Quảng Ninh: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tinh Quảng Ninh đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

>>> Doanh nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng nguồn cung cho vụ Tết

Trong thời đại 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, HTX và người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của địa phương đến với người tiêu dùng trong nước.

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã lên sàn TMĐT

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã lên sàn TMĐT

Ông Nịnh Văn Trắng - Giám đốc Công ty CP kinh doanh Lâm sản Đạp Thanh cho biết: sản phẩm OCOP Trà hoa vàng của Công ty là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến sản phẩm trà hoa vàng qua các kênh bán hàng trực tuyến, nhờ đó công ty đã mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong toàn tỉnh và trong nước mà sản phẩm trà hoa vàng của công ty đã vươn ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Trắng, được sự tư vấn, hướng dẫn của các phòng, ban của huyện Ba Chẽ, Công ty đã đưa các sản phẩm trà hoa vàng lên các sàn TMĐT ocop.com.vn, Shopee, Lazada, Voso… Nhờ đó, khách hàng biết đến nhiều hơn, lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Hiện sản lượng tiêu thụ mỗi năm của công ty đạt 200kg hoa khô, 500kg lá khô; doanh thu 3-4 tỷ đồng.

Những ngày cuối năm 2023, gia đình ông Trần Văn Hậu, chủ vườn cam 68 (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn), tất bật đóng từng túi cam cho vào thùng để chuyển đi các tỉnh cho khách đặt hàng. Những đơn đặt hàng cam Vạn Yên không chỉ đến từ những địa phương lân cận, mà còn đến từ các tỉnh phía Nam, từ những đơn hàng 5-10kg cho đến những đơn hàng cả trăm kg của các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu. Ông Hậu là một trong số các hộ dân 4.0 thành công đưa sản phẩm cam Vạn Yên lên sàn TMĐT.

“Tôi và bà con trồng cam ở Vạn Yên đã được Tổ công nghệ số cộng đồng của xã hướng dẫn từ chụp ảnh, dám tem truy xuất nguồn gốc đến đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, như ocopquangninh, tiki… Gia đình tôi đã bán được 15 tấn cam qua sàn TMĐT”, ông Hậu chia sẻ.

Để các cá nhân và tổ chức tiếp cận với sàn TMĐT, trong năm 2023, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương đã tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Cùng với đó Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức 2 hội nghị, chương trình tập huấn TMĐT xuyên biên giới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 156 website về TMĐT. Trong đó có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT. Tính đến thời điểm hiện tại, Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đang giới thiệu 560 sản phẩm OCOP của 235 doanh nghiệp, trong đó có 334 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Số lượng khách truy cập trong năm 2023 là khoảng 207.130 lượt truy cập. Số lượng đơn hàng trong năm 2023 là 370 đơn. Sản phẩm có sức tiêu thụ tốt gồm: Trà hoa vàng (Ba Chẽ), miến dong Bình Liêu, ruốc hàu Vân Đồn...

Ngoài kênh TMĐT ocop.com.vn, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều cuộc kết nối, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các kênh TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso… Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, có lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy và tăng hiệu quả hoạt động thương mại của các đơn vị.

Để tiếp tục hỗ trợ các tổ chức và cá nhân đưa các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử, ông Trần Phong, Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; tập huấn cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT.

Trong thời đại 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, HTX và người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trong thời đại 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Hiện nay các sản phẩm OCOP các mẫu mã ngày càng được đầu tư bài bản, bắt mắt. Bên cạnh đó nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh OCOP trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng số hóa. Chính vì thế nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá, để Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp, để hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, chính doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường tuyên truyền cho sản phẩm tới người tiêu dùng, chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên sàn thương mại điện tử, cải thiện chất lượng về nội dung đăng tải trên các sàn thương mại điện tử nhằm thu hút khách hàng và người tiêu dùng.

Có thể thấy, việc triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu, bảo đảm duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm…Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất; tăng cường hỗ trợ để đưa những sản phẩm OCOP tham gia các sàn thương mại điện tử lớn như Postmart.vn, Lazada, Shopee, Tiki...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10