũng khó lòng đạt được. Nhiều nước ASEAN đã đi trước chúng ta một bước về phát triển nguồn nhân lực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, đặc biệt là Singapore. Thông qua diễn đàn này, chúng ta học hỏi được rất nhiều từ họ.

Số hóa các di sản để kết nối là chủ đề quan trọng và rất thu hút. Chúng ta đang ở thời đại 4.0, công tác quảng bá giới thiệu hình ảnh không chỉ dừng lại ở những roadshow trong và ngoài nước. Với môi trường kỹ thuật số, chúng ta sẽ có hiệu ứng tốt hơn trong việc quảng bá các điểm đến du lịch. Điều này, chúng tôi cũng phải học hỏi kinh nghiệm của các nước ASEAN.

- Ông vừa nói điểm tắc nghẽn của Quảng Ninh chính là phát triển nguồn nhân lực du lịch. Vậy Quảng Ninh đã có giải pháp gì để gỡ nút thắt này trong tương lai gần?

Quảng Ninh đang phấn đấu cho cái đích sắp tới là 16-17 triệu khách nói chung, trong đó có 6-7 triệu khách quốc tế. Bài toán đặt ra, để đón được một lượng khách như vậy tất cả các thành tố đều phải được chỉn chu, đồng bộ, ví dụ như nhân lực về quản lý khách sạn, quản lý lữ hành… Đặc biệt nguồn nhân lực cho chính các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ cấp huyện đến cấp tỉnh cần phải có trình độ chuyên nghiệp hơn. Nguồn nhân lực của các công ty lữ hành cũng cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần có một đội ngũ hướng dẫn viên tinh thông về nghiệp vụ nói chung, về nghiệp vụ lữ hành nói riêng nhưng phải có kiến thức sâu sắc về văn hóa Việt Nam và các nước để hành xử cho đúng mực và để có thể truyền đạt đầy đủ về cảnh đẹp của Quảng Ninh, văn hóa của Quảng Ninh với khách du lịch. Tất cả những việc đó nếu chúng ta không có sự chuẩn bị đầy đủ chu đáo thì kỳ vọng của chúng ta về du lịch đẳng cấp cao, sẽ còn rất xa vời.

Quảng Ninh đã và đang định hướng nâng cao hoạt động của trường Đại học Hạ Long như một cơ sở đầu ngành về phát triển du lịch Quảng Ninh và một số đơn vị khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng tính các chương trình đào tạo ngắn ngày, không những trong nước và quốc tế để từng bước đáp ứng được nhu cầu đặt ra. Vai trò của các doanh nghiệp du lịch cũng đặc biệt quan trọng. Hơn ai hết, các doanh nghiệp du lịch hiểu rõ về nhu cầu của họ, họ thường gửi nhân viên của mình trực tiếp đến các ngôi trường có tiếng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu để đào tạo nghiệp vụ.

Theo tôi, cần phải có định hướng, tiêu chí cơ bản theo đúng chuẩn mực của ASEAN để đáp ứng được những nhu cầu thực tế đang đặt ra.

- Vai trò của ngành du lịch trong định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh là gì, thưa ông?

Quảng Ninh có Nghị quyết 02 về phát triển du lịch, Nghị quyết 07 về phát triển dịch vụ. Chủ đề năm 2019 của tỉnh Quảng Ninh chính là “Nâng cao chất lượng hiệu quả dịch vụ”. Tỉnh Quảng Ninh xác định rõ vai trò của ngành dịch vụ nói chung trong đó có dịch vụ du lịch là cực kỳ quan trọng đặc biệt trong năm gần đây.

Năm 2018, lượng khách đến Quảng Ninh rất đông, lần đầu tiên, thu ngân sách của Quảng Ninh về du lịch đã đóng góp hơn 9% GDP trong tổng thu về ngân sách của tỉnh. Đó là tỷ lệ rất cao so với các tỉnh trong khu vực. Năm 2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng tỷ lệ này còn cao hơn nữa từ 10- 15% GDP của tỉnh. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh cũng xác định du lịch phải là ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm sắp tới. Quảng Ninh có rất nhiều có định hướng để phát triển du lịch như phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư các khu vui chơi giải trí, và các điều kiện vật chất khác, đầu tư các điểm mua sắm lớn để mang lại nguồn thu lớn. Chúng tôi sẽ không chỉ tăng số lượng khách mà phải tìm cách để kéo dài ngày khách lưu trú, hướng đến những nguồn khách có khả năng chi trả cao.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh được gì từ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10