Quảng Ninh: Gian nan “cuộc chiến” chống đánh bắt thủy sản tận diệt

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực và có những chế tài mạnh đối với việc đánh bắt thủy sản bằng các hình thức tận diệt.

Tuy nhiên, với vùng biển trải dài hàng trăm km, việc kiểm soát một lực lượng đông đảo ngư dân đánh bắt vẫn là bài toán nan giải của Quảng Ninh.

Theo phản ánh của người dân thành phố Móng Cái, trên vùng biển thuộc các xã, phường: Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, Trà Cổ, Vạn Ninh, Hải Tiến… hiện nay, các phương tiện khai thác thủy sản bằng các dụng cụ như te điện, xiệc điện (ngư dân quen gọi là khán điện) ngang nhiên tận diệt nguồn lợi thủy sản trên các vùng biển. Hoạt động này diễn ra cả ngày lẫn đêm mà không bị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xử lý.

Một người dân chuyên làm nghề nuôi trồng thủy sản tại xã Vĩnh Trung, cho biết, trên vùng biển xã Vĩnh Trung có khoảng hơn chục tàu khán điện, khai thác thủy sản theo hình thức tận diệt. Đêm đêm, những tàu khai thác thủy sản trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, càn quét trên các vùng biển, tận diệt thủy sản từ lớn đến bé. Sau một đêm càn quét, các tàu này tập kết, bán thủy sản tại các bến Cống Cách, Vụng Dầm và neo đậu tại khu vực này mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý.

Theo anh Trần.V.V, thôn 2, xã Vĩnh Thực, thì thời gian gần đây, trên vùng biển này xuất hiện hàng chục tàu khán điện khai thác thủy sản theo hình thức tận diệt ngang nhiên hoạt động mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý. Mỗi đêm đi biển, do bè mảng của chúng tôi nhỏ, nên khi khai thác gần các tàu này rất nguy hiểm. Nhiều lần chúng tôi bị các tàu này phóng nhanh, rượt đuổi và không ít lần, toàn bộ lưới đánh cá của ngư dân chúng tôi bị tàu khán kéo hỏng.

Ông Hứa V G, xã Vĩnh Thực cho hay, mặc dù các tàu lặn khai thác thủy sản theo hình thức tận diệt vẫn hàng ngày ngang nhiên hoạt động trên vùng biển này từ rất lâu, nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương. Mỗi lần có đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố, thì hoạt động này lắng xuống vài hôm. Sau đó thì đâu lại vào đấy.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, từ năm 2017 đến hết tháng 4/2020, lực lượng chức năng và các địa phương trên địa bàn thành phố đã xử lý 456 trường hợp vi phạm các quy định trong khai thác thủy sản; thu giữ hàng trăm bộ giã cào, kích điện, bình ắc quy, súng bắn điện, bộ đồ lặn và tháo dỡ hơn 60 bãi săm, dậu khai thác thủy sản.

Đánh bắt bằng giã cào. Ảnh Hữu Việt

Đánh bắt bằng giã cào. Ảnh Hữu Việt

Kích điện chính là phương pháp hữu hiệu nhất để đánh bắt thủy hải sản. Bởi vậy không ít ngư dân vì cái lợi trước mắt đã bất chấp, sử dụng kích điện công suất lớn để đánh bắt, trong khi đó, đây là phương pháp khai thác có mức độ tận diệt cao, làm chết tất cả các sinh vật mà dòng điện chạy qua, kể cả trứng, ấu trùng thủy sản hay các loại rong rêu, phù du vốn là thức ăn cho thủy sản.

Việc này, không chỉ diễn ra tại vùng biển Móng Cái mà hầu hết tại các vùng ven biển Quảng Ninh. Chính việc khai thác, đánh bắt tận diệt này mà gần đây một số loài hải sản của biển Quảng Ninh đang trở lên khan hiếm hơn.

Chị Nguyễn Thị Thoan hộ kinh doanh, buôn bán hải sản tại Quảng Ninh chia sẻ, hiện nay ốc nhảy, ngán, mực mai, cá kìm... rất ít. Nhiều khách hàng hỏi, nhưng chúng tôi không có để đáp ứng, lý do là bà con ngư dân trong quá trình đánh bắt bằng hình thức tận diệt để khiến cho ấu trùng, trứng, con nhỏ bị chết. Trong khi, đây đều là những loại hải sản chưa thể nuôi được.

Theo tìm hiểu, đánh bắt giã cào, kích điện hay lồng bát quái có nguồn thu rất lớn. Trung bình mỗi tàu thu được cả tấn cá lớn, bé các loại. Đưa vào bờ bán cho đầu nậu, hàng chục triệu đồng/giã lưới. Nếu tàu đi khoảng vài ngày đến 1 tuần thì thu nhập cũng tới cả trăm, thậm chí vài trăm triệu đồng

Với nguồn thu lớn như vậy, cũng dễ hiểu vì sao tình trạng đánh bắt vẫn luôn diễn ra bất chấp lệnh cấm. Thậm chí, nhiều tàu đánh bắt trái phép dù bị phạt nặng vẫn không từ bỏ việc làm vi phạm. Nhiều tàu còn ngang nhiên hoạt động trên vùng cấm. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện truy đuổi, chủ tàu đã có thái độ chống đối, hăm dọa.

Vùng biển thì rộng lớn, lực lượng chức năng lại khá mỏng. Xem ra “cuộc chiến” ngăn chặn đánh bắt tận diệt thủy sản tại Quảng Ninh sẽ còn rất gian nan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Gian nan “cuộc chiến” chống đánh bắt thủy sản tận diệt tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713445184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713445184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10