Quảng Ninh: Giữ vững đà tăng trưởng 2 con số 9 năm liên tiếp

BÙI HIỀN 02/07/2024 18:57

Tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tích ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024, quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng mức 2 con số trong 9 năm liên tiếp.

>>>Quảng Ninh: Mở đường cho nông sản "xuất ngoại"

>>>Quảng Ninh: Mở lối thông quan thúc đẩy hợp tác thương mại qua biên giới

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng phấn đấu, bám sát các chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để xác định đúng đắn các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển địa phương. Từ thực tiễn đó, 6 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP, hoạt động xuất nhập khẩu…

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng mạnh

Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức và trở ngại trong quá trình phát triển kinh tế, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh vẫn giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 2 con số trong 9 năm liên tiếp (từ năm 2015-2023). GRDP của tỉnh năm 2023 tăng 11,03%, gấp đôi bình quân chung của cả nước, đứng thứ nhất các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, xếp thứ 3 cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2023 của tỉnh đạt trên 9.500 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2022. Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách nhà nước đạt trên 55.600 tỷ đồng, thuộc nhóm các địa phương tốp đầu cả nước.

Tỉnh Quảng Ninh cũng là địa phương có nhiều sự đột phá trong việc thu hút các dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), ước tính đạt 3,1 tỷ USD, con số này gấp 3,1 lần kế hoạch năm. Tỉnh Quảng Ninh xếp thứ 3 cả nước trong việc thu hút FDI tập trung chủ yếu ở các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao. Vốn được cấp tư các nhà đầu tư có thế mạnh về công nghiệp trên thế giới như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Đặc biệt, tỉnh cũng đã tạo thêm được 21.000 việc làm cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

1.Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới, hiệu quả

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới, hiệu quả

Ông Tsuchimochi Atsusi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH IKO Thompson Việt Nam cho biết: Chúng tôi đánh giá cao những lợi thế của Quảng Ninh trong thu hút các dự án đầu tư, nhất là lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Vì vậy chúng tôi đã quyết định triển khai Dự án sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính tại KCN Sông Khoai (Thị xã Quảng Yên) với công suất thiết kế 930 tấn sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư 57 triệu USD.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã luôn nỗ lực tạo dựng môi trường hài hòa, thuận lợi cho các nhà đầu tư với các thế mạnh công nghiệp trong và ngoài nước đặt chân tới địa phương.

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tăng khoảng 9,2%, xếp thứ 4 vùng Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 8 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 30.774 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thu nội địa đạt khoảng 21.324 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ, nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 9.450 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách của địa phương 6 tháng qua đạt 10.769 tỷ đồng, bằng 37% dự toán, tăng 32% so với cùng kỳ. Tổng số vốn đầu tư toàn xã hội cũng đạt khoảng 48.035 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tổng số vốn thu hút FDI đạt 1,594 tỷ USD, bằng 141% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 51,6% kế hoạch năm 2024 (thu hút 3 tỷ USD). Nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 23,05%, cao hơn 10,3% so với cùng kỳ, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của tỉnh. Ngành dịch vụ du lịch tăng 13,85%, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt khoảng 10,4 triệu lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt khách, tăng 140% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 22.285 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ.

Với sự quyết tâm của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân phấn khởi, tích cực thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành các nhiệm vụ được giao ngay từ những tháng đầu năm 2024. Đây là những thành tích vô cùng tích cực và ấn tượng mà tỉnh đã đạt được.

Tiếp tục phát huy

Ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh ưu tiên kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, cam kết sẽ triển khai hiệu quả các kế hoạch, quy hoạch cấp tỉnh và địa phương. Đồng thời, phải bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, phát triển hài hòa, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người lao động, người dân. Quảng Ninh luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh” trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, cũng quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhóm hiệm vụ như phấn đấu tốc độ tăng trường GRDP cả năm đạt 10,9%; nguồn thu ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm đạt 24,824 tỷ đồng, cả năm không thấp hơn 55.600 tỷ đồng; tổng số vốn đầu tư xã hội tăng trên 10%; thu hút vốn FDI 6 tháng cuối năm đạt khoảng 1,5 tỷ USD, cả năm đạt ít nhất 3 tỷ USD; tổng số khách du lịch 6 tháng cuối năm đạt trên 7 triệu lượt khách, cả năm đạt trên 17 triệu lượt.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh cũng đồng lòng thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, đóng góp cho hoạt động tăng trưởng phát triển kinh tế toàn tỉnh. Quảng Ninh cũng phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến 30/9/2024 đạt tối thiểu 80% và đến 31/12/2024 đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư giao đầu năm.

2.UBND tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, sẵn sàng trở thành địa phương có đà tăng trưởng ổn định 2 con số trong 1 thập kỷ

UBND tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, sẵn sàng trở thành địa phương có đà tăng trưởng ổn định 2 con số trong 1 thập kỷ

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo: Tỉnh xác định 3 trụ cột kinh tế bảo đảm giữ vững tăng trưởng kinh tế 2 con số là công nghiệp chế biến, chế tạo, tập trung ở khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên, KKT cửa khẩu Móng Cái, xây dựng đầu tư công một cách bài bản; phát triển hoạt động du lịch, dịch vụ và kinh tế biển là những thế mạnh của vùng.

Ông Ký cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế đêm, tập trung phát triển dịch vụ tổng hợp, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường, phát triển mô hình xanh.

Về phía các doanh nghiệp cũng đang bứt phá mạnh mẽ, đầu tư, đổi mới sáng tạo để tạo được hiệu quả kinh tế cao hơn, đảm bảo tốt công ăn việc làm cho lao động địa phương,

Ông Hoàng Kim Tinh - Tổng Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, Thị xã Quảng Yên) chia sẻ: Sau thời gian đi vào hoạt động ổn định, năm 2024 chúng tôi tăng tốc sản xuất để hoàn thành doanh thu 2,4 tỷ USD như mục tiêu đã đặt ra, gấp 3 lần so với năm 2023, đóng góp vào tăng trưởng cho ngành chế biến, chế tạo của tỉnh. Ngay từ những tháng đầu chúng tôi duy trì hoạt động của tất cả các dây chuyền; duy trì trên 80% công nhân lao động làm xuyên Tết.

UBND tỉnh Quảng Ninh, cộng đồng các doanh nghiệp, nhân dân đã và đang đồng lòng, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để về đích vượt chỉ tiêu đề ra, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2024. Đáng chú ý, địa phương cũng quyết tâm giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản trên Vịnh Hạ Long

    Quảng Ninh: Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản trên Vịnh Hạ Long

    01:43, 25/06/2024

  • Quảng Yên (Quảng Ninh) : Bứt phá tăng trưởng kinh tế

    Quảng Yên (Quảng Ninh) : Bứt phá tăng trưởng kinh tế

    20:06, 24/06/2024

  • KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI

    KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI

    18:24, 13/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Giữ vững đà tăng trưởng 2 con số 9 năm liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO