Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp FDI đến tìm kiếm cơ hội đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh đã có những kế hoạch, phương án đảm bảo hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục hành chính, đất đai, GPMB, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao vào các KCN.

>>> Thêm nhà đầu tư Nhật Bản “rót” vốn vào tỉnh Quảng Ninh

>>> Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Đó là khẳng định của ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch thu hút đầu tư trong thời gian tới của địa phương.

Tính hiệu tích cực

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 6/2023, tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh ước đạt gần 832,17 triệu USD. Số dự án FDI được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 17 dự án, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ, chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Bên cạnh việc tiếp tục thu hút FDI từ các nhà đầu tư thuộc thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh đón nhận dòng vốn của nhà đầu tư đến từ Thụy Điển, góp phần làm đa dạng đối tác đầu tư của tỉnh, nâng tổng số đối tác đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh từ 19 lên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đoàn doanh nghiệp Singapore đến tìm kiếm cơ hội tại Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đoàn doanh nghiệp Singapore đến tìm kiếm cơ hội tại Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thực tế, ngoài các thế mạnh, tiềm năng, hội tụ các đặc điểm như một “Việt Nam thu nhỏ”, Quảng Ninh có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ từ đường cao tốc, cảng biển, sân bay. Đặc biệt, với 10 năm liên tiếp nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính, Quảng Ninh ngày càng được các nhà đầu tư FDI đến nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây.

Cụ thể, ngay trong những ngày đầu tháng 7, địa phương này đã tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Singapore đến thăm, khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác tại Quảng Ninh.

>>> Hải Phòng - Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông kết nối

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp tham gia đoàn chia sẻ rất ấn tượng những tiềm năng phát triển của Quảng Ninh. Thông qua chuyến thăm, khảo sát lần này, đoàn mong muốn sẽ tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, nhất là trong các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, bán lẻ, thương mại.

Hoạt động sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Bumjin Electronics Vina (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hoạt động sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Bumjin Electronics Vina (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Raya Ratnam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam, với vai trò Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam, ông khẳng định sẽ tiếp tục là cầu nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà đầu tư Singapore và Quảng Ninh trong thời gian tới.

Cũng trong những ngày đầu tháng 7 này, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác thuộc Tập đoàn Core Pacific Group đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án KCN công nghệ cao và dự án Khu đô thị thông minh, sinh thái trên địa bàn.

Ông Trần Thụy Long - Phó Chủ tịch Tập đoàn Core Pacific Group cho biết, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có sự phát triển toàn diện, đặc biệt là việc đảm bảo các điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư. Phía tập đoàn rất mong muốn được đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và đầu tư tại KKT Quảng Yên. Qua đó thu hút các nhà đầu tư quốc tế đến với KCN, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Lên kế hoạch đồng hành

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có 16 KCN, bao gồm các KCN đã đi vào hoạt động, các KCN đang trong quá trình xây dựng và các KCN đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư. 16 KCN này có tổng diện tích 12.886,8 ha nằm trong quy hoạch phát triển đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong số này, hiện đã có 10 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN thuộc 8 KCN được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư và thành lập.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tập đoàn Core Pacific Group (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tập đoàn Core Pacific Group (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hiện Quảng Ninh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của tỉnh Quảng Ninh là không phát triển kinh tế bằng mọi giá, mà là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp - người dân... Bên cạnh đó, Quảng Ninh tiếp tục thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp sử dụng công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch, y tế chất lượng cao, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực.

Ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết,  Quảng Ninh cam kết luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội, quyết định đầu tư và hoạt động lâu dài trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã có những kế hoạch, phương án đảm bảo hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục hành chính, đất đai, GPMB, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao vào các khu công nghiệp. Đồng thời sẽ cùng các nhà đầu tư phát triển các khu đô thị, tiện ích trong các KCN để thu hút người lao động.

Còn theo ông Hoàng Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Quảng Ninh, cho biết, để thuyết phục các nhà đầu tư lớn, Quảng Ninh đã tập trung nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư. Đồng thời, xây dựng hình ảnh, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư; hỗ trợ hướng dẫn, tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, xây dựng bộ tiêu chí thu hút đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cũng theo ông Kiên, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới, nâng cao hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên tập trung thu hút đầu tư nước ngoài có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt thu hút đầu tư xanh, công nghệ cao, công nghệ phụ trợ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp FDI đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321290 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321290 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10