Quảng Ninh: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp nghỉ lễ

Diendandoanhnghiep.vn Từ đầu năm đến nay, hoạt động buôn lậu của tỉnh đã giảm nhiều. Tuy nhiên, gần những ngày nghỉ lễ, hoạt động này sẽ có chiều hướng gia tăng, gây khó khăn cho việc kiểm soát của lực lượng chức năng.

>>> Quảng Ninh: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

>>> Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Sông Khoai

Tăng cường kiểm tra

Quảng Ninh là tỉnh có đường biên luôn phải đối mặt với những diễn biến phức tạp về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM), vận chuyển hàng cấm, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy... Nhất là thời gian gần đây, khi hoạt động thông quan hàng hóa, hành khách xuất nhập cảnh trên địa bàn Móng Cái được khôi phục trở lại sau đại dịch COVID-19, tình hình BLGLTM lại tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp.

Đội QLTT số 5 kiểm soát hàng hóa Hội chợ bán sản phẩm hàng tiêu dùng Thái Lan, tháng 3/2023 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 5 kiểm soát hàng hóa Hội chợ bán sản phẩm hàng tiêu dùng Thái Lan, tháng 3/2023 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389: Để chủ động đấu tranh ngăn chặn các hành vi BLGLTM, ngay từ những ngày đầu năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án để đấu tranh kịp thời, hiệu quả với các hành vi BLGLTM, không để hình thành điểm nóng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 TP Móng Cái, từ đầu năm đến nay, tình hình BLGLTM và hàng giả trên địa bàn thành phố tiếp tục được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm quản lý và kiểm soát chặt địa bàn được phân công quản lý, kiên quyết không để hình thành các điểm nóng về buôn lậu, sản xuất, tập kết, vận chuyển và buôn bán hàng giả.

Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác phòng, chống BLGLTM và hàng giả, đồng thời tích cực tham gia tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật với các lực lượng chức năng.

Đội QLTT số 5 tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Hạ Long thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh, buôn bán (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 5 tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Hạ Long thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh, buôn bán (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Với những giải pháp quyết liệt, phù hợp, từ ngày 16/12/2022 đến tháng 3/2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn Móng Cái đã bắt giữ và xử lý 97 vụ BLGLTM, vận chuyển hàng giả, hàng cấm trái phép qua biên giới... với trị giá 1,95 tỷ đồng (tăng 8,25% về số vụ và tăng 42,47% về trị giá so với cùng kỳ). Trong đó có 65 vụ buôn bán, vận chuyển, tập kết trái phép hàng cấm, hàng lậu, 18 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; 14 vụ sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

Điển hình, ngày 15/2/2023, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế và buôn lậu (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra cửa hàng mỹ phẩm Hùng Anh (số nhà 75, đường Trần Phú, TP Móng Cái), tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện cửa hàng đang bày bán hơn 1.000 sản phẩm trị nám da nhập lậu có xuất xứ từ Thái Lan với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Bùi Đình Hùng số tiền 30 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

>>> Phát triển của doanh nghiệp là phát triển của Quảng Ninh

Trước đó, ngày 13/1/2023, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 (Cục Hải quan tỉnh) đã bắt giữ bà Phạm Thị Hiếu (trú tại thôn 10, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có hành vi mua bán hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan. Tang vật thu giữ là 269kg chả mực, xúc xích, viên bột dùng nấu chè trôi, viên cảo xoắn, trị giá 29,97 triệu đồng. Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã ban hành quyết định xử phạt với số tiền 3,375 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa theo quy định của pháp luật. 

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 TP Móng Cái, từ nay đến cuối năm, hoạt động BLGLTM dự báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng với các hoạt động như: Mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, gia cầm và sản phẩm gia cầm, mỹ phẩm các loại, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, nhái... Đặc biệt, là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, lợi dụng dịp nghỉ lễ khách du lịch trong và ngoài nước đến địa bàn tăng, dự báo các hành vi gian lận thương mại, tăng giá bán bất hợp lý, không thực hiện niêm yết giá công khai sẽ gia tăng nếu không được kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời.

Xác định rõ điều đó, thời gian tới, các lực lượng chức năng của TP Móng Cái tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung chỉ đạo của các cấp về công tác đấu tranh, phòng chống BLGLTM, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, kiên quyết không để hình thành điểm nóng về buôn lậu, sản xuất, tập kết, vận chuyển và buôn bán hàng giả. Đồng thời, các lực lượng chức năng thực hiện tốt quy chế phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Kiểm soát thị trường dịp nghỉ lễ

Theo lãnh đạo BCĐ 389 TP Hạ Long, là một trong những địa bàn rộng, phát triển mạnh mẽ về kinh doanh, buôn bán với nhiều điểm du lịch, vui chơi, tham quan và mua sắm. Để đảm bảo kiểm soát tốt nhất tình hình thị trường, giá cả hàng hoá và đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, BCĐ đã tập trung kiểm soát, triển khai tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh, dịch vụ chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh, ổn định thị trường.

Theo lãnh dạo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5: Ngay từ đầu năm, Đội QLTT số 5 đã thường xuyên đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, không đảm bảo VSATTP.

Cán bộ Đội QLTT số 4 lập biên bản xử lý cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên địa bàn TP Móng Cái, ngày 15/2/2023 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ Đội QLTT số 4 lập biên bản xử lý cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên địa bàn TP Móng Cái, ngày 15/2/2023 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, Đội QLTT số 5 cũng tăng cường thu thập thông tin, thường xuyên giám sát thị trường để kịp thời phát hiện, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao như: Bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, mỹ phẩm... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội; phối hợp với các lực lượng chức năng như Hải quan, Công an, Bộ đội biên phòng... kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, các chợ đầu mối, chợ chuyên doanh, các tuyến đường bộ; thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng; kiểm tra đối với những cơ sở kinh doanh đã ký cam kết và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm… Qua đó, đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm, góp phần kiểm soát tốt thị trường.

Trong quý I/2023, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra và xử lý 36 vụ/33 đối tượng; xử phạt trên 560 triệu đồng, đạt 19,9% so với kế hoạch. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 288,5 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy 271 triệu đồng, với các vi phạm chủ yếu liên quan đến lĩnh vực về hàng lậu, hàng giả, VSATTP, đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh. Riêng trong tháng 3, đã kiểm tra và xử lý 11 vụ/8 đối tượng, với tổng số tiền phạt 111,3 triệu đồng.

Đội QLTT số 4 bắt giữ đối tượng vận chuyển 133kg nội tạng lợn bốc mùi hôi thối tại QL18 đoạn qua phường Hải Yên (TP Móng Cái), ngày 16/12/2022 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đội QLTT số 4 bắt giữ đối tượng vận chuyển 133kg nội tạng lợn bốc mùi hôi thối tại QL18 đoạn qua phường Hải Yên (TP Móng Cái), ngày 16/12/2022 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Điển hình như ngày 7/3, Đội đã kiểm tra hộ kinh doanh Chiến Hường do bà Nguyễn Thị Hường làm chủ, địa chỉ: Tổ 2, khu 1, phường Hà Tu (TP Hạ Long). Qua kiểm tra, đã phát hiện vi phạm về buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và kinh doanh ngành nghề dịch vụ kinh doanh có điều kiện không có giấy phép kinh doanh theo quy định. Đội đã tiến hành xử phạt số tiền 14,5 triệu đồng.

Ngày 8/3 kiểm tra hộ kinh doanh mỹ phẩm Huyền Phương, do ông Trần Minh Phương làm chủ, địa chỉ số 111, tổ 4, khu 1, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) kinh doanh mỹ phẩm. Qua kiểm tra, Đội đã phát hiện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xác minh, làm rõ...

Theo ông Trần Xuân Thủy - Đội trưởng Đội QLTT số 5, cho biết: Để kiểm soát tốt thị trường, nhất là trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Đội sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, củng cố mạng lưới tin báo cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, Đội cũng tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ với các lực lượng chức năng trên địa bàn không để hình thành điểm nóng, vùng cấm trong công tác buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời niêm yết số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân và khách tham quan du lịch

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp nghỉ lễ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714497220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714497220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10