Du lịch

Quảng Ninh: Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch

Lê Cường - Hải Ngân 27/10/2025 00:57

Quảng Ninh hướng tới phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa gắn với du lịch, coi đây là động lực “cú hích” kích cầu ngành, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ và kinh tế địa phương.

169.jpg
Chương trình Carnaval Hạ Long được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo nhân dân và du khách

Xác định đa dạng hóa sản phẩm là hướng đi then chốt để công nghiệp văn hóa bứt phá, tạo sức hấp dẫn bền vững, những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh liên tục tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tầm khu vực và quốc tế như: Carnaval Hạ Long, Lễ hội Hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử, Festival âm nhạc quốc tế Hạ Long, SEA Games 31, Lễ hội Hokkaido… Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và nâng tầm hình ảnh văn hóa, du lịch của địa phương.

Tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch độc đáo

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch độc đáo nhằm làm phong phú sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, ngày 29/10 tới đây, tại Quảng Ninh sẽ diễn ra concert Hạ Long 2025 với chủ đề: “Hào khí Di sản - Bừng sáng tương lai”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi sự kiện kích cầu du lịch của tỉnh trong quý IV/2025, nhằm triển khai thực hiện khâu đột phá về phát triển nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, gắn với xây dựng công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, kinh tế đêm và kinh tế đô thị. Qua đó, góp phần thu hút mạnh mẽ du khách trong mùa thu - đông năm 2025, tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

167.jpg
Du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch tại tỉnh Quảng Ninh

Dự kiến chương trình sẽ thu hút trên 30.000 khán giả tham dự và hàng triệu lượt người xem qua truyền hình và nền tảng số. Vé mời miễn phí được phát cho nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Với mục tiêu đón trên 20 triệu lượt khách trong năm 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đang nỗ lực bứt tốc, tạo đột phá trong thu hút du khách dịp cuối năm. Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục khai thác tối đa các sự kiện, hoạt động tạo điểm nhấn.

Chỉ tính tháng 10 và tháng 11/2025 đã diễn ra các chương trình: Pháo hoa nghệ thuật, lễ hội đua thuyền Rồng “Vịnh Rồng vượt sóng”, lễ hội các dân tộc “Vịnh Rồng hội tụ”, các show ca múa nhạc dân tộc, liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025 và chuỗi “Foodtour Hạ Long”, để khai thác dòng khách MICE, khách tham gia các sự kiện thể thao; khách Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu.

Sang tháng 12/2025, địa phương này hướng đến dòng khách gia đình, nhóm bạn trẻ đi du lịch lễ hội, countdown đón Giáng sinh và Tết Dương lịch; thị trường ASEAN (Singapore, Thái Lan, Malaysia), Ấn Độ tổ chức đám cưới; thị trường Úc - Mỹ nghỉ đông, du lịch dài ngày…

Tạo thêm các động lực mới để phát triển kinh tế

Thực tế, du lịch Quảng Ninh ngày càng phát triển, góp phần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, một trong những điểm sáng về phát triển dịch vụ - du lịch của Việt Nam. Địa phương này liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu về lượng khách, doanh thu, hạ tầng và chất lượng dịch vụ, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó xác định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình phù hợp.

168.jpg
Các show ca nhạc có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng được tổ chức tại Quảng Ninh đã thu hút đông đảo khách du lịch

Địa phương đã tập trung các nguồn lực, đề ra các giải pháp cụ thể, xác định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn với các lợi thế của Quảng Ninh về biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, mua sắm, tham quan du lịch đêm, văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm…, xây dựng Quảng Ninh trở thành một điểm đến sôi động, hấp dẫn, đặc sắc, tạo thêm các động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Việt Anh – Đại diện Trang du lịch Bay Nhé cho biết, tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển công nghiệp văn hóa bằng cách khai thác thế mạnh về di sản thiên nhiên, văn hóa đa dạng và phát triển các sản phẩm văn hóa mới, đặc biệt là du lịch di sản và nghệ thuật biểu diễn. Các hoạt động cụ thể bao gồm tổ chức các festival, chương trình âm nhạc, show diễn thực cảnh gắn với di sản, phát triển kinh tế ban đêm và sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc địa phương. Điều này đã góp phần phong phú, giàu thêm cho bản sắc văn hóa Quảng Ninh và đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, công nghiệp văn hóa tỉnh Quảng Ninh bước đầu hình thành với các sản phẩm sáng tạo gắn với di sản, các sự kiện nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn, mang tầm khu vực, quốc gia, quốc tế. Du lịch văn hóa ngày càng phát triển, góp phần khẳng định thương hiệu Quảng Ninh là “điểm đến di sản, văn minh, thân thiện”.

Cũng theo bà Hạnh, trước yêu mới của sự nghiệp đổi mới và hội nhập, các đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh bảo tồn và phát huy mạnh mẽ giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, đặc biệt là 2 di sản thế giới, coi đây là nguồn lực đặc biệt để phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch văn hóa, tạo sức lan tỏa trong và ngoài nước. Đồng thời, cần phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp văn hóa gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại để trở thành trụ cột mới của tăng trưởng. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ văn hóa, nghệ thuật, thông tin, thể thao và du lịch, khuyến khích doanh nghiệp văn hóa, khởi nghiệp sáng tạo, ưu tiên các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, thiết kế,... Hình thành các không gian sáng tạo, phát triển kinh tế đêm gắn văn hóa, tổ chức các sự kiện đặc sắc mang thương hiệu Quảng Ninh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO