Quảng Ninh: Phục hồi thị trường du lịch qua biên giới

Diendandoanhnghiep.vn Từ khi Trung Quốc cho phép hoạt động du lịch lữ hành theo đoàn đến Việt Nam, lượng khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang có tín hiệu phục hồi tích cực.

>>> Quảng Ninh: Khai thác tối đa thị trường du lịch golf

Phục hồi

Quảng Ninh đã chủ động tận dụng mọi cơ hội phục hồi, khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch Trung Quốc truyền thống. Ông Đường Kiên - du khách đến từ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi sang Việt Nam. Lần đầu tôi đi cùng bạn bè thời điểm trước dịch. Lần này, rất mừng dịch bệnh được kiểm soát tôi tiếp tục đưa gia đình sang đây. Tại Móng Cái du lịch đã mở cửa bình thường, có nhiều sản phẩm mới, trải nghiệm khá thú vị, đồ ăn thì ngon, tôi rất thích.

Tại Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 3 vừa qua, ông Đỗ Nam Trung, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã nhận định những cơ hội dành cho du lịch Quảng Ninh để khai thác tối đa thị trường này. Theo đó, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đi theo chương trình 4 ngày 3 đêm, tham quan tại Quảng Ninh và Hà Nội. Nhóm khách này có đặc điểm rất thích những khu vực đông vui, náo nhiệt, có biển, thuận tiện mua đồ ăn vặt và hàng hóa.

Hoạt động xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã hồi phục. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đẩy nhanh việc tạo điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo cho việc đi lại, mở cửa du lịch. (ảnh báo Quảng Ninh)

Hoạt động xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã hồi phục. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đẩy nhanh việc tạo điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện an toàn phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo cho việc đi lại, mở cửa du lịch. (ảnh báo Quảng Ninh)

Vì vậy, Quảng Ninh hoàn toàn đáp ứng tốt các yêu cầu này để phát triển các tour biển, nghỉ dưỡng, tour tham quan, khám phá di sản, di tích. Không những thế, do thường đi đoàn đông, khách Trung Quốc lựa chọn những khách sạn có quy mô lớn và có xu hướng lựa chọn khách sạn cao cấp và hạng sang. Từ năm 2022 đến năm 2023, sự quan tâm tới các khách sạn hạng sang tăng từ 18% lên 34%. Ngoài ra, nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc cũng phải có quy mô lớn, các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc cần phải tuyển thêm nhân viên chuyên tiếng Trung để tạo nên thế mạnh riêng biệt.

Theo Sở Du lịch, mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, nhưng trên thực tế, việc phát triển thị trường khách Trung Quốc hiện nay cũng đang gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ. Đó là chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch không đáp ứng nhu cầu khách tham quan. Chương trình du lịch được công bố cho khách và chương trình thực tế có nhiều điểm không thống nhất. Thông tin về nguồn gốc hàng hóa tại điểm bán hàng không rõ ràng, xuất hiện tình trạng trốn thuế và các vấn đề cạnh tranh không lành mạnh về môi trường kinh doanh du lịch.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Sở Văn hóa - Du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) đã có buổi làm việc, trao đổi tháo gỡ khó khăn để sẵn sàng đón khách Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại. Theo đó, Sở Du lịch Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến truyền thông tại nước bạn cũng như trên các kênh, mạng xã hội thịnh hành như Weibo, Tiktok, WeChat, QQ, Baidu. Đồng thời, thúc đẩy việc trao đổi khách du lịch giữa hai tỉnh, phát huy hiệu quả Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các tuyến cao tốc trên địa bàn. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thị trường du lịch phát triển lành mạnh, có trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch.

Ông Tạ Nhật Vạn - Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Du lịch Quảng Tây cho biết: Chúng tôi đề nghị hai bên sẽ cùng phát triển thị trường du lịch song phương và du lịch biên giới. Cụ thể là nối lại các tuyến du lịch biển từ Bắc Hải, Quảng Tây đến Hạ Long, Quảng Ninh; tạo ra các sản phẩm du lịch vùng biên giới, tour tuyến mới hấp dẫn; thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường tour du lịch xe ô tô tự lái. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi  thông tin về các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng mua sắm, điểm du lịch đạt tiêu chuẩn để đưa vào phục vụ du khách. Đồng thời, nghiêm túc kiểm soát, giám sát chặt chẽ các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Ông Tạ Nhật Vạn cũng nhấn mạnh, Quảng Ninh và Quảng Tây cần tiếp tục phối hợp, tăng cường giám sát thị trường mua sắm du lịch của mỗi bên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch. Cùng với đó, phối hợp, thúc đẩy việc tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu.

Về phía TP Móng Cái, để đảm bảo đón tiếp, phục vụ tốt nhất thị trường khách Trung Quốc, TP Móng Cái đã chủ động hợp tác với các địa phương giáp biên phía bạn tăng cường xúc tiến, quảng bá điểm đến. Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Thành phố sẽ tận dụng cơ hội, xây dựng các phương án đón khách an toàn, phù hợp với tình hình, gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời thành lập Chi hội du lịch lữ hành Móng Cái, tạo mối liên kết thống nhất, tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Cùng với đó, ứng dụng chuyển đổi số nhằm cung cấp thông tin du lịch chính xác, thuận lợi cho du khách cũng như tiếp nhận, xử lý thông tin về du lịch nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, khai thác tối đa lợi thế địa bàn trọng điểm du lịch giáp biên, mở ra cơ hội để Quảng Ninh thúc đẩy khai thác khôi phục mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống này.

Khách du lịch Trung Quốc trải nghiệm xe điện ở Móng Cái (ảnh báo Quảng Ninh)

Khách du lịch Trung Quốc trải nghiệm xe điện ở Móng Cái (ảnh báo Quảng Ninh)

Tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch biên giới

Sau 3 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã hạn chế việc đi lại, đến nay các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trở lại bình thường. Hoạt động du lịch vì thế được khôi phục, du khách nhập cảnh vào Việt Nam và ngược lại trở nên nhộn nhịp. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan chức năng cũng sẵn sàng cho sự trở lại này.

Từ 15/3/2023, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II. Theo đó, Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia được ưu tiên xem xét những chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ. Du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh, hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày 14/4/2023, các hoạt động, đặc biệt là lượng khách xuất nhập cảnh qua lại đã rất nhộn nhịp. Cùng với các hoạt động khác, Móng Cái còn có lượng khách du lịch theo ngày lớn, cùng với lao động cư dân biên giới qua lại. Tất cả tạo ra sự sôi động cho cửa khẩu những ngày này.

Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, 3 tháng đầu năm 2023 có trên 188.000 lượt khách qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Trong đó, nửa cuối tháng 3, lượng người xuất nhập cảnh, nhất là khách du lịch có xu hướng tăng đều qua các tuần. Hiện mỗi ngày, TP Móng Cái đón hàng nghìn lượt khách du lịch Trung Quốc, chủ yếu ở các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây, Tứ Xuyên...

Ông Trương Đình Suy - Trạm trưởng Trạm Bắc Luân I (Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái) chia sẻ: Việc mở cửa trở lại là niềm vui của người dân và cả với doanh nghiệp hai bên. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, chúng tôi còn tăng cường, quán triệt các quy định về đảm bảo an toàn, phòng chống dịch cho du khách xuất nhập cảnh.

Trước đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho hoạt động xuất nhập cảnh, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, bố trí đầy đủ máy móc, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ kiểm soát, giám sát hoạt động thông quan; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng di chuyển với khách du lịch, phương tiện ra vào cửa khẩu. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình, thông tin trao đổi với nước bạn để kịp thời xử lý những phát sinh về thông quan hàng hóa, xuất nhập cảnh.

Du lịch Golf tại sân gôn Móng Cái

Du lịch Golf tại sân gôn Móng Cái

Để đảm bảo an toàn cho du khách, toàn bộ các ngành ở cửa khẩu luôn quán triệt quy định 2K. 100% đều đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ. Ở khu vực kiểm dịch quốc tế, các thiết bị, máy móc kiểm tra, đo thân nhiệt cho du khách qua lại hoạt động tốt, sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện ca nghi mắc COVID-19.

Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng đã chủ động tham mưu cho TP Móng Cái điều chỉnh, triển khai linh hoạt một số biện pháp phòng chống dịch COVID--19 trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới để phù hợp với chính sách nới lỏng phòng chống dịch bệnh của phía bạn. Hy vọng, với sự chuẩn bị, tạo điều kiện thuận lợi, du lịch đưa đón khách qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ sớm khôi phục, khởi sắc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Phục hồi thị trường du lịch qua biên giới tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714767740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714767740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10