Quảng Ninh: Gỡ khó cho các dự án thuộc tập đoàn Thành Công

Diendandoanhnghiep.vn Các dự án thuộc tập đoàn Thành Công triển khai tại KCN Việt Hưng đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung giải pháp để tháo gỡ.

>>> Quảng Ninh: Khánh thành đường nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh

>>> Quảng Ninh: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử

Tập đoàn Thành Công hiện đang triển khai Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Việt Hưng có tổng diện tích quy hoạch là 300ha, trong đó diện tích đất công nghiệp là 190 ha. Dự án được triển khai đầu tư xây dựng theo hình thức cuốn chiếu để đưa vào khai thác từng phần ngay trong giai đoạn đầu tư. Tính đến hết tháng 8/2023, tập đoàn đã hoàn thành tổng thể hạ tầng kỹ thuật trên 70% diện tích dự án. Dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng của KCN.

Toàn cảnh thi công dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Ảnh: TC Group)

Toàn cảnh thi công dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Ảnh: TC Group)

Hiện đã có 11 dự án đầu tư thứ cấp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh gồm 6 dự án FDI và 5 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 88 triệu USD và gần 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 5.400 lao động. Tỷ lệ lấp đầy dự án ở KCN này đạt 49%. Riêng đối với dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công - Việt Hưng đã hoàn thành công tác ép cọc thí nghiệm và đang thi công cọc đại trà cho nền nhà máy.

Theo tỉnh Quảng Ninh, với lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống giao thông kết nối đến các vùng kinh tế, các cảng hàng không và cảng biển, KCN Việt Hưng có vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển KCN của tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, phát triển thành KCN chuyên ngành, công nghiệp sạch, công nghệ cao, trọng tâm thu hút linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác.

Tuy nhiên, đến nay, KCN Việt Hưng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển đúng với tiềm năng lợi thế, vốn là thế mạnh riêng có của KCN này. Cụ thể, theo các mục tiêu như cam kết của nhà đầu tư về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng để năm 2022 xuất xưởng sản phẩm ô tô, nghiên cứu quy hoạch và xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia... thì vẫn chưa đạt được theo kế hoạch.

KCN Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: TC Group)

KCN Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: TC Group)

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện những dự án trên, Tập đoàn còn đang gặp phải một số vướng mắc như: Giải pháp tổ chức lại giao thông tuyến đường nối từ đường An Tiêm (phường Hà Khẩu) qua KCN Việt Hưng đến QL279 nằm trong ranh giới quy hoạch KCN Việt Hưng; thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến đường dây 110 kV; thủ tục đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu; thủ tục đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Việt Hưng; nguồn nhân lực cho KCN và chính sách hỗ trợ, đào tạo lao động của địa phương.

Theo UBND TP Hạ Long, trước những vướng mắc trong việc triển khai dự án trong KCN Việt Hưng, TP Hạ Long cam kết sẽ giao rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ cho từng phòng, ban, đơn vị liên quan. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố, TP Hạ Long sẽ báo cáo, tham mưu tỉnh đế tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tập đoàn Thành Công là một nhà đầu tư chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. TP Hạ Long phấn đấu trong tháng 12/2024, tập đoàn Thành Công sẽ xuất xưởng sản phẩm ô tô sản xuất tại nhà máy theo đúng với chỉ đạo của tỉnh.

Được biết, trước đề xuất của tập đoàn Thành Công về việc tổ chức lại giao thông tuyến đường nối từ đường An Tiêm (phường Hà Khẩu) qua KCN Việt Hưng đến QL279 nằm trong ranh giới quy hoạch KCN Việt Hưng, TP Hạ Long sẽ nghiên cứu phương án đường hầm chui hoặc cầu vượt qua khu vực nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng để đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ. Đồng thời, địa phương sẽ giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, tham mưu tổ chức lập các quy hoạch làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định đối với các thủ tục đầu tư một số dự án trong KCN.

Về nguồn nhân lực cho KCN Việt Hưng, theo đề xuất từ phía tập đoàn, trước mắt TP Hạ Long đảm bảo sẽ đáp ứng khoảng 500 lao động và sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu từ các cơ sở đào tạo nghề, xây dựng kế hoạch mở lớp đào tạo nghề, kết nối thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh…

Đoàn công tác Cộng hòa Séc thăm Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Škoda tại KCN Việt Hưng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đoàn công tác Cộng hòa Séc thăm Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Škoda tại KCN Việt Hưng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Liên quan đến việc triển khai các dự án thuộc KCN Việt Hưng, trước đó, tại cuộc họp nghe và cho ý kiến tình hình triển khai thực hiện các chủ trương của Tỉnh ủy liên quan đến KCN Việt Hưng, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu, trong quý 3/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại các chủ trương Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có liên quan tới phục vụ sự phát triển của KCN Việt Hưng, nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục ranh giới của KCN Việt Hưng theo đúng Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, chủ động đào tạo, phát triển thu hút lao động cho KCN; tập trung giải quyết ngay một số kiến nghị liên quan tới mỏ đất, đường, điện…

Đối với các nhà đầu tư, nhất là KCN trọng điểm, có lợi thế từ hạ tầng giao thông kết nối, nhưng không đảm bảo tiến độ, hiệu quả thu hút đầu tư, số lượng nhà đầu tư thứ cấp thấp, tỉnh Quảng Ninh sẽ có rà soát, gắn trách nhiệm các chủ thể liên quan và kịp thời thay thế điều chỉnh, đảm bảo các KCN thực sự là động lực tăng trưởng, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đạt được mục tiêu kinh tế, môi trường…

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Gỡ khó cho các dự án thuộc tập đoàn Thành Công tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10