Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều sẽ tạo động lực mới cho khu vực cửa ngõ, trung tâm kinh tế, trung tâm cảng biển, du lịch văn hóa - tâm linh của Quảng Ninh.
Trong quy hoạch, chiến lược phát triển của Quảng Ninh, khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh bao gồm: TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều được xác định là khu vực cửa ngõ, trung tâm kinh tế, trung tâm cảng biển, du lịch văn hóa - tâm linh của tỉnh. Tuy nhiên, tuyến QL18, trục giao thông chính của khu vực này đang chịu nhiều áp lực khi lượng phương tiện ngày một gia tăng. Do đó, nhu cầu cần có thêm tuyến đường kết nối ngày càng cấp thiết hơn, để cải thiện giao thông liên kết vùng, mở rộng không gian, động lực phát triển.
Đầu tháng 5 vừa qua, đơn vị tư vấn đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh 3 phương án đề xuất lựa chọn đầu tư. Trong đó, phương án được đơn vị tư vấn đặt tên "Giao thông và dịch vụ" tuyến đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha chạy dọc các sông Đá Bạc, Đá Vách và sông Cầm, kéo dài từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều... được Quảng Ninh đánh giá là khả thi.
Cụ thể, phương án 1: Đường tránh đô thị có chiều dài 52,1km, tổng quỹ đất khai thác sau đầu tư 8.900ha, giảm thiểu ảnh hưởng đến hiện trạng và quy hoạch dự án đã có, giải quyết ách tắc giao thông hiện tại trên QL18.
Phương án 2: Trục cảnh quan ven sông, tuyến đường sẽ bám sát sông có đường dài 54,6km, quỹ đất khai thác sau đầu tư khoảng 10.000ha, tuy nhiên chỉ khai thác được một bên, giảm hiệu quả đầu tư, một số điểm di tích bị ảnh hưởng.
Phương án 3: Giao thông và dịch vụ có đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số quan điểm điều chỉnh trong quy hoạch tổng thể tại các địa phương như: Bổ sung công viên công nghệ, khu du lịch dịch vụ, ưu tiên phương án phát triển theo hành lang đường trục liên vùng…
Phương án này sẽ phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, đảm bảo hài hòa nhất các lợi ích, khai thác hiệu quả sau đầu tư, giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực…
Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp Quy hoạch Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với TX Đông Triều: Dự án này rất cần thiết để tiếp tục phát huy hiệu quả sau đầu tư một số hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng yêu cầu mở rộng địa giới hành chính.
Trên cơ sở đề xuất ý tưởng của đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan, ông Thắng cũng đánh giá phương án 3 là khả thi, phù hợp với định hướng phát triển tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Do đó, sẽ tập trung nghiên cứu theo phương án đề xuất này.
Thiết kế cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.
Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất quy mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe. Căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua sẽ rộng lên 10 làn xe. Xuất phát từ yêu cầu thực tế cho định hướng phát triển mới, nhằm liên kết, tạo đà tăng trưởng tại khu vực phía Tây của tỉnh, Nghị quyết số 209/NQ-HĐND (ngày 26/10/2019) của HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông động lực. Trong đó, tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều được xác định là trọng điểm, cần đầu tư sớm.
Quảng Ninh đã triển khai các thủ tục pháp lý, đôn thúc công tác chuẩn bị đầu tư dự án, yêu cầu đơn vị tư vấn đề xuất các ý tưởng thực hiện trên quan điểm gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái. Đồng thời, bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.
Trên cơ sở cân đối các yếu tố, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện thiết kế, quy hoạch tuyến đường theo hướng: Giai đoạn từ 2021-2026 đường có quy mô 6 làn xe; giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công vào đầu quý III/2020.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường có vai trò huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều. Đồng thời, có vai trò kết nối các khu công nghiệp lớn, như KCN Amata và KCN Cảng biển Đầm Nhà Mạc của TX Quảng Yên, thúc đẩy phát sự phát triển cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Tuyến đường còn góp phần khai thác hiệu quả, tận dụng tối đa lợi thế phát triển từ các dự án kết cấu hạ tầng về giao thông, du lịch, dịch vụ đã có và đang đầu tư như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các chuỗi dịch vụ du lịch. Cùng với đó, là tổ hợp đô thị và công nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Amata; khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh của Tập đoàn Vingroup; khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf Hoàng Tân do Tập đoàn Xi măng Hạnh Phúc (Đài Loan, Trung quốc) đầu tư; dự án phát triển tổ hợp cảng biển và KCN tại Đầm Nhà Mạc của liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty Tập đoàn quốc tế CDC (đảo Cayman); dự án Khu đô thị mới Yên Thanh do Tập đoàn FLC đầu tư tại TP Uông Bí;...
Có thể bạn quan tâm
18:47, 24/05/2020
17:50, 24/05/2020
14:37, 24/05/2020
04:00, 24/05/2020