Quảng Ninh: “Gỡ vướng” vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Sở TN&MT hoàn thiện thủ tục mỏ đất tại xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái để phục vụ thi công đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Bến cảng Vạn Ninh, đảm bảo dự án hoàn thành trong quý IV/2024.

>>>Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Đó là yêu cầu của ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tháo gỡ khó khăn cho Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.

Dự án gồm 500 m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT; trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.

Hiện Chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đang triển khai thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng. Trong đó, nạo vét khu nước trước bến, bơm cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án đạt hơn 60%; nạo vét san lấp nền bãi dự án đạt hơn 40% khối lượng. Việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến thiếu vật liệu san lấp.

Quảng Ninh: “gỡ vướng” vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (CTTĐT)

Theo ông Trần Khánh Duy - Phó BQL Dự án Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh, đơn vị đang gấp rút thi công phần đê bao và san nền dự án đã được đăng ký khối lượng với UBND tỉnh. Quá trình thi công đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu san lấp mặt bằng và đường vào cảng. Theo tính toán, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng cảng và đường ra cảng khoảng 2,2-2,3 triệu m3, nhưng đến nay mới có hơn 700.000m3.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Công ty đang khẩn trương làm việc với các đơn vị mỏ đã được cấp phép để có nguồn vật liệu san lấp. Mặc dù đã ký hợp đồng nguyên tắc với các chủ mỏ, nhưng hiện tại các mỏ vẫn chưa đủ các điều kiện để cung cấp nguồn vật liệu san lấp cho dự án. Công ty đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai các hạng mục không liên quan đến vật liệu san lấp, như cầu cảng trước bến, dự kiến triển khai trong tháng 6 tới. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các chủ mỏ tiếp tục kiến nghị với các ban, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục pháp lý cần thiết cho các mỏ xung quanh khu vực dự án đảm bảo các điều kiện để cung cấp nguồn vật liệu san lấp cho dự án, ông Duy cho biết thêm.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra tiến độ thi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Qua kiểm tra, đoàn công tác thống nhất yêu cầu chủ đầu tư dự án tăng cường nhân lực thiết bị thi công các hạng mục đã có hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công; đặc biệt là thi công nền, bãi của dự án đảm bảo vượt đỉnh thủy triều.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái (Internet)

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cục, vụ trực thuộc Bộ hỗ trợ chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án; hướng dẫn Công ty TNHH MTV Doanh nhân cựu chiến binh 6-12 Vân Đồn hoàn thành thủ tục nạo vét luồng tuyến mức -7 để phục vụ san lấp cho dự án.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Khi hoàn thành Dự án sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á; hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau. Đồng thời, bến cảng Vạn Ninh có vai trò tạo động lực trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên biển của tỉnh Quảng Ninh, cũng như khu vực phía Bắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: “Gỡ vướng” vật liệu san lấp cho Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715098630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715098630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10