KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI

BÙI HIỀN 13/06/2024 18:24

KCN cảng biển Hải Hà thu hút gần 400 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 5 tháng đầu năm 2024, trở thành điểm sáng thu hút vốn FDI của Quảng Ninh.

>>>Quảng Ninh: Đưa giải pháp để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư

>>>Quảng Ninh: Hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

KCN cảng biển Hải Hà thuộc địa phận huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH KCN Hải Hà làm chủ đầu tư, được quy hoạch với diện tích gần 5.000 ha. Đây là KCN phát triển đa ngành, bao gồm các loại hình công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ (nhiệt điện, cơ khí, dệt may và phụ trợ dệt may); là khu cảng, kho bãi và dịch vụ cảng biển tổng hợp. KCN cảng biển Hải Hà được chia thành 2 khu vực: khu vực KCN và khu vực cảng biển.

Không ngừng nỗ lực…

Dự án đầu tư hạ tầng KCN cảng biển Hải Hà được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 4/2014 với tổng số vốn đăng ký lên đến 4.520,12 tỷ đồng (khoảng 215 tỷ USD), với quy mô giai đoạn 1 là 660 ha. 

Hiện, KCN cảng biển Hải Hà đã hoàn thành việc san lấp và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt 375,88 ha (đạt 60% chỉ tiêu giai đoạn 1 đề ra). Công tác xử lý nước thải công nghiệp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thứ cấp thuộc KCN đã xây dựng 3 module xử lý nước thải công nghiệp với tổng công suất gần 30.000 m3/ngày đêm đã được lắp đặt và đưa vào vận hành. Công tác này đã khẳng định việc phát triển kinh tế ngành công nghiệp địa phương luôn gắn với an toàn vệ sinh môi trường mà Quảng Ninh đã đặt ra, luôn phát huy nhiều năm nay.

1.Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung trong KCN cảng biển Hải Hà

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung trong KCN cảng biển Hải Hà

Ông Wuxian Hong - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH KCN cảng biển Hải Hà chia sẻ: “Cả 3 module xử lý nước thải công nghiệp đều được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động, đảm bảo điều kiện tiếp nhận và xử lý toàn bộ nước thải công ngiệp của các dự án đầu tư thứ cấp hiện đang hoạt động trong KCN.”

Tới đây, trong năm 2024, để đáp ứng được nhu cầu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm dự án với 2 module xử lý nước thải công nghiệp, tổng công suất 40.000 m3/ngày đêm, ông Wuxian Hong cho biết thêm.

Về hệ thống cấp điện, dự án đã có 1 trạm biến áp 110 kVA, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Tới đây, chủ đầu tư cũng tiếp tục đầu tư và đưa vào vận hành thêm 1 trạm biến áp 110 kVA, đảm bảo đủ điện cho các doanh nghiệp vận hành sản xuất.

Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện các mục tiêu thu hút vốn đầu tư vào KCN, mỗi năm UBND tỉnh Quảng Ninh đã dành khoảng hơn 2.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào. Bao gồm tuyến đường giao thông trục chính số 1, số 2; các dự án cấp điện, nước, viễn thông trong KCN. Các dự án này đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong sự phát triển của KCN.

… vươn lên thành điểm sáng

KCN cảng biển Hải Hà đi vào hoạt động đã đem đến những tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế của huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong suốt thời gian qua. Những con số tăng trưởng năm sau cao hơn so với năm trước là thông tin đáng mừng cho kim ngạch toàn tỉnh. Đồng thời, tạo ra công ăn việc làm cho 13.000 lao động với mức thu nhập bình quân đầu người từ 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Đuợc biết, 5 tháng đầu năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà đã thu hút được gần 400 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nâng tổng số vốn đầu tư lên thành 2,8 tỷ USD với 24 dự án đầu tư thứ cấp.

2.UBND tỉnh Quảng Ninh không ngừng nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo sẵn sàng cho các nhà đầu tư đặt chân mở rộng thị trường

UBND tỉnh Quảng Ninh không ngừng nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo sẵn sàng cho các nhà đầu tư đặt chân mở rộng thị trường

KCN cảng biển Hải Hà được xây dựng theo định hướng phát triển chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ. UBND tỉnh cũng hướng tới phát triển nơi đây thành KCN chuyên sâu về dệt may đầu tiên và hiện đại nhất cả nước trong tương lai gần.

UBND huyện Hải Hà đang tập trung đẩy mạnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng phân kỳ 1.5 nằm trong quy hoạch KCN cảng biển Hải Hà giai đoạn 1 với diện tích quy hoạch 136,9 ha. Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II năm 2024. Đồng thời, cũng mở ra thêm những cơ hội, tạo quỹ đất sạch để thu hút các chủ đầu tư, tạo các dự án mới trên địa bàn. 

Với những lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn lực tự nhiên cũng như có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư mà tỉnh đề ra, dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà sẽ thu hút thêm 9 dự án đầu tư thứ cấp mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 500 triệu USD.

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh trong năm 2024, mở ra thêm nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế mới cho huyện Hải Hà. Từ đó, đưa nơi đây trở thành trung tâm công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may, trung tâm sản xuất tấm quang năng top đầu cả nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Tập trung mọi nguồn lực phát triển nền kinh tế xanh

    Quảng Ninh: Tập trung mọi nguồn lực phát triển nền kinh tế xanh

    01:48, 12/06/2024

  • Quảng Ninh: Đặt niềm tin lớn vào nhóm ngành chế biến, chế tạo

    Quảng Ninh: Đặt niềm tin lớn vào nhóm ngành chế biến, chế tạo

    08:57, 03/06/2024

  • Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

    Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

    01:23, 27/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
KCN cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh): Điểm sáng thu hút vốn FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO