Quảng Ninh: Kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh

HẢI NGÂN 08/05/2023 01:22

Tiếp tục “xanh hóa” các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là con đường mà Quảng Ninh đang và tiếp tục bước đi để phát triển bền vững.

>>>Quảng Ninh: Tạo “lực đẩy” thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

>>>Quảng Ninh: Ngăn chặn buôn lậu từ khu vực biên giới

Lọt tốp đầu chỉ số xanh cấp tỉnh

Tỉnh Quảng Ninh được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với rất nhiều ưu thế cả về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản lẫn những giá trị về văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, Quảng Ninh là một trong số ít địa phương của cả nước được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều nguồn tài nguyên phong phú. Không những vậy, Quảng Ninh còn sở hữu những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, kỳ vĩ, hiếm có, bậc nhất Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, cùng nhiều hòn đảo, bãi biển đẹp.

DEEP C đang tiến hành thử nghiệm dự án điện gió trên bờ trong KCN DEEP C II, nếu đạt hiệu quả, phía công ty sẽ tiếp tục triển khai cả các dự án điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

DEEP C đang tiến hành thử nghiệm dự án điện gió trên bờ trong KCN DEEP C II, nếu đạt hiệu quả, phía công ty sẽ tiếp tục triển khai cả các dự án điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh sớm nhận diện những mâu thuẫn, thách thức giữa giải phóng tiềm năng thế mạnh và không gian phát triển rộng lớn, với cơ chế, chính sách còn hạn hẹp; giữa đổi mới hệ thống chính trị chưa tương xứng, phù hợp với đổi mới kinh tế và tình hình thực tiễn đang diễn ra... Từng bước giải quyết mẫu thuẫn này, tỉnh Quảng Ninh đã chuyển đổi mô hình tăng trưởng để hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững và đảm bảo duy trì một môi trường trong lành.

Điều này đã được ghi nhận khi trong báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố, Quảng Ninh nằm trong tốp 5 các địa phương có Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI với 17.12 điểm.

>>>Quảng Ninh: Giải pháp nâng cao chất lượng PCI bền vững

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, ở giai đoạn khởi đầu, có thể coi chỉ số PGI 2022 là một bộ chỉ tiêu cho phép đánh giá, đo lường và so sánh những bước tiến chính sách ở cả 4 chỉ số thành phần và chỉ số tổng thể. Đối với 4 chỉ số thành phần, Quảng Ninh đều đạt điểm trên mức trung vị. Cụ thể, chỉ số thành phần 1 đạt 5,12 điểm và đứng thứ 04/63; chỉ số thành phần 2 đạt 5,26 điểm và đứng thứ 19/63; chỉ số thành phần 3 đạt 4,74 điểm và đứng thứ 08/63 và chỉ số thành phần 4 đạt 2,01 điểm và đứng thứ 25/63.

Quảng Ninh đang trở thành trung tâm du lịch quốc tế tầm cỡ ( Trong ảnh: Khu vực Yoko Onsen Quang Hanh – Điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước)

Quảng Ninh đang trở thành trung tâm du lịch quốc tế tầm cỡ ( Trong ảnh: Khu vực Yoko Onsen Quang Hanh – Điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước)

Theo các chuyên gia nhận định, để có thành tích lọt vào tốp 5 Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI, trong suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn nỗ lực với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng.  Từ năm 2012, Quảng Ninh đã xác định chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” dựa trên 3 trụ cột phát triển gồm: thiên nhiên, con người, văn hóa kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập, phát triển và cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội xanh bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tiếp tục xanh hoá các ngành kinh tế

Tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon trong dài hạn.

Tại Quảng Ninh, việc tiếp tục “xanh hóa” các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng; ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số… là con đường mà địa phương đang và tiếp tục bước đi để phát triển bền vững. Tăng trưởng xanh, bền vững đã giúp Quảng Ninh xây dựng hình ảnh mới, hấp dẫn cả du khách và nhà đầu tư.

Khu vực xử lý nước thải thuộc KCN Sông Khoai

Khu vực xử lý nước thải thuộc KCN Sông Khoai

Theo bà Somhatai Panichewa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Amata Việt Nam  cho biết, việc phát triển một dự án công nghiệp tại một địa phương sở hữu di sản thiên nhiên thế giới cũng đòi hỏi những quy định khắt khe về bảo vệ môi trường. Đây là điều mà các tập đoàn kinh tế toàn cầu luôn quan tâm và ủng hộ trong chiến lược phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng xu thế tiêu dùng của thế giới.

Mới đây, tại Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, quan điểm then chốt của Quảng Ninh vẫn là phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, tiếp tục chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” dựa vào 3 trụ cột: thiên nhiên, con người và văn hoá. Quy hoạch mang tính kế thừa những định hướng chiến lược trước đây, đồng thời xác định những khâu đột phá mới.

Theo ông Marco Breu - Tổng giám đốc McKinsey & Company Vietnam cho biết, là đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, nên trong quá trình lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, phía đơn vị tư vấn đã kế thừa đầy đủ nền tảng của quy hoạch trước đây. Đồng thời, cũng cập nhật, bổ sung những thông tin, dữ liệu, cơ hội mới trong bản quy hoạch lần này đảm bảo các bản quy hoạch mang tính liền mạch vừa xác định được những trọng tâm phát triển trong giai đoạn tới. Đơn cử như việc phát triển bền vững với nền kinh tế xanh, với gốc rễ từ quy hoạch cũ thì quy hoạch mới đã bổ sung nhiều điểm, thích ứng với thời đại, xu hướng mới trên toàn cầu.

Trong định hướng phát triển trong giai đoạn tới, tỉnh Quảng Ninh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh; xây dựng, phát triển Quảng Ninh trở thành một trung tâm kinh tế biển bền vững của cả nước, cửa ngõ trung chuyển hướng biển của khu vực trên cơ sở phát triển du lịch - dịch vụ kết nối khu vực và quốc tế; là một trong những trung tâm logistics trọng điểm của cả nước.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển các ngành kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh nhằm thực hiện tốt các định hướng đã nêu trong Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đó là xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế tầm cỡ và liên kết với các địa phương trong vùng hình thành cụm ngành du lịch với các sản phẩm độc đáo, sức cạnh tranh cao; giữ vững sự ổn định và phát triển ngành than theo quy hoạch bền vững hơn gắn với đẩy mạnh dịch chuyển năng lượng; tạo đột phá trong thu hút có chọn lọc nguồn vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp, khu kinh tế…; chuyển đổi từ quy hoạch phát triển khu công nghiệp theo tư duy truyền thống sang phát triển “hệ sinh thái công nghiệp”; phát triển nông nghiệp sinh thái, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn hiện đại, góp phần phục vụ trực tiếp cho phát triển du lịch.

Còn theo đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Quảng Ninh cho biết, hy vọng, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Quảng Ninh sẽ góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững, qua đó nâng cao Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Tạo “lực đẩy” thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

    Quảng Ninh: Tạo “lực đẩy” thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

    01:23, 07/05/2023

  • Quảng Ninh: Ngăn chặn buôn lậu từ khu vực biên giới

    Quảng Ninh: Ngăn chặn buôn lậu từ khu vực biên giới

    00:06, 07/05/2023

  • Quảng Ninh: Tăng cường chuyển đổi số trong du lịch để phát triển bền vững

    Quảng Ninh: Tăng cường chuyển đổi số trong du lịch để phát triển bền vững

    00:06, 06/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO