Vân Đồn - khát vọng đảo ngọc Kỳ III: Đánh thức kỳ quan Bái Tử Long

Diendandoanhnghiep.vn Vịnh Hạ Long - kì quan thiên nhiên của thế giới mỗi năm đón hàng triệu lượt khách. Nhưng sẽ là chưa đi Hạ Long nếu du khách đến đây mà không qua Bái Tử Long nằm gần kề đầy kỳ vĩ và quyến rũ.

Ông Nguyễn Việt Dương, nguyên là Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản vịnh Hạ Long là một người hiểu Bái Tử Long như lòng bàn tay, đã say sưa hàng giờ không biết chán, khi cùng chúng tôi du ngoạn danh thắng này.

p/Du khách trải nghiệm vịnh Bái Tử Long bằng thuyền nan và Kayax

Du khách trải nghiệm vịnh Bái Tử Long bằng thuyền nan và Kayax

Đến Hạ Long cũng phải hờn ghen

Những dãy núi khi thì mờ ảo phía xa, khi thì sừng sững trước mặt. Lúc thì đơn côi trong sự thăm thẳm trời nước, khi thì quần tụ xum vầy. Biển lúc thì òa ra mênh mang gió, khi thì thu lại tĩnh lặng trong sự bao bọc của núi non. Đó là những hình ảnh khi chúng tôi đặt chân đến vùng vịnh Bái Tử Long, thuộc địa phần Cẩm Phả và Vân Đồn.

Cũng theo ông Dương, khu vực Trà Sản của Bái Tử Long là nơi có mật độ núi đá nhỏ nhiều, là khu vực rất thích hợp cho các tour chèo thuyền Kayak. Bái Tử Long có những tùng áng rộng hàng ngàn m2 nằm bên trong hoặc lưng chừng các dãy núi, là nơi cư ngụ của nhiều loại hải sản sẽ rất phù hợp cho những ai thích lọai hình du lịch câu cá. Rồi những bãi tắm ven chân núi với biển xanh, cát trắng mang tên Lưỡi Liềm, Hòn Quyến và những làng chài mang tên Cống Đầm, Vông Viêng đã từng có hàng trăm hộ dân sinh sống hiền hòa và đơn sơ cùng thiên nhiên với những nét văn hóa riêng biệt của một cộng đồng dân chài sống quần cư trên biển.

Chúng tôi đã có cuộc dừng chân tại làng chài Vông Viêng. Nơi đây, những năm trước có 51 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản, cư ngụ một cách yên bình bên trong những vụng khuất của núi.
Ngồi cùng thuyền với chúng tôi, du khách đến từ Anh quốc, Peeter nhận xét, thật bất ngờ là lại có một Bái Tử Long hoang sơ và đẹp như vậy, có một làng chài với đầy thơ mộng. Cảm xúc chuyến đi này chinh phục tôi rất mạnh, tôi sẽ quyết định thăm các đảo xa hơn nữa như Quan Lạn, Ngọc Vừng.

Thiếu những sản phẩm đẳng cấp

Vân Đồn bây giờ cũng giống như Hạ Long của nhiều năm trước. Những câu hỏi về sự phát triển du lịch, sự hấp dẫn và níu chân du khách luôn được đặt ra.

Theo ông Dương, sức hấp dẫn của du lịch Vân Đồn chủ yếu dựa vào những lợi thế tự nhiên sẵn có, sản phẩm và dịch vụ tại các điểm đến du lịch tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa tạo được tính đặc thù, chất lượng của nhiều dịch vụ chưa được đảm bảo. Các khu du lịch thiếu nhiều dịch vụ hỗ trợ như: Dịch vụ vui chơi giải trí, văn hoá, mua sắm, giao thông không thuận lợi..

Phần lớn khách du lịch đến Vân Đồn chỉ ở được 1-2 ngày là đi đến điểm du lịch khác. Bởi lẽ, ở lại thêm cũng không biết làm gì ngoài trải nghiệm vịnh biển, ngay cả những khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng khách sạn cũng rất ít, hoặc được xây dựng một cách tự phát, thiếu đồng bộ không thể hiện được bản sắc.

“Vịnh Bái Tử Long như một cô gái đẹp đang ngủ quên. Cần có những chiến lược phù hợp nhằm đánh thức cô gái này. Theo tôi, Quảng Ninh cần thu hút những tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế cần được triển khai xây dựng, kết nối các điểm đến, khơi dậy các tiềm năng, Bái Tử Long sẽ thức giấc và đưa Vân Đồn trở thành điểm đến mà Hạ Long cũng phải e dè”, ông Dương chia sẻ.

Kỳ 4: Giao thông và cuộc đổ bộ của những “ông lớn”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn - khát vọng đảo ngọc Kỳ III: Đánh thức kỳ quan Bái Tử Long tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714596305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714596305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10