Quảng Ninh: Giao thông đồng bộ "mở đường" cho du lịch phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển du lịch đường bộ dọc tuyến Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được cho sẽ tạo nên các chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn, hút khách du lịch đến với Quảng Ninh.

>>> Quảng Ninh phát triển du lịch thông minh

>>> Quảng Ninh: Du lịch tàu biển phục hồi

Từ giao thông thông suốt

Từ một địa phương có hạn chế lớn nhất là về hạ tầng giao thông, đến nay Quảng Ninh đã nằm trong top đầu cả nước về hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối liên vùng cao.

Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng đã thúc đẩy việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng đã thúc đẩy việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Tháng 9/2022, Quảng Ninh đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Cùng với 2 tuyến cao tốc đã được hoàn thành trước đó là Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn đã tạo thành trục cao tốc dài 176 km chạy qua 8 huyện, thị xã, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái, kết nối liên thông với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn.

Cũng nằm trên trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn – Móng Cái còn có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sau 2 năm thi công, tháng 7/2018, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạ cánh. Đây cũng là cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư tại Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2030, chủ đầu tư là Tập đoàn Sun Group sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...

Du khách về tham quan, trải nghiệm tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Du khách về tham quan, trải nghiệm tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Cảng hàng không này đã góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Travel Blogger, Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết: Sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe, tỉnh Quảng Ninh đã có một tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất, bắt đầu từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu Móng Cái, liên thông với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Tuyến đường đã đưa du khách đến với những nơi xa xôi nhất ở Quảng Ninh, như TP Móng Cái. Nếu tỉnh Quảng Ninh sớm triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái và xây dựng được phương án phát triển thị trường khách, chương trình du lịch cụ thể đến các địa phương dọc tuyến cao tốc này thì chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo du khách đến với Quảng Ninh trong thời gian tới.

Đến con đường du lịch

Giao thông thông suốt được cho là yếu tố đặc biệt quan trọng để thúc đẩy việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; trong đó có các địa phương nằm trên trục đường cao tốc. Tỉnh Quảng Ninh cũng dự kiến phát triển du lịch dọc cao tốc Hạ Long - Móng Cái, hình thành các sản phẩm riêng có của từng huyện thị gắn với tuyến đường.

>>> Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm

>>> Quảng Ninh: Tàu du lịch “hồi sinh” sau đại dịch

Thực tế, sự kiện khánh thành tuyến ϲao tốc Vân Đồn - Móng Cái đầu tháng 9/2022 đã đem lại ϲһo du lịch Móng Cái nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung những đột phá mới. Nhờ có tuyến cao tốc, lượng khách đến với TP Móng Cái trong 9 tháng năm 2022 đạt trên 867.700 lượt khách, tăng gấp 9,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 44% so kế hoạch tỉnh Quảng Ninh giao cả năm 2022.

Nhờ có tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái mà du khách có thể rút ngắn thời gian đến trải nghiệm tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh

Nhờ có tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái mà du khách có thể rút ngắn thời gian đến trải nghiệm tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh

Còn tại các huyện, thành phố nằm trên trục đường cao tốc như Hạ Long, Tiên Yên, Hải Hà, lượng du khách ghé qua để trải nghiệm du lịch tại đây cũng tăng đáng kể.

Hiện tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các ngành lên phương án phát triển du lịch đường bộ dọc tuyến Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái để khai thác một cách hiệu quả thế mạnh của các khu vực, tạo ra chuỗi các điểm đến bản sắc xuyên suốt, đồng thời phân bổ lợi ích kinh tế - xã hội ra nhiều địa phương. Mục tiêu có thể tạo tăng trưởng thêm cho du lịch toàn tỉnh 15-20%.

Nhờ có tuyến cao tốc, lượng khách đến với TP Móng Cái trong 9 tháng năm 2022 đạt trên 867.700 lượt khách

Nhờ có tuyến cao tốc, lượng khách đến với TP Móng Cái trong 9 tháng năm 2022 đạt trên 867.700 lượt khách

Theo phương án của Sở Du lịch Quảng Ninh, ngành du lịch địa phương sẽ phát triển sản phẩm du lịch theo tuyến cao tốc trên cả hai hướng: Hình thành các sản phẩm du lịch theo chủ đề (con đường chủ đề) về sản phẩm dọc tuyến và hình thành các sản phẩm đặc thù, riêng có của từng địa phương trên tuyến.

Định hướng chương trình du lịch sẽ bắt đầu từ các điểm xuất phát chính: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, TP Hà Nội, TP Hạ Long, TP Móng Cái. Từ đó, xây dựng các chương trình du lịch theo gói, kết nối điểm xuất phát chính với các nhóm tài nguyên và sản phẩm du lịch, khai thác tối đa hạ tầng giao thông, các tuyến cao tốc để rút ngắn thời gian di chuyển, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Theo ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành ủy Móng cái cho biết, TP Móng Cái xác định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Thành phố sẽ xác định, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp để thúc đẩy hoạt động du lịch; duy trì công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, quan tâm công tác quy hoạch, thu hút và đầu tư tạo ra sản phẩm chất lượng, làm mới sản phẩm và xây dựng sản phẩm du lịch mới; tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa du lịch Móng Cái trên mọi nền tảng, đặc biệt là nền tảng công nghệ số; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của thành phố, nhất là tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái gắn với phát huy thế mạnh đường bộ, đường thủy và đường hàng không của tỉnh Quảng Ninh.

Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, để thực hiện các chương trình du lịch kết nối du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, trước mắt năm 2022 cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến các giá trị, lợi ích mang lại của hệ thống đường cao tốc gắn với các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến cao tốc đi qua. Các địa phương cũng cần nhanh chóng xây dựng, ban hành các kế hoạch khai thác phát triển sản phẩm du lịch dựa trên kết nối hệ thống đường cao tốc. Đồng thời, tổ chức các chương trình khảo sát lữ hành, đánh giá hiện trạng và xây dựng một số chương trình du lịch tiêu biểu của các địa phương trên tuyến cao tốc…

Được biết, theo định hướng, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch bám sát tài nguyên du lịch của địa phương. Cụ thể, Thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí sẽ phát triển du lịch tâm linh - văn hóa - lịch sử, gốm sứ mỹ nghệ và du lịch đồng quê. TP Hạ Long sẽ khai thác giá trị vịnh Hạ Long, nghỉ dưỡng, sinh thái trên đảo, du thuyền tham quan, thương mại, mua sắm.

Huyện Vân Đồn và TP Cẩm Phả sẽ phát triển mô hình nghỉ dưỡng, ẩm thực biển, du thuyền tham quan. Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà sẽ gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm. Còn tại TP Móng Cái sẽ đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực biển, casino.

Từ đó, phát triển các sản phẩm du lịch trên tuyến, định hướng theo các loại hình: Sản phẩm du lịch sinh thái; du lịch biển; du lịch lịch sử - văn hóa, tâm linh; du lịch khám phá, mạo hiểm…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giao thông đồng bộ "mở đường" cho du lịch phát triển tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10