Quảng Ninh: Xóa bỏ các điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép trước ngày 31/7

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 26/6, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn 4486 yêu cầu các địa phương phải kiểm tra, xóa bỏ hết các điểm tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản, yêu cầu các địa phương tích cực kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác, vận chuyển tập kết chế biến tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn, trong đó đã yêu cầu chính quyền các địa phương rà soát, xóa bỏ các điểm tập kết cát, đá, sỏi trái phép.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các hoạt động tập kết vẫn còn diễn ra nhiều trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện việc xóa bỏ dứt điểm, không để tái phát các bãi tập kết VLXD trái phép trước ngày 31/7. Tỉnh này cũng sẽ thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đánh giá thực trạng, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

Doanh nghiệp bất an

Ngay sau khi có văn bản, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bến, bãi VLXD tỏ ra khá lo lắng. Trao đổi với DĐDN, ông Bùi Khoản, Giám đốc Công ty CP Cát Sông Lô, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long( Quảng Ninh) cho biết, việc chấm dứt vào ngày 31/7 thì doanh nghiệp chúng tôi chỉ có nước phá sản, hiện nay thành phố Hạ Long không có bãi tập kết có phép nào, trong khi Hạ Long được ví như một “Đại công trường” của Quảng Ninh, các công trình lớn nhỏ đều đang được triển khai xây dựng rầm rộ, nhu cầu VLXD là rất cần thiết.

Nội dung chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Nội dung chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Lê Cường

“Để đảm bảo cát phục vụ cho các công trình thi công, doanh nghiệp chúng tôi, không dám đổ bừa bãi mà đã phải thuê bãi chứa cát tại các điểm dân cư với giá 40 triệu đồng/tháng. Tôi thấy việc kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi là cần thiết. Tuy nhiên, cần phải có giải pháp để ổn định nhu cầu về vật liệu cát sỏi. Với tình hình như hiện nay, rất khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”, ông Khoản nói.

Vấn đề lao động việc làm và món nợ vay ngân hàng đang là nỗi lo. Ông Khoản trao đổi thêm, để mua sắm máy móc, thiết bị và vốn kinh doanh, tôi đã vay ngân hàng hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó là việc làm, thu nhập của 20 lao động. Chúng tôi chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, nhưng đề nghị các cấp xem xét quy hoạch địa điểm, để chúng tôi tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kéo dài ngày nào, doanh nghiệp và người lao động sẽ rất khó khăn.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Kê Truy, công ty TNHH Quảng Hưng nói, sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp có phản ánh về tình trạng khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh VLXD, thành phố Hạ Long đã có văn bản trình Sở Xây dựng Quảng Ninh, trong đó đề xuất các điểm có thể quy hoạch để xây bến bãi, tạo điều kiện cho DN kinh doanh VLXD ổn định và cũng để đáp ứng cho nhu cầu xây dựng đang diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn.

“Thời điểm đó doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi và kỳ vọng vào một bến bãi ổn định, nhưng đã 1 năm qua vẫn chưa có quy hoạch nào được phê duyệt và giờ lại thêm một quyết định chấm dứt thế này thì làm khó cho doanh nghiệp quá”, ông Truy nói.

Ông Khoản chia sẻ những khó khăn của DN với DĐDN

Ông Khoản chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp với DĐDN

Ông Khoản buồn bã, kinh doanh thấp thỏm, nay lo đuổi mai lo đuổi, thật sự là rất mệt mỏi. Rồi còn công ăn việc làm của hàng trăm công nhân cũng không được ổn định. Chúng tôi hy vọng rằng tỉnh xem xét lùi thời gian và có giải pháp ổn định về bến bãi giúp doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả kinh doanh đáp ứng cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với PV về vấn đề này, một cán bộ phường Hà Khánh (Hạ Long) cho biết, việc di dời các điểm tập kết cát, sỏi sẽ đòi hỏi quỹ đất rất lớn. Do vậy, việc tìm kiếm giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực đáng kể đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nay di dời thiệt hại rất lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xóa bỏ các điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép trước ngày 31/7 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10