Quảng Ninh: Chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp là nền tảng quan trọng của sự phát triển kinh tế, vì vậy Quảng Ninh luôn xác định hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh xác định rõ công tác hỗ trợ doanh nghiệp là công việc trọng tâm, quan trọng và thường xuyên. Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục thực hiện phương châm kết hợp “làm từ trên xuống”, “làm từ dưới lên”, “làm đồng thời”, làm đúng, làm nhanh và làm tốt vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ động viên doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ động viên doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu ngân sách nhà nước của tỉnh Quảng Ninh. Một trong những giải pháp trọng tâm để tiếp sức cho doanh nghiệp, Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực đã nhanh chóng triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Hiện, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021, theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP cho các doanh nghiệp, với tổng số tiền trên 584,7 tỷ đồng, trong đó: thuế giá trị gia tăng là 364,6 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 182 tỷ đồng, tiền thuê đất là 37,8 tỷ đồng. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các chi cục thuế rà soát gửi UBND các xã, phường danh sách 624 hộ kinh doanh thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần 3 triệu đồng/hộ, theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động, sáng tạo, sau gần 3 tháng triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngành Thuế tỉnh đã hỗ trợ gần 1.500 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gia hạn trên 800 tỷ đồng.

Sau gần 3 tháng triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngành Thuế Quảng Ninh đã hỗ trợ gần 1.500 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gia hạn trên 800 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Hưng, Tổng Giám đốc công ty CP Xi măng Cẩm Phả, cho biết: Do dịch COVID-19, thị trường xây dựng trầm lắng, doanh thu bán hàng của công ty giảm sút, phát sinh nhiều chi phí phòng chống dịch. Trước khó khăn đó, công ty đã được ngành Thuế gia hạn thuế giá trị gia tăng 5 tháng, thuế thu nhập doanh nghiệp 3 tháng, tiền thuê đất 6 tháng với tổng số khoảng 60 tỷ đồng. Hiện nay các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam chiếm tới 60% doanh thu bán hàng của công ty. Điều này tác động tiêu cực đến doanh thu, dòng tiền và kinh doanh. Để góp phần ổn định sản xuất, giảm áp lực cho doanh nghiệp, Chính phủ cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như giảm tiền thuê đất, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và gia hạn thời gian nộp thuế kéo dài sang năm 2022.

Một trong những giải pháp trọng tâm để tiếp sức cho doanh nghiệp là cam kết với doanh nghiệp, điều này đã được ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Tỉnh cam kết sẽ giải quyết nhanh chóng thủ tục về đầu tư, giải phóng mặt bằng, cấp phép để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cá nhân triển khai dự án; tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh để thúc đẩy, kích cầu dịch vụ, du lịch; triển khai phương án đón khách du lịch đã tiêm phòng COVID-19 khi đủ điều kiện và được cấp có thẩm quyền cho phép. Định kỳ thứ 7 hàng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì cùng các ngành, địa phương liên quan và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh rà soát, tổng hợp, giải quyết dứt điểm các kiến nghị còn tồn đọng. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19; phân bổ hiệu quả nguồn vaccine phòng COVID-19 cho lao động trong lĩnh vực vận tải, giao nhận, du lịch, nhà hàng, khách sạn, siêu thị…; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc công ty Hải Nam cho biết: Doanh nghiệp là nền tảng quan trọng của sự phát triển, tuy nhiên lại đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Vì thế, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đang cần thêm sự tiếp sức, đồng hành, hỗ trợ mạnh mẽ hơn để có thể vượt qua "bão COVID-19". Vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Ninh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoàn thiện hồ sơ đề nghị vay vốn với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho lao động. Đây cũng là một trong những chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp tại thời điểm khó khăn này.

Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 18 doanh nghiệp vay vốn ưu đãi, với số tiền 5,3 tỷ đồng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 18 doanh nghiệp vay vốn ưu đãi, với số tiền 5,3 tỷ đồng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Đoàn Văn Dũng - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn, chia sẻ: "Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, HTX phải cắt giảm, điều chuyến lao động, lao động bị nghỉ việc, chậm lương... tình trạng khó khăn kéo dài. Vì thế, ngay sau khi được tuyên truyền, chúng tôi đã làm hồ sơ để vay vốn trả lương cho người lao động ngừng việc, đảm bảo cuộc sống cho người lao động, tạm thời ổn định kinh doanh. Vốn vay này là nguồn động viên kịp thời cho doanh nghiệp chúng tôi trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay".

Được biết, ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh đã thực hiện giải ngân 82,3 triệu đồng cho Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thanh Sơn vay vốn để trả lương ngừng việc cho 11 lao động và công ty CP Taxi Mai Linh Quảng Ninh số tiền 529,2 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 45 lao động. Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 18 doanh nghiệp vay vốn ưu đãi, với số tiền 5,3 tỷ đồng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Không chỉ được vay vốn ưu đãi, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết cho 54 đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, với tổng số tiền 10 tỉ đồng; xác nhận cho 300 lao động thuộc đối tượng chấm dứt hợp đồng lao động, tạm dừng lao động; xác nhận cho 600 lao động ở các đơn vị để hỗ trợ đơn vị này vay vốn trả lương cho lao động. Đồng thời, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chủ động giảm 0,5% quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 5.300 doanh nghiệp đến tháng 6/2022, với tổng số tiền là 63,7 tỉ đồng.

Lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp XNK tại cửa khẩu Bắc Luân ( Quảng Ninh)

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch hỗ trợ như: Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết số 286/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND... về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch, tạo cơ hội để các doanh nghiệp có cơ hội khôi phục ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Đặc biệt, ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp 7 tháng đầu năm 2021, trong điều kiện siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Hội nghị được diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp toàn quốc vào ngày 8/8. Ngay tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành, địa phương liên quan đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời tiếp thu kiến nghị với tinh thần cầu thị. Đối với những nội dung trả lời chưa thỏa mãn, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành có văn bản trả lời thật thấu đáo trong thời gian sớm nhất; đồng thời, tham mưu để giải quyết hoặc báo cáo các cấp có thẩm quyền tìm hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Điều này đã khẳng định sự nhất quán mong muốn được lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và quyết tâm tháo gỡ, giải quyết đến cùng những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quảng Ninh nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714499438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714499438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10