Quảng Yên (Quảng Ninh) : Bứt phá tăng trưởng kinh tế

BÙI HIỀN 24/06/2024 20:06

Thị xã Quảng Yên tập trung đẩy mạnh mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

>>>Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

>>>Quảng Yên: Áp lực thiếu hụt lao động

Tập trung nguồn lực

Được biết, thị xã Quảng Yên đã và đang tập trung triển khai 5 dự án đầu tư hạ tầng KCN và nhiều dự án trọng điểm như đường ven sông kết nối từ tỉnh lộ 338 đi thị xã Đông Triều, khu phức hợp Hạ Long Xanh, khu đô thị sinh thái Sông Chanh Riverside, hạ tầng các KCN… Trong đó, ngoài KCN Đông Mai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và cơ bản hoàn thành GPMB với gần 70% diện tích quy hoạch, Dự án KCN Bắc Tiền Phong đã hoàn thành trên 50% diện tích. Tuy nhiên, tại một số dự án, công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng do một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Việc đảm bảo công tác GPMB đạt đúng tiến độ đề ra tạo điều kiện cho các KCN hoàn thiện hạ tầng, mở ra thêm nhiều cơ hội thu hút các dự án đầu tư mới vào địa bàn thị xã Quảng Yên. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, các KCN tại địa phương đã thu hút thêm được 13 dự án đầu tư FDI, với tổng số vốn đăng ký lên đến 345 triệu USD, nâng tổng số dự án lên thành 65 với tổng số vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 19.386 tỷ đồng. Các dự án FDI chiếm 34,4% tổng số dự án FDI của cả tỉnh Quảng Ninh với số vốn đăng ký là 4,76 tỷ USD, chiếm gần 33% tổng số vốn đăng ký toàn tỉnh (14,6 tỷ USD).

1.Triển khai xây dựng nhanh chóng cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo thuận lợi cho các nhà đầu tư “mở đường” vào địa phương

Triển khai xây dựng nhanh chóng cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo thuận lợi cho các nhà đầu tư “mở đường” vào địa phương

Bên cạnh việc thu hút các dự án FDI, UBND thị xã Quảng Yên cũng tập trung đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân cả về mặt số lượng lẫn chất lượng, đem lại hiệu quả bền vững. Đồng thời, đây cũng sẽ là một động lực quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Quảng Yên.

Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: Đối với các dự án hạ tầng KCN trọng điểm trên địa bàn, thị xã yêu cầu các phòng, ban ngành chuyên môn, các xã phường nêu rõ những vùng diện tích chưa triển khai công tác GPMB. Cùng với đó, phải chỉ ra được nguyên nhân chậm GPMB và các vướng mắc phát sinh để nhanh chóng giải quyết. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong quá trình triển khai GPMB. Nhờ đó, tiến độ công tác GPMB phục vụ các dự án đầu tư đã được đẩy nhanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư dự án.

Ông Bắc cũng cho biết thêm, quý I năm 2024, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thị xã Quảng Yên ước đạt trên 13.800 tỷ đồng, tăng 72,4% so cùng kỳ 2023; thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 350 tỷ đồng, tăng 88,5% so cùng kỳ 2023. Với các dự án đầu tư mới, lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo của thị xã Quảng Yên đã có bước tăng trưởng đột phá, chiếm trên 90% giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của thị xã theo hướng bền vững hơn, tạo ra nhiều động lực phát triển kinh tế tại địa phương.

Bứt phá đầu tư

Thị xã Quảng Yên đã vào đang nỗ lực, huy động toàn bộ lực lượng quyết tâm vào cuộc để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho các chủ đầu tư, góp phần đảm bảo cơ cấu hạ tầng cho các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước sẵn sàng đặt chân tại thị trường Quảng Ninh. Cụ thể, thị xã Quảng Yên đã tập trung phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành để rà soát, đẩy nhanh tiến độ đăng ký danh mục dự án, công trình đầu tư và thu hút thêm các dự án mới nhằm lấp đầy vị trí tại địa phận các KCN trên địa bàn; phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB, các dự án giao thông trọng điểm; thường xuyên kết nối các đơn vị, các doanh nghiệp, tạo các chương trình quảng bá, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, dịch vụ, thương mại… trên địa bàn.

Từ những chính sách trên, Quảng Yên đã nhanh chóng bứt phá tăng trưởng kinh tế, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh. Đáng chú ý, năm 2023, thị xã Quảng Yên tiếp tục ghi nhận thêm những tín hiệu tích cực trong tăng trưởng phát triển của các ngành công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhiều dự án sản xuất tại các KCN đi vào hoạt động đi vào hoạt động ổn định, tạo ra giá trị cao và trở thành trụ cột kinh tế của thị xã.

Được biết, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 30.000 tỷ đồng, đạt 139,2% so với kế hoạch đề ra, tăng 72,8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng giá trị sản xuất tại các KCN đạt 27.700 tỷ đồng chiếm 92,3% tổng giá trị toàn ngành công nghiệp địa phương.

Tới nay, thị xã Quảng Yên tiếp tục tiến hành nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án hạ tầng cụm công nghiệp Liên Hòa. Địa phương cũng đặt mục tiêu quan trọng, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng trên 19%, thu ngân sách nhà nước đạt trên 1.200 tỷ đồng, tổng số vốn đầu tư phát triển đạt 24.000 tỷ đồng…

2.Các dự án KCN tại thị xã Quảng Yên đang dần được lấp đầy

Các dự án KCN tại thị xã Quảng Yên đang dần được lấp đầy

Ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên chia sẻ: Để tạo đà bứt phá phát triển kinh tế trong năm 2024, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng các KCN theo hướng đồng bộ hiện đại, khang trang để thu hút thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Quảng Yên trong thời gian tới.

“Địa phương cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư FDI, tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy các KCN Đông Mai, Sông Khoai, Bắc Tiền Phong. Riêng với các nhà máy đã đi vào hoạt động trong KCN Sông Khoai và KCN Đông Mai sẽ phải tập trung phát triển nhanh, phát triển bền vững các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.”, ông Thắng cho biết thêm.

Cải thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, lao động có chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp là đòi hỏi cấp thiết đặt ra cho UBND thị xã Quảng Yên trong quá trình bứt phá tăng trưởng kinh tế. Các dự án đầu tư đi vào hoạt động ổn định mở ra tăng trưởng xanh cho kinh tế của vùng, tạo ra hàng vạn công việc làm mới với thu nhập ổn định. Đây cũng là động lực để thị xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đưa Quảng Yên trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp sạch của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Yên: Áp lực thiếu hụt lao động

    Quảng Yên: Áp lực thiếu hụt lao động

    19:56, 30/05/2024

  • Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

    Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

    22:12, 30/03/2023

  • Quảng Ninh: Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên

    Quảng Ninh: Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên

    01:05, 07/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Yên (Quảng Ninh) : Bứt phá tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO