Thủ tướng: Quảng Ninh truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Tinh thần làm việc tại Quảng Ninh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 24/5 là “đến để tháo gỡ, để góp ý cho sự phát triển”.

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chuyến công tác, làm việc tại Quảng Ninh để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh. Đây là chuyến công tác lần thứ 4 tới Quảng Ninh trong nhiệm kỳ của Thủ tướng.

Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước - Thủ tướng nhấn mạnh

"Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước" - Thủ tướng nhấn mạnh

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ cấu kinh tế Quảng Ninh đang chuyển dịch theo hướng bền vững, chuyển từ “vàng đen” sang “vàng xanh”. Cụ thể, đóng góp của ngành than vào tăng trưởng có xu hướng giảm dần, từ 21,3% trong cơ cấu GRDP năm 2015 xuống còn 17,3% năm 2020 (năm 2019 18,2%).

 

Trong khi đó, ngành dịch vụ ngày càng giữ vai trò chủ đạo, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên hiện có 7.587 phòng, tăng 68% so với năm 2015. Số lượng khách du lịch năm 2019 đạt 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,75 triệu lượt, chiếm trên 41%.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Ninh bị ảnh hưởng không nhỏ. Tổng số khách du lịch 4 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 1,54 triệu lượt, giảm 77% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 2.766 tỉ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ. Trước tình hình này, để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, Quảng Ninh đã tung ra gói kích cầu 200 tỷ đồng.

Thủ tướng đánh giá, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh thời gian gần đây cho thấy có sự đóng góp lớn không chỉ của “vàng đen” với sự đầu tư phát triển của ngành than theo hướng sử dụng công nghệ mới, hiện đại trong khai thác, chế biến; mà còn của “vàng xanh” chính là sự bứt phá về du lịch dịch vụ với việc đầu tư các địa điểm du lịch nổi tiếng theo hướng quy mô, xanh, sạch, đẹp. Đưa Quảng Ninh trở thành địa điểm nổi tiếng của Việt Nam về du lịch.

Thủ tướng đánh giá Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ đen sang xanh. Tuy nhiên, chuyển từ đen sang xanh không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường.

“Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước. Từ Quảng Ninh có thể đúc kết thành 5 bài học quan trọng. Đó là: Giá trị về bài học quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên về du lịch; tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; thu hút và phát huy vai trò của các nhà đầu tư tư nhân như "sếu đầu đàn"; phát huy vai trò tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ; chia sẻ thành quả về phát triển đến người dân theo những mục tiêu về phát triển môi trường bền vững” – Thủ tướng nhấn mạnh.

cơ cấu kinh tế Quảng Ninh đang chuyển dịch theo hướng bền vững, chuyển từ “vàng đen” sang “vàng xanh”.

"Cơ cấu kinh tế Quảng Ninh đang chuyển dịch theo hướng bền vững, chuyển từ “vàng đen” sang “vàng xanh”" - lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh vẫn còn dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng thế mạnh của tỉnh vẫn chưa được khai thác hết. Do vậy, tỉnh cần phát huy những kết quả đạt được, khơi thông các “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển KT-XH, nắm lấy trách nhiệm tiên phong, đi đầu trong phát triển thời gian tới. Qua đó, không chỉ là trung tâm phát triển của vùng Đông Bắc mà phải là trung tâm phát triển của phía Bắc cả nước; là phên dậu vững chắc giữ gìn non sông, bờ cõi; là động lực vững chắc đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Thủ tướng cũng đề nghị Quảng Ninh cần có chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, nhất là phát triển kinh tế du lịch mũi nhọn. Tỉnh cần tiếp tục xem xét, kiểm điểm, nhìn nhận thấu đáo, nghiêm túc những điểm nghẽn trong quá trình phát triển, từ đó có giải pháp tháo gỡ. Cần đổi mới chính mình, không chủ quan về những thành quả đã đạt được. Đồng thời, tập trung phát triển doanh nghiệp có quy mô, có chất lượng; phát triển đô thị hiện đại, thông minh; tiếp tục xây dựng nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao hiệu quả môi trường đầu tư và cải cách bộ máy; xây dựng chính quyền điện tử; đảm bảo an sinh xã hội;...

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành 16 nội dung liên quan như: Phát triển các KKT, KCN của tỉnh; giao thông; đất đai; nông nghiệp; văn hóa-xã hội. Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đánh giá cao cách làm của tỉnh thời gian qua trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH… Đặc biệt Quảng Ninh chỉ xin cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực chứ không xin ngân sách TƯ.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng tình, nhất trí và chỉ đạo các Bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết sớm cho tỉnh; với những đề xuất vượt thẩm quyền giải quyết của Bộ, ban, ngành thì tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng tình, nhất trí và chỉ đạo các Bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết sớm cho tỉnh

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng tình, nhất trí và chỉ đạo các Bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết sớm cho tỉnh

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng khánh thành, khai trương một số công trình, dự án ở Quảng Ninh: khánh thành cầu Bài Thơ và tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP Hạ Long; khai trương khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP Cẩm Phả do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Đây là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên của Việt Nam, có tên Yoko Onsen Quang Hanh.

Suối khoáng nóng Quang Hanh vốn được xem là một "báu vật" trời ban cho vùng đất Cẩm Phả. Tuy nhiên, việc khai thác nhiều năm qua mới chỉ dừng lại ở cung cấp các dịch vụ tắm khoáng thông thường, chưa phát huy được giá trị du lịch, kinh tế và tạo sức hút cho điểm đến cũng như tiềm năng vốn có.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Quảng Ninh truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10