Quảng Ninh: Gắn trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công cho người đứng đầu

Diendandoanhnghiep.vn Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh mới giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết, và chưa đạt kế hoạch đề ra gây ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.

>>> Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Gắn trách nhiệm cho người đứng đầu...

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Quảng Ninh luôn xác định, đầu tư công là một trong những trụ cột đảm bảo tăng trưởng. Bởi vậy, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giai đoạn này tỉnh tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP (ngày 6/1/2022) của Chính phủ; Nghị quyết số 12-NQ/TU (ngày 28/11/2022) của Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngay từ đầu năm cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, toàn diện các giải pháp, trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động, thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn các chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh; thực hiện công tác phân khai nguồn vốn từ rất sớm...

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh mới giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết (ảnh minh họa)

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh mới giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo tổng hợp từ Sở KH&ĐT, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm này rất thấp, chậm so với kế hoạch đề ra. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh là 15.215 tỷ đồng, trong đó đã phân khai chi tiết 13.911 tỷ đồng.

Đến ngày 5/5 các đơn vị, địa phương mới giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết. Tỷ lệ này hiện tương đương tỷ lệ bình quân của cả nước, song thấp hơn so kế hoạch giải ngân của tỉnh và thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (18,4%).

Để tháo gỡ vướng mắc, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các địa phương, phân công trách nhiệm từng lãnh đạo cơ quan và địa phương phụ trách trực tiếp lĩnh vực đầu tư, theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan.

UBND Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện quyết liệt giải pháp mạnh tay, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, xác định rõ đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, là căn cứ để đánh giá cán bộ, bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với người đứng đầu và cán bộ theo dõi phụ trách.

Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, tỉnh sẽ kiên quyết cắt giảm điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không đạt tiến độ theo các mốc thời gian quy định. Trong đó, kiên quyết điều chuyển, kiểm điểm, xử lý những trường hợp trì trệ, làm chậm, sai phạm theo quy định, như tham nhũng, tiêu cực trong đầu tư công. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, các nhân có liên quan.

TP Hạ Long đẩy nhanh thi công tuyến đường nối Sơn Dương - Đồng Lâm (ảnh báo Quảng Ninh)

TP Hạ Long đẩy nhanh thi công tuyến đường nối Sơn Dương - Đồng Lâm (ảnh báo Quảng Ninh)

Đi tìm nguyên nhân

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở KH&ĐT, công tác giải ngân vốn đầu tư chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, tiến độ triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn chậm so với chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh; một số dự án trọng điểm đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu nguyên vật liệu dẫn đến tiến độ thực hiện chậm; công tác chỉ đạo GPMB tại một số địa phương chưa quyết liệt, chưa kịp thời tập trung tháo gỡ vướng mắc; công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm, dẫn đến một số công trình chưa đủ thủ tục, chưa đủ điều kiện phân bổ vốn..., gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Cùng với những nguyên nhân chủ quan, giải ngân vốn đầu tư chậm còn do một số địa phương chậm thu tiền sử dụng đất, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, khiến chưa thể giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án. Bên cạnh đó, biến động của nguyên nhiên vật liệu đã ảnh hưởng đến phương án tài chính của các nhà thầu, điều này đã dẫn đến tâm lý e ngại, sợ lỗ, thi công cầm chừng làm chậm tiến độ các dự án...

Trong bối cảnh như vậy, Quảng Ninh xác định công tác giải ngân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, làm động lực cho phát triển các ngành kinh tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng năm 2023; tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp kịp thời, hiệu quả để tăng tốc giải ngân.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thực hiện rà soát lại tiến độ công tác giải ngân của từng đơn vị, địa phương; tập trung phối hợp giải quyết các vướng mắc khó khăn; khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới; tăng cường các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất tại các địa phương để đảm bảo nguồn vốn; phát huy vai trò của tổ công tác đặc biệt, tham gia tập trung kiểm tra đôn đốc và tháo gỡ khó khăn trong công tác giải ngân đầu tư công.

Dự án đường ven sông (giai đoạn 1) đang chậm tiến độ do thiếu nguyên vật liệu thi công nền đường (ảnh báo Quảng Ninh)

Dự án đường ven sông (giai đoạn 1) đang chậm tiến độ do thiếu nguyên vật liệu thi công nền đường (ảnh báo Quảng Ninh)

Bên cạnh đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nâng cao năng lực thi công cả về trang thiết bị và nhân lực, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình; xử lý nghiêm các đơn vị nhà thầu cố tình chây ỳ, không đảm bảo việc huy động máy móc, nhân lực và chậm trễ trong việc triển khai thi công các dự án; tập trung hoàn thiện các hồ sơ thanh toán theo quy định... Trong quá trình triển khai, cần kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản ở từng cấp ngân sách, chỉ thực hiện dự án khi đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Mục tiêu của tỉnh đến hết tháng 9/2023 hoàn thành giải ngân 80% kế hoạch và hết 31/12/2023 hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn ngân sách địa phương.

Năm 2023, Quảng Ninh đặt rõ mục tiêu, quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Với những giải pháp và chỉ đạo kịp thời, quyết liệt từ các cấp chính quyền, tin tưởng rằng công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Gắn trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công cho người đứng đầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10