Quảng Yên: Áp lực thiếu hụt lao động

BÙI HIỀN 30/05/2024 19:56

Thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) tập trung đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, đảm bảo đủ công nhân sản xuất tại các công ty trên địa bàn địa phương.

>>>Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

>>>Quảng Ninh: Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Cơn khát nhân lực

Hiện, các doanh nghiệp trên địa bàn xã Quảng Yên cần tuyển trên 3.400 lao động. Thế nhưng, đến nay mới chỉ tuyển dụng được khoảng 1.300 công nhân sản xuất lao động trong các nhà máy, nhất là lao động trong độ tuổi từ 18 - 45.

Việc thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dẫn đến không đáp ứng được các mặt hàng cung cấp cho xuất khẩu và tái sản xuất. Tiếp đó kéo theo hàng loạt các khó khăn, áp lực về phát triển kinh tế trên địa bàn Thị xã Quảng Yên nói riêng và cả nước nói chung.  

1.Thị xã Quảng Yên tập trung số lượng lớn các doanh nghiệp sản xuất, đa dạng các mặt hàng để xuất khẩu

Thị xã Quảng Yên tập trung số lượng lớn các doanh nghiệp sản xuất, đa dạng các mặt hàng để xuất khẩu

Bà Nguyễn Thị Hải Huyền - Trưởng phòng tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH Điện tử Tonly Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động, bởi vì nguồn lao động ở địa phương hiện tại cũng đã cạn kiệt. Chúng tôi cũng đã phải ra các tỉnh ngoài để tuyển dụng thêm. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn đủ để sản xuất. Tuy nhiên, nhu cầu thời điểm tháng 7 - tháng 9 tăng khoảng 1.000 - 1.500 công nhân. Nếu tình trạng khan hiếm lao động như hiện tại vẫn tiếp diễn, doanh nghiệp chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng khi bước vào mùa cao điểm.”

Được biết, Công ty TNHH Điện tử Tonly Việt Nam, KCN Đông Mai ở Thị xã Quảng Yên chuyên về sản xuất các mặt hàng loa và tai nghe để xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và châu Âu với công suất khoảng 1.000 sản phẩm/tháng. Công ty hiện có 3.800 công nhân, từ nay đến cuối năm công ty cần tuyển thêm 1.500 lao động phổ thông từ 18 tuổi trở lên.

Cùng chung hoàn cảnh, bà Đào Thị Thùy - Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Công nghiệp LionCore Việt Nam cũng đang mong muốn nhanh chóng tìm kiếm, thu hút được lao động cho đơn vị. Theo bà Thùy, hiện tại, doanh nghiệp có khoảng 1.200 lao động. Giai đoạn dự án 1, số lao động đã ổn định và giai đoạn 2 dự tính đến cuối năm sẽ đi vào hoạt động sản xuất. Chính vì vậy, chúng tôi cũng cần sẵn sàng cho đợt tuyển dụng, đảm bảo đủ nhân lực sản xuất cho các mục tiêu cuối năm.

Lý giải nguyên nhân cho cơn khát lao động trên địa bàn Thị xã Quảng Yên. Một phần do mức lương tối thiểu vùng ở đây thấp hơn so với một số địa phương lân cận dẫn đến việc những người đang trong độ tuổi lao động, nhất là lao động trẻ không mấy mặn mà lựa chọn làm việc tại các công ty trên địa bàn. Đồng thời, độ tuổi lao động tuyển dụng từ 18 - 45 không có nhiều nên việc tìm kiếm lao động càng trở nên gian nan.

Bà Thùy và phía công ty cũng luôn mong mỏi UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở, ban, ngành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức các hội chợ việc làm, đăng ký tuyển dụng trên trung tâm tuyển dụng việc làm để giúp doanh nghiệp có nhiều điều kiện tuyển dụng lao động hơn.

Hóa giải cơn khát

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, thu hút thêm nhiều công nhân làm việc tại địa bàn Quảng Yên, đặc biệt là lao động trẻ, xa hơn là nguồn lao động có chất lượng cao sẵn sàng đầu quân cho các doanh nghiệp tại đây.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh, các sở ban ngành đã và đang nỗ lực tăng cường, nhanh chóng đưa ra các chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng thêm nguồn lao động dồi dào, lấp đầy những “lỗ hổng” nhân lực đang thiếu hụt ở các doanh nghiệp trên địa bàn.

2.Hiện, các doanh nghiệp đang trong tình trạng khan hiếm công nhân, nhất là công nhân trong độ tuổi từ 18-45

Hiện, các doanh nghiệp đang trong tình trạng khan hiếm công nhân, nhất là công nhân trong độ tuổi từ 18 - 45

Ông Dương Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương đang tiếp tục đề nghị với Sở Lao động Thương binh và Xã hội với tỉnh điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng. Tiếp nữa, chúng tôi cũng đề nghị với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cải thiện điều kiện môi trường làm việc, thu nhập cho người lao động. Và địa phương đẩy mạnh dây chuyền vận động người dân hiện nay đang lao động ở một số địa phương lân cận quay trở về lao động ở KCN tại địa phương. Đề nghị các doanh nghiệp điều chỉnh độ tuổi lao động, đặc biệt cho các hộ gia đình mà có đất bị thu hồi phục vụ các công trình dự án.

Yêu cầu tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp trong KCN là khá lớn. Nhưng hiện vẫn chưa tuyển đủ lao động để đáp ứng tối đa công suất dây chuyền. Các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực duy trì sản xuất, đồng thời cải thiện môi trường làm việc cân đối, có chế độ đãi ngộ ưu đãi cho người lao động để thu hút thêm nhân công về làm việc trong thời gian tới.

Thị xã Quảng Yên có số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trong các cụm công nghiệp, KCN có quy mô tập trung đông. Thế nên, càng đẩy nhu cầu tuyển dụng lên cao hơn nữa. Việc duy trì ổn định và thu hút thêm nguồn lao động tại các doanh nghiệp đòi hỏi phải có sự chung tay từ các doanh nghiệp và cả chính quyền địa. Đảm bảo và tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho công nhân cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, góp phần hấp dẫn lao động ở Quảng Yên nói riêng và từ cả các địa phương khác trên địa bàn cả nước đến đây làm việc. Quan trọng hơn hết là giữ chân được lao động trong các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên

    Quảng Ninh: Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển Quảng Yên

    01:05, 07/03/2023

  • Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

    Khu kinh tế Quảng Yên: Điểm đến đầu tư bền vững

    22:12, 30/03/2023

  • "Gỡ khó" cho doanh nghiệp Quảng Ninh

    14:16, 09/08/2023

  • Doanh nghiệp Quảng Ninh: Bứt tốc sản xuất hàng hóa cuối năm

    Doanh nghiệp Quảng Ninh: Bứt tốc sản xuất hàng hóa cuối năm

    01:00, 07/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Yên: Áp lực thiếu hụt lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO