Để thu hút khách đến với Quảng Ninh, chính quyền và doanh nghiệp du lịch đã và đang chủ động làm mới sản phẩm, hướng đến những giá trị độc đáo hơn.
Tạo cảm giác mới và lạ
Mùa hè 2025, Quảng Ninh không chỉ chào đón du khách bằng những danh thắng quen thuộc như Vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô hay Yên Tử, mà còn mang "làn gió mới" qua chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, mang đến cho du khách đa trải nghiệm, đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường khách khác nhau, đồng thời tăng sức cạnh tranh cho điểm đến.
Theo bà Nguyễn Lan Hương – Giám đốc Công ty Travel Xanh, Quảng Ninh có nhiều lợi thế về tài nguyên tự nhiên và lịch sử, sở hữu hàng loạt “viên ngọc” du lịch như vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới với 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, các bãi biển thơ mộng, hệ thống hang động kỳ vĩ, cùng bề dày văn hóa vùng mỏ và biển đảo đặc sắc. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển theo mô hình truyền thống, hệ thống sản phẩm du lịch tại đây đang đối mặt với nguy cơ “bão hòa”. Nhiều du khách đã từng đến Quảng Ninh chia sẻ rằng họ yêu thích nơi này, nhưng thiếu cảm giác mới lạ trong các trải nghiệm.
Cũng nhìn nhận trước thực tế đó, chính quyền và doanh nghiệp du lịch địa phương Quảng Ninh đã và đang chủ động làm mới sản phẩm, hướng đến những giá trị độc đáo hơn, giàu bản sắc hơn và gắn kết sâu sắc hơn với trải nghiệm cá nhân của du khách. Vừa qua, chợ đêm Sonasea Vân Đồn trong khuôn viên Khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn của Tập đoàn CEO đã khai trương, thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương.
Chợ đêm Sonasea Vân Đồn gồm 20 gian hàng mang đến trải nghiệm đa dạng cho du khách từ các món ăn đường phố, đặc sản địa phương cho đến ẩm thực quốc tế. Bên cạnh đó, còn có các gian hàng quà tặng, đồ thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, mỹ phẩm, trang sức, đồ dùng tiện ích du lịch và các dịch vụ hấp dẫn như chụp ảnh lấy ngay, vẽ chân dung, tư vấn sản phẩm bất động sản, tour du lịch tại Vân Đồn…
Theo ông Phan Mạnh Hà, Tổng Quản lý khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, đưa thêm các sản phẩm ẩm thực mới, hấp dẫn ở nhiều vùng miền trong cả nước để người dân, du khách trải nghiệm. Cùng với đó, hoàn thiện hơn công tác phục vụ, đón tiếp lượng khách lớn đến với chợ đêm trong dịp cao điểm hè.
Cùng với Vân Đồn, các địa phương như Đầm Hà đã đi vào khai thác điểm du lịch sinh thái đảo Đá Dựng. Trên đảo có nhiều núi đá vôi hoang sơ, những vách đá dựng đứng như bức tường thành, là địa điểm lý tưởng với những du khách thích khám phá, chinh phục thiên nhiên.
Bên cạnh đó lại là khu rừng nguyên sinh với các loài cây đảo quý hiếm, cùng bờ biển với bãi cát trắng trải dài hơn 800m, thuận lợi cho du khách tắm biển, trải nghiệm chèo thuyền, đi bộ để ngắm được toàn cảnh của hòn đảo. Đảo Đá Dựng được định hướng đầu tư xây dựng thành một điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều loại hình du lịch sinh thái, nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi giải trí. Để đem đến sự tiện nghi nhất cho các du khách, đảo còn cung cấp dịch vụ du thuyền, cano đến đảo; khu khách sạn, bungalow lớn, nhỏ cùng các bữa ăn, hải sản tươi sống.
Ngoài ra, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đưa vào hoạt động trải nghiệm Phố đêm du thuyền đưa du khách tham quan hành trình du lịch số 8 trên Vịnh Hạ Long, bắt đầu từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Cảng Nam Cầu Trắng. Với hải trình này, du khách được khám phá thành phố biển Hạ Long về đêm lung linh sắc màu, chiêm ngưỡng những danh thắng, công trình nổi tiếng, thưởng thức không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc ngay trên du thuyền trong suốt hành trình.
Chú trọng đổi mới sản phẩm
Cùng với các sản phẩm du lịch mới liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng phát triển du lịch thể thao. Với cảnh quan đa dạng từ biển đảo, núi non đến hang động, tỉnh đã và đang tổ chức nhiều giải thể thao quy mô, như: Aqua Warriors Halong Bay, Halong Bay Heritage Marathon, leo núi Yên Tử… thu hút hàng nghìn vận động viên trong nước và quốc tế. Không chỉ đơn thuần là sự kiện thể thao, các giải đấu này còn là ngày hội văn hóa, kết hợp thi đấu và nghỉ dưỡng, qua đó quảng bá hình ảnh địa phương theo cách đầy năng động và hiện đại.
Quảng Ninh đang đặt trọng tâm vào phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, giàu hàm lượng văn hóa và phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới. Mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025 là động lực để toàn tỉnh hành động quyết liệt, sáng tạo và linh hoạt.
Trong tháng 5/2025, du lịch Quảng Ninh đón khoảng 2,5 triệu lượt khách, tăng gần 70% so với kế hoạch đề ra; trong đó có gần 1 triệu lượt khách tới chiêm bái xá lợi Đức Phật tại Yên Tử. Lũy kế 5 tháng, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh khoảng 10 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2024, trong đó khách quốc tế gần 2 triệu lượt. Khách lưu trú ước trên 2,5 triệu lượt, tăng 24% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch trên 23.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Có thể thấy rằng Quảng Ninh đang đặt trọng tâm vào phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, giàu hàm lượng văn hóa và phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.
Mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025 không còn là con số mang tính phấn đấu, mà là động lực để toàn tỉnh hành động quyết liệt, sáng tạo và linh hoạt.
Theo ông Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đã tích cực chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè với nhiều sản phẩm du lịch mới cùng các hoạt động đa dạng nhằm thu hút du khách, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025.
Ông Nguyên cho biết thêm, với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, Quảng Ninh đang dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch toàn diện của miền Bắc, nơi không chỉ có cảnh đẹp, mà còn có chiều sâu văn hóa và sự mới mẻ không ngừng trong từng trải nghiệm.
Được biết, hiện đã bước vào cao điểm du lịch hè, ngành Du lịch Quảng Ninh nỗ lực xây dựng, đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm tăng sức hút cho điểm đến, đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển đảo, kinh tế đêm. Đồng thời, đảm bảo chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh du lịch, phấn đấu trong quý II, đón 5,3 triệu lượt khách du lịch.